ขนมจีน ติ่มซำ อาหารเช้ามื้อหนักสะท้อนวิถีชาวใต้


ถ้าพูดกันถึงอาหารเช้า เชื่อว่าเราหลายคนคงนึกถึงอาหารเบาๆ สบายท้อง ไม่ว่าจะข้าวต้ม โจ๊ก หรือถ้าเฉียดทางฝรั่งหน่อยก็คงหนีไม่พ้นขนมปังปิ้ง ไข่ดาว กินคู่กับกาแฟดำร้อนสักแก้ว เป็นอันครบจบมื้อแบบง่าย ๆ แต่ถ้าใครหลายคนที่เคยมาเที่ยวภาคใต้นั้นจะสังเกตได้ว่า อาหารมื้อเช้าของชาวใต้จะเป็นขนมจีนมื้อเช้าชุดใหญ่ ติ่มซำที่มีให้เลือกหลากหลาย แม้กระทั่งโรตีน้ำแกง ก็เป็นอาหารเช้ายอดนิยมที่ชอบทานในยามเช้า

▪ ด้วยวิถีของชาวใต้ลงแรงทำงานกันตั้งแต่เช้ามืด ทั้งภารกิจในสวนยางและในท้องทะเล มื้อเช้าของชาวด้ามขวานจึงต้องทั้งหนักท้องและจัดจ้านเพื่อเรียกกำลังวังชากันตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง

.▪ ขนมจีน : สำหรับสายแข็งที่ชื่นชอบอาหารเผ็ดร้อน แนะนำมื้อเช้าเป็นขนมจีนรสเผ็ดสะเทือนลำไส้ ด้วยน้ำแกงต่างๆ ที่มีให้เลือกตักราดขนมจีนแบบหลากหลาย

.▪ติ่มซำ : อาหารประเภทของนึ่งที่มีให้เลือกทานมากมาย ซึ่งแต่ละร้านจะแตกต่างกันไปทั้งรสชาติและน้ำจิ้ม ติ่มซำจึงเป็นอาหารเช้าที่เหมาะกับนักชิมที่ชอบความหลากหลาย เพราะมีตัวเลือกให้ลิ้มลองอย่างละนิดอย่างละหน่อย อร่อยเพลินจนลืมแขม่วพุงกันเลยทีเดียว

.▪ โรตีน้ำแกง : มื้อเช้าแบบเน้นแป้งเติมพลังงานก่อนเริ่มวันใหม่ ผู้คนนิยมรับประทานโรตีพร้อมไข่ดาว และแกงชนิดต่างๆ รับรองความฟินแบบไม่ต้องคำนวนแคลอรี่

หมายเลขบันทึก: 687486เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2020 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2020 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท