๙๓. หลากหลายเรื่องราวในวันสมรสของลูก....


" ขอขอบพระคุณ..คุณพ่อคุณแม่ของเจ้าสาว ที่น่าเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง ท่านทั้งสองเมตตากรุณามากๆ ที่ยอมรับและไว้วางใจให้ลูกชายของผม..เป็นลูกอีกคนหนึ่งของครอบครัว ตอนนี้เราเป็นครอบครัวเดียวกันแล้วนะ"

        ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ลูกชายคนโต เข้าสู่ประตูวิวาห์เป็นที่เรียบร้อย ผมหมดห่วงหมดกังวล นับตั้งแต่ส่งเสียเขาเรียนจนจบ ได้บวชเรียน มีงานทำและมีครอบครัวเป็นฝั่งเป็นฝาในวันนี้ เป็นมิติของชีวิตที่เขาเลือกเดินแล้ว..

        ภาพอันหลากหลายเรื่องราว ในวันสมรสของลูก..ผมขอเก็บไว้ในบันทึกนี้...

           ๓ ปีกว่า..ที่เขาทั้งสอง คบหาดูใจกันมา เป็นผู้ใหญ่ด้วยกันทั้งคู่ เป็นข้าราชการครู โรงเรียนบ้านหนองผือ ที่ผมรักและไว้วางใจ..ขอให้รักกันไป..นานเท่านาน

           "รักน้องมากๆนะ ดูแลน้องด้วย.." อันนี้ผมคิดในใจ แต่ไม่ได้พูดออกมา คนที่พูดประโยคนี้อย่างชัดเจน คือ คุณแม่ของเจ้าสาว...

          พิธีกรรม..พิธีการ..แบบล้านนา อลังการ สวยงามและมีความขลัง แต่ก็แฝงไว้ด้วยความเรียบง่ายไม่เยิ่นเย้อ..จำได้อย่างแม่นยำว่า พระสวดมงคลคาถา..เร็วมาก

         ไม่รู้ใครเป็นใคร..จัดกันเต็มเหนี่ยว ในขบวนขันหมาก เดินทางเข้าสู่รั้วบ้านเจ้าสาว คงจำไม่ลืมเลือน..ช่วงแห่ขันหมาก..เขาให้พ่อเจ้าบ่าวเป็นคนโห่สามลา..หรือเขารู้ว่าเป็นหัวหน้าวงกลองยาว..

      กว่าจะผ่านด่านสำคัญไปได้ ต้องเจรจากันอยู่นาน แต่ก็สนุกไปอีกแบบ นี่คือ..ธรรมเนียมไทย..ที่ไม่รู้ว่ามีขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ เชื่อว่าจะอยู่คู่สังคมไทย..ในงานแต่งงาน ไปอีกนาน

        ขอขอบพระคุณ..คุณพ่อคุณแม่ของเจ้าสาว ที่น่าเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง ท่านทั้งสองเมตตากรุณามากๆ ที่ยอมรับและไว้วางใจให้ลูกชายของผม..เป็นลูกอีกคนหนึ่งของครอบครัว ตอนนี้เราเป็นครอบครัวเดียวกันแล้วนะ

       ครอบครัวผู้บริหาร..ในจังหวัดอุทัยธานี..ที่ลูกชายเคารพรักและคุ้นเคยกันมานาน เป็นไอดอล..ในการบริหารการศึกษา ที่ลูกชายจะใช้เป็นแบบอย่าง...ในอนาคต

       "แม่ต้อม" รศ.ดร.พิชญาพา ยืนยาว อาจารย์ที่ปรึกษา ป.โท ให้เกี่ยรติมาร่วมงาน ลูกชายปลื้มใจสุดๆ

       คณะครู..จากเมืองการุ้งฯ โรงเรียนหลังแรกของลูกชาย..มิตรภาพยังอบอุ่นเสมอ...

      คณะครู..ที่เป็นเพื่อนเจ้าสาว ได้ข่าวว่า มากันหมดทั้งโรงเรียน..

       เพื่อนของคุณแม่เจ้าสาว..มาร่วมเป็นสักขีพยาน สร้างความอบอุ่นได้มิใช่น้อย...

         บรรยากาศในมุมนี้ ชอบมาก มีเพลงรักหวานซึ้งให้ฟังมากมายหลายเพลง เสียงเขาดีจริงๆ

        แต่ที่ดีกว่าเล็กน้อย..เพราะตั้งใจร้อง คงจะซ้อมมานาน ทั้งเนื้อและเสียงเพลงแห่งความรัก  ถ่ายทอดอย่างจริงใจ  ไม่ทันจบเพลง เจ้าสาวก็น้ำตาไหลพราก คงไม่คิดว่าเจ้าบ่าวจะบอกรักด้วยเพลง..บนเวที

        ได้เวลาส่งตัว...ผมก็อยู่ตรงนั้น..ฟังพิธีกรพูดด้วยถ้อยคำลึกซึ้งกินใจ เจ้าบ่าวเจ้าสาว จะมีวันนี้ได้ เพราะทั้งสองคนได้พ่อแม่อบรมเลี้ยงดูสั่งสอน ให้โอกาส..จนเติบใหญ่ มีอนาคตก้าวไกลมาได้ถึงทุกวันนี้...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๒  พฤศจิกายน  ๒๕๖๓             

หมายเลขบันทึก: 687384เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2020 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2020 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีด้วยนะคะ ลูกชายและลูกสะใภ้หน้าตาดี และดูเป็นคนดี มีอาชีพที่ดี ขอให้ครองรักอย่างมีความสุขนะคะ

ยินดีด้วยค่ะ ท่านอาจารย์ชยันต์ เจ้าบ่าวเจ้าสาวสวยงามมากค่ะ เป็นวันที่ลูก ๆ มีความสุขและพ่อแม่ก็ปลาบปลื้มยินดีไปกับลูกด้วยนะค่ะ

-สวัสดีครับ-ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ผอ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท