ประสบการณ์การเดินทางตามรอยรถไฟสายมรณะ


ประวัติความเป็นมารถไฟสายมรณะคราวๆ

-> ทางรถไฟสายมรณะสายนี้สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยใช้แรงงานของกรรมกร ชาวแขก พม่า มาเลเซีย อินโดนิเซีย จีน และคนไทย แต่ก็ต้องเจอปัญหามากมาย เช่น ฝนตกหนักจนสะพานพังลง โรคภัยไข้เจ็บ ของคนงาน การขาดอาหาร และฝ่ายพันธมิตรในสงคราม ทิ้งระเบิดใส่ แล้วกรรมกรเสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงทางรถไฟก็ถูกทำลาย กองทัพญี่ปุ่นจึงเปลี่ยนการทำงานใหม่ โดยการเกณฑ์แรงงานของเชลยศึกชาวอังกฤษ ออสเตรเลีย อเมริกัน ฮอลันดา และไอร์แลนด์ ประมาณ 50,000 คน และรวมกับกรรมกรอีกกว่า 275,000 คนที่กองทัพญี่ปุ่น เกณฑ์ มาสร้าง เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านประเทศพม่า ปัจจุบันเส้นทางนี้ไปสุดปลายทางที่บ้านท่าเสาหรือสถานี น้ำตกระยะทางจาก สถานีกาญจนบุรีถึงสถานีน้ำตกเป็นระยะทางประมาณ 77 กิโลเมตร “หากนับหมอนหนุนรางรถไฟมีเท่าไหร่ จำนวนผู้คน-เชลยศึกที่ถูกเกณฑ์มาสร้าง ทางรถไฟ สายนี้ก็ตายไปเท่านั้น” นี่คือคำเล่าขานถึงเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ไทย-พม่า ระยะทางกว่า 415 กิโลเมตรนี้ คือ ความหฤโหด ทารุณ และยากลำบาก ของสิ่งที่เชลยศึกได้รับ จนได้รับการขนานนาม ว่า “เส้นทางรถไฟสายมรณะ” (ที่มา: Thailand tourism directory)

รถไฟเที่ยวพิเศษสำหรับนำเที่ยวน้ำตกไทรโยคน้อย ขบวน 909 อัตราค่าบริการ : รถนั่งธรรมดาชั้น 3 (ผู้ใหญ่/เด็ก 120 บาท) และ รถนั่งปรับอากาศ ชั้น 2 (ผู้ใหญ่/เด็ก 240 บาท)

วันที่ 7 กันยายน 2563 เริ่มต้นออกเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง เวลาประมาณ 6.30 น. เป็นรถไฟเที่ยวพิเศษสำหรับนำเที่ยวน้ำตกไทรโยคน้อย (รถไฟออกจากสถานีหัวลำโพง-สามเสน-บางซื่อ-บางซ่อน-บางบำหรุ-ศาลายา) ใครใกล้สถานีไหนขึ้นสถานีนั้นได้เลย โดยครอบครัวของดิฉันเลือกที่นั่งแบบปรับอากาศ ชั้น 2 ซึ่งส่วนตัวคิดว่าการนั่งปรับอากาศมีข้อเสียเล็กน้อยเรื่องการถ่ายภาพวิวข้างทางที่รถไฟผ่านได้ยาก ทำให้ต้องออกไปถ่ายที่ตู้รถไฟชั้นธรรมดา

-> เวลาประมาณ 7.40 น. เดินทางถึงสถานีนครปฐม โดยรถไฟจอดรอให้ลงไปนมัสการองค์กรปฐมเจดีย์ เดินซื้อของ ถ่ายรูป และบริเวณนั้นมีรถสัญจรไป-มาบริเวณนั้นเยอะมากๆ

-> เวลาประมาณ 9.35 น. เดินทางถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ให้นักท่องเที่ยวชมและถ่ายภาพสะพานแม่น้ำแคว คนมาถ่ายบริเวณนี้กันเยอะมากๆ เป็นแลนด์มาร์กของการท่องเที่ยวเส้นทางนี้เลย วิวถ่ายภาพสวยงานมากๆ และแนะนำให้พกไม้ Selfie ไปด้วยจะได้เก็บภาพวิวได้รอบๆ

-> เวลาประมาณ 11.00 น. เดินทางถึงถ้ำกระแซ ชมเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์สำคัญที่ยังเปิดใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้ ถูกสร้างโดยเชลยศึกพันธมิตร เป็นเส้นทางที่สวยงามที่สุดเส้นทางหนึ่ง ลัดเลาะไปตามหน้าผาและป่าโปร่ง ย้อนมิติกลับไปสู่อดีต สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไม่รู้ตัว โดยทางรถไฟจะให้เลือกว่าจะอยู่เที่ยวบริเวณตรงนี้ต่อได้ และสามารถนั่งรถสองแถวต่อไปที่น้ำตกไทรโยคน้อยเองได้

-> เวลาประมาณ 11.30 น. เดินทางถึงน้ำตกไทรโยคน้อย พักผ่อนเล่นน้ำตก ทานอาหาร ซื้อของฝาก ถ่ายรูปตามบริเวณต่างๆ ประมาณ 3 ชั่วโมง พอถึงเวลานัดพบจะได้ยินเสียงหวูรถไฟแจ้งเตือน

-> เวลาประมาณ 14.25 น. ออกเดินทางจากน้ำตกไทรโยคน้อย มาถึงสถานีรถไฟกาญจนบุรี” นั่งรถสองแถวไปชมสุสานทหารพันธมิตร อัตราค่าบริการคนละ 10 บาท บริเวณสุสานจัดสวนสวยมาก มีการบำรุงรักษาอยู่ตลอดเวลา สะอาด ซึ่งสุสานนี้อยู่ติดถนนเลย ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดไว้เลย

-> เวลาประมาณ 16.53 น. พร้อมกันที่สถานีรถไฟกาญจนบุรี เดินทางกลับกรุงเทพฯ”

-> เวลาประมาณ 19.25 น. เดินทางถึงสถานีหัวลำโพง”

หมายเลขบันทึก: 687478เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2020 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2020 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท