Value of Research


งานวิจัย 2 เรื่อง คือ 

1.การออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนฐานคิดการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงต่อการพัฒนางานประจำด้วยวิจัยประเภท Meta R2R สำหรับบุคลากรทางด้านสุขภาพ จังหวัดยโสธร (Designing a Learning Environment based on Transformative Learning for Meta R2R Healthcare Researchers in Yasothon Province) และ

2. เรื่อง ศึกษาบทบาทของคุณอำนวย R2R ต่อความสำเร็จในการทำ R2R ของนักพัฒนางานประจำด้วยวิจัย จังหวัดยโสธร (R2R facilitator role to success in R2R Of Job developers with research, Yasothon Province)

เป็นงานวิจัยที่ศึกษาเพื่อพิสูจน์โมเดลที่ออกแบบมาโดยมีการศึกษานำร่องปรับกระบวนการอยู่หลายปี จึงได้นำมาทดสอบด้วยกระบวนการวิจัยอีกครั้ง

โจทย์วิจัย:

งานวิจัยที่มีความท้าทายสูงจากโจทย์วิจัยที่ว่า 

ทำอย่างไรบุคลากรทางการพยาบาลและทางด้านสาธารณสุขจึงจะมีแรงบันดาลใจในการทำวิจัย 

และลุกขึ้นมาทำวิจัยด้วยตนเองและทำต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นสิ่งสะท้อนได้ว่าบุคลากรดังกล่าวเห็นคุณค่าของใช้กระบวนการวิจัยมาพัฒนาและแก้ไขพัฒนางาน 

ซึ่งเป็นความมุ่งหวังที่ก่อให้เกิดการสร้างความรู้ในการแก้ไขปัญหาหน้างาน พร้อมกันนี้กระบวนการ และกลไกที่เกิดขึ้นจากโมเดลดังกล่าวจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของค่านิยมของการจ้างทำวิจัยในซี 8 ซี 9 หรืออื่นๆ และเกิดค่านิยมใหม่ของการเห็นคุณค่าของการทำวิจัย

คุณค่า:

ไม่แปลกใจเลยว่าส่งผลงานนี้ไปที่มหาวิทยาลัยเกียวโต  เพื่อเผยแพร่บทเรียนของการเรียนรู้จากการทำวิจัย จึงได้รับคำชื่นชม

เพราะ...value ของงานนี้เป็นการส่งเสริมการสร้างความรู้ในคน โดยมีวิจัยเป็นเครื่องมือและกลไลที่นำไปสู่การสร้างความรู้ด้วยตนเองของพยาบาลและบุคลากรสาธารณสุข

Transformation:

ท้ายที่สุดมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในระดับความรู้และปัญญา

ตลอดจนการมองเห็นปัญหาเป็นโอกาสของการพัฒนาและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง คน งาน และองค์กร

***

ซึ่งผลงานวิจัยดังกล่าวฉันทดลองส่งไปร่วมพิจารณาคัดเลือกผลงานเพื่อนำไปสู่การเลื่อนระดับ ว.2 (ซี 8 ของพยาบาล)แต่ตกร่องไปไม่ผ่าน

สะท้อนคิด...ว่า
ผู้คัดเลือกน่าจะไม่คุ้นชินกับงานวิจัยที่มีโจทย์วิจัยซ้อนกันหลายชั้น (ซับซ้อน) น่าจะถนัดกับโจทย์วิจัยแบบง่ายๆ...และการไม่ได้พิจารณา Impact ในมิติของการเปลี่ยนแปลง ทั้งในเชิงระบบ ค่านิยม วัฒนธรรม

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 687019เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2020 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2020 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท