กำแพงเพชร-พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศล ร.9


จังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศ


เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศ ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยนำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับการจัดพิธีดังกล่าว จังหวัดกำแพงเพชร ได้ดำเนินการตามที่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้สนองแนวทางตามมติที่ประชุมมหาเถรสมาคม ให้มีการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทุกวันเสาร์ โดยเริ่มวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2563 เป็นเสาร์แรก 

เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทยได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและโรคระบาดอย่างต่อเนื่อง ผู้คนมีความขัดแย้งทางความคิด เกิดความแตกแยกในสังคม จึงเห็นควรให้มีการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปเป็นกรอบแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีสติ เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี

  ประกอบกับ ในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นวันชาติ รวมทั้งเป็นวันพ่อแห่งชาติ การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถือเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า อีกด้วย

เสมานิวส์ ข่าวการศึกษากำแพงเพชร

คำสำคัญ (Tags): #สวดมนต์
หมายเลขบันทึก: 687118เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2020 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2020 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท