ลมหนาว...Season Change


ยินดีต้อนรับลมหนาว ฤดูกาลแห่งความสุข ณ บ้านฉัน วันหยุดนี้ ที่นี่ Hi Hug House....

                                                 -ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ทำให้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยต้องดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ และเพื่อเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการพักผ่อนหย่อนใจไปกับอากาศเย็นสบายๆ ในวันหยุดที่ผ่านมานั้น วันนี้จึงขอนำเอาเรื่องราวและบรรยากาศการทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ของเรามาบันทึกเอาไว้เพื่อแบ่งปันและให้ผู้อ่านได้ร่วมรับความสุขไปกับ"แก๊งค์ลมหนาว"ไปพร้อมๆ กันครับ เอาเป็นว่าวันนี้จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมและเชียร์"เดอะแก๊งค์"ได้เลยคร้าบ!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่Natpanchaya"ว่าจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเรา โดยถือว่าเป็นทีมแรกที่แจ้งความประสงค์จะมาทำกิจกรรมครับ และแก๊งค์นี้จะมี"น้องเฌอเอม,น้องภูเก็ต,น้องลอตโต้ และน้องภูผา"ครับ ดังนั้นทีมนี้จึงขอตั้งชื่อแก๊งค์ว่า"สี่ซ่าพาเพลิน"ครับ และเมื่อลงวันนัดทำกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว ก็มีทีมคุณแม่อีก 3 กลุ่ม ที่สนใจอยากจะพาเด็กๆ มาร่วมสมทบทำกิจกรรมด้วยกัน ดังนั้นเมื่อแจ้งให้"แก๊งค์สี่ซ่าพาเพลิน"ทราบว่าจะมีเพื่อนๆ ตามมาสมทบด้วยก็ยินดีที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน ดังนั้นเมื่อเซทกิจกรรม/เมนูอาหารเรียบร้อยแล้ว ทีมงานบ้านไร่จึงเริ่มเตรียมการด้านสถานที่เอาไว้ให้พร้อมต้อนรับเด็กๆ แล้วล่ะครับ และสำหรับวันนี้เป็นการรวมกลุ่มทำกิจกรรมหลายทีม บ้านไร่จึงขอตั้งชื่อทีมใหม่ว่า"แก๊งค์ลมหนาว"ก็แล้วกันนะคร้าบ...

2.สำหรับวันนี้มี 4 ทีมครับ ประกอบไปด้วย"ทีมสี่ซ่าพาลุย/ทีมครูเยีย/ทีมฟ้าใหม่และทีมครูโจ"ครับ เพื่อเป็นการต้อนรับกลุ่มที่จะมาทำกิจกรรมและเพื่อความสะดวกในการพักผ่อนวันนี้บ้านไร่จึงจัดสถานที่เอาไว้ให้แต่ละทีมได้มีพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งก็ถือว่าเต็มพื้นที่บ้านไร่เลยล่ะครับ 5555

3.เมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับเด็กๆ และผู้ปกครองที่วันนี้มีหลากหลายวัยเลยล่ะครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราจึงชวนเด็กๆ ได้เรียนรู้"วิชาชีวิต" ด้วยการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ สำหรับกิจกรรมนี้หากเป็นกลุ่มที่มาทำกิจกรรมบ้านไร่ครั้งแรกก็จะชื่นชอบและรู้สึกตื่นเต้นครับ บรรยากาศในการเรียนรู้จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ขอบรรยายด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

4.ในระหว่างที่รออบพิซซ่าให้สุกนั้น ต่อไปก็ชวนเด็กๆ มาทำ"ขนมไทยโบราณ"ชื่อว่า"ขนมพระพาย"กันต่อครับ "ขนมพระพาย"ถือเป็นขนมที่ใช้ในงานมงคลครับ ดังนั้นเพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเพิ่มประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ เราจึงให้เด็กๆ ได้ปั้นแป้งพร้อมกับไส้ขนมและวันนี้เด็กๆ ก็จะได้ชิมขนมฝีมือของตัวเองด้วยล่ะครับ...

5.ใช้เวลาในการทำ"ขนมไทยโบราณ"สักพักใหญ่ๆ เด็กๆ ก็ได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือของตัวเองแล้วล่ะครับ งานนี้จะอร่อยถูกใจเด็กๆ รึเปล่านั้นคงต้องชมภาพกันเอาเองก็แล้วกันนะครับ 555 และเมื่อเพิ่มพลังกันเรียบร้อยแล้วเราก็ชวนเด็กๆ ไปนั่งรถอีต๊อกและรถอีแต๋นเพื่อไปชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิงที่อยู่ใกล้ๆ บ้านไร่ครับ และงานนี้ก็ยังมี"ทีมน้องฟ้าใหม่"ที่ปั่นจักรยานไปชมแก้มลิงด้วย บรรยากาศอาจะร้อนไปสักหน่อยแต่ก็สนุกและตื่นเต้นกับประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กันใช่ไหมละครับเด็กๆ

6.และกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยก็มาถึงแล้วล่ะครับ กับกิจกรรม"จับปลา"นั่นเองครับ กิจกรรมนี้ผู้ปกครองและเด็กๆ มีส่วนร่วมกันอย่างสนุกสนานครับ การได้ส่งต่อ"วิชาหาอยู่หากิน"แบบนี้ถือว่าวิถีแบบนี้ไม่ค่อยได้มีให้สัมผัสมากนักสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ หากแต่คนต่างจังหวัดและมีพื้นที่อาศัยในชุมชนพื้นถิ่นอย่างเราแล้วถือว่าเป็นเรื่องปกติของการดำรงชีพครับ และเมื่อมีโอกาสได้แบ่งปันและส่งต่อรากเหง้าของวิถีแบบไทยๆ เราก็ยินดีที่จะเปิดบ้านไร่แห่งนี้ให้ผู้คนที่สนใจได้เข้ามาสัมผัสครับ..

7.จับปลาเพื่อไปประกอบอาหารมื้อกลางวันกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ให้เด็กๆ เล่นน้ำ/ลุยโคลน กันดีกว่าครับ กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากเด็กๆ เป็นอย่างมากเลยล่ะครับ และเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ กิจกรรมนี้จึงต้องอาศัยการดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้ปกครองครับ สำหรับเด็กโตหน่อยก็ขอลงไปเล่นน้ำตรงสระใหญ่ และตอนนี้น้ำกำลังใสน่าเล่นมากๆ เลยล่ะครับ ที่สำคัญก่อนลงสระต้องสวมเสื้อชูชีพและมีผู้ใหญ่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดด้วยนะครับเด็กๆ Safety First คร้าบ!!!

8.เล่นกันจนเต็มอิ่มแล้ว เวลาก็ล่วงเลยมาเกือบจะบ่ายโมงเลยล่ะครับ ดังนั้นจึงชวนเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัวเพื่อรับประทานอาหารกลางวันกันก่อน เพราะว่าในช่วงบ่ายๆ ก็จะมีกิจกรรมต่อีก สำหรับวันนี้จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น ขอฟ้องด้วยภาพเพื่อเรียกน้ำย่อยก็แล้วกันนะคร้าบบ 555

9.อิ่มท้องและพักผ่อนกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่จะชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ศิลปะจากดอกไม้"กันแล้วล่ะครับ วันนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติมาเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ครับ กิจกรรมนี้ไม่ว่าเป็นทีมไหนก็จะได้สัมผัสและฝึกทักษะด้านศิลปะพร้อมกับจะได้"กระเป๋าผ้า"กลับบ้านด้วยล่ะครับ งานนี้ฝีมือเด็กๆ จะเป็นอย่างไรตามไปชมกันดีกว่าครับ..

10.และนี่ก็คือผลงานจากฝีมือของเด็กๆ ครับ สีสันสดใสพร้อมกับความน่ารักของเด็กๆ ดูยังไงก็มีความสุขพร้อมกับได้รับรู้ความอบอุ่นที่แต่ละครอบครัวมีให้กันและกันด้วยล่ะครับ และนี่ก็คือ"ความสุข"ณ บ้านไร่ของเราครับ..

11.ทำกระเป๋าผ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ชวนเด็กๆ ไปเขียนโปสการ์ดเพื่อส่งกลับไปให้กับตัวเองและส่งไปให้เพื่อนๆ กันต่อครับ ความสนุกและความสุขถูกเขียนลงโปสการ์ดเพื่อส่งกลับไปอย่างน่าอบอุ่นใจ แล้วรอรับโปสการ์ดจากบ้านไร่ด้วยนะครับเด็กๆ

12.และนี่ก็คือบทสรุปของกิจกรรมในวันหยุดที่ผ่านมาครับ กับกิจกรรม"ต้อนรับลมหนาวแบบเย็นสบายชาวนา"กับเดอะแก๊งค์"ครับ สำหรับบ้านไร่ของเราแล้วรู้สึกยินดีและอบอุ่นใจในทุกครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้คนที่ก้าวเข้ามา ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ และ"ความประทับใจพร้อมกับความสุข"จะถูกเก็บเอาไว้ในความทรงจำพร้อมกับบันทึกเอาไว้บนโลกออนไลน์แห่งนี้ด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าหากมีโอกาสว่างๆ ก็ชวนเด็กๆ มาเรียนรู้วิถีแบบไทยแลนด์อีกนะครับ สำหรับกิจกรรมของบ้านไร่ก็จะปรับเปลี่ยนไปตามฤดูกาลและความสนใจของกลุ่มที่จะมาทำกิจกรรมครับ แล้วเจอกันใหม่นะครับเด็กๆ และต้องขอขอบคุณภาพกิจกรรมน่ารักๆ ที่ทีมคุณแม่ได้ส่งมาให้บ้านไร่และขอนำเอามาประกอบการเขียนบันทึกนี้ด้วยนะครับ

สำหรับวันนี้.....ต้อนรับลมหนาว ณ ไฮ่ ฮัก เฮา ด้วยกันนะคร้าบ!!!!!

                                                   สวัสดีครับ

                                                  เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                  Hi Hug House

                                                 16/11/63



ความเห็น (5)

มีความสุขตามเด็กๆอีกเช่นเคย

น้ำมากและใสเป็นพิเศษเลยนะครับ

-สวัสดีครับครูธนิตย์-ปีนี้น้ำมาปลายปีครับ-แต่ตอนนี้ก็เริ่มลดระดับลงตามฝนที่เริ่มหายไป-หวังใจเอาไว้ว่าปีที่จะถึงนี้คงจะรอดพ้นจากวิกฤตภัยแล้งดังเช่นต้นปีนี้ครับ-ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจและติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ-รอต้อนรับครับครัวของครูอยู่นะครับ

น่าพาเด็กๆไปทำกิจกรรมครับ

-สวัสดีครับคุณต้นโมกข์-ยินดีต้อนรับครับ-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท