ได้อย่าง..เสียอย่าง


ได้อย่าง ก็ต้องเสียอย่าง เลือกเดินบนทาง สักทางได้ไหม เลือกมา ว่าจะรักใคร ก็อยากให้เธอปักใจเสียที

มาอยู่กลางท้องทุ่ง เพราะอยากได้อากาศดี ความเขียวขจีของนาข้าว ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นทุ่งสีทอง ยามรวงข้าวแก่สุกเหลือง เปล่งปลั่ง ลมเย็นโบกโบยบ่อยในที่โล่งแจ้งอย่างนี้อีก ที่สร้างความสดชื่นอิ่มเอิบกว่าหมู่บ้านจัดสรร 

ห้าหกปีเฝ้าสรรสร้าง ต้นไม้ที่ลงทุนลงแรงปลูกเริ่มโต จึงครึ้มด้วยร่มเงาของแมกไม้นานาชนิด ความเขียวขจีมิได้มีแค่ในนาอีกต่อไป 

พร้อมประหลาดใจกับหลายอย่าง บางอย่างไม่คาดคิดมาก่อน ฝุ่นไม่น่ามากแต่กลับมากกว่า คงเพราะดินในนาช่วงว่างจากการหว่านไถ ยิ่งไปกว่านั้นรอยต่อหลังการเก็บเกี่ยวไปสู่อีกฤดูกาลหนึ่ง การขจัดตอซังของเกษตรกรยังคงนิยมใช้การเผา เพื่อเริ่มต้นการเพาะปลูกครั้งใหม่

ควันไฟและฝุ่นละอองหรือเถ้าถ่านจากการเผาไหม้ สร้างความเลอะเทอะ เปรอะเปื้อน นอกจากนั้นคือความกังวลจากการลุกไหม้ที่มีโอกาสลุกลามมายังบ้านเรือนที่อยู่อาศัย 

อีกอย่างการใช้สารเคมีแทบจะทุกขั้นตอนของเกษตรกร โดยเฉพาะฉีดยาฆ่าหญ้า ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งเสมอ ก่อความหวั่นวิตกต่อสุขภาพ แม้ในระยะยาวก็ตาม

"ได้อย่าง ก็ต้องเสียอย่าง เลือกเดินบนทาง สักทางได้ไหม เลือกมา ว่าจะรักใคร ก็อยากให้เธอปักใจเสียที" อันที่จริง อัสนีและวสันต์ โชติกุล เค้าว่าไว้นานแล้ว(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 687120เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2020 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2020 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับครู-ถือเป็นปัญหาที่หน่วยงานราชการก็ให้ความสำคัญ รณรงค์และประชาสัมพันธ์เต็มที่แต่ก็ยังไม่เห็นผลครับ-ครูสบายดีนะครับ-รอต้อนรับครูและครอบครัวอยู่นะครับ-หนาวนี้มาเผาข้าวหลามนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท