รายชื่อวิชาที่เกี่ยวข้องกับการฝึกงาน หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มธ.


ลักษณะการฝึกงานคือการลงมือปฏิบัติงานด้านบัญชีในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ภายใต้ความเห็นชอบจากภาค/สาขาวิชาและ/หรืออาจารย์ที่ปรึกษาที่นักศึกษาสังกัดวิชาเอก ทั้งนี้มุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้จากการนำความรู้และทักษะที่ได้ศึกษามา เพื่อใช้สำหรับการทำงานในธุรกิจจริงก่อนที่จะสำเร็จการศึกษา เข้าสู่โลกการทำงานหรือการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท

ทั้งนี้นักศึกษาสามารถเขียนเรซูเม่เพื่อสมัครฝึกงานได้ในคาบวิชาสัมมนา หรือเข้าไปที่ https://www.resume.in.th เพื่อสร้างเรซูเม่ออนไลน์ของตัวเองได้ โดยนักศึกษาทุกคนที่สมัครฝึกงานในบริษัทที่ต้องการเรซูเม่ จะต้องเขียนเรซูเม่ให้เสร็จก่อนกำหนดปิดรับสมัครฝึกงาน 2 อาทิตย์ และส่งให้ผู้ช่วยครูช่วยดูเพื่อตรวจสอบขั้นสุดท้ายให้อีกทีหนึ่ง


กง.391 การวิจัยและโครงการฝึกงาน

FN391 Research and Internship Project

3 หน่วยกิต (ฝึกงานรวมจำนวนขั้นตํ่า 200 ชั่วโมง)

วิชาบังคับก่อน: นักศึกษาเอกการเงินฐานะชั้นปีที่ 3 และมีพื้นความรู้ด้านการเงินในสายวิชาชีพที่นักศึกษาจะไปฝึกงาน การพัฒนาความรู้ความสามารถและประสบการณ์การทำงานจริงเพื่อเตรียมตัวก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพในอนาคต โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ฝึกฝนอบรมและปฏิบัติงานจริงกับหน่วยงานทั้งเอกชนและรัฐในสายวิชาชีพการเงินที่นักศึกษาสนใจ และภาควิชาเห็นชอบ


กง.399 การพัฒนาความสามารถเชิงปฏิบัติการทางด้านการเงิน

FN 399Practical Capability Development in Finance

1 หน่วยกิต (ฝึกงานขั้นตํ่า100ชม.ในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาเอกการเงินฐานะชั้นปีที่ 3 การพัฒนาความสามารถเชิงปฏิบัติการทางด้านการเงินเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาภาควิชาการเงินได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยการเข้าฝึกงาน เพื่อพัฒนาความสามารถเชิงปฏิบัติในภาคฤดูร้อนกับหน่วยงานของรัฐหรือสถาบันเอกชนที่สนใจเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจถึงสภาพความเป็นจริงของการทำงานและนำมาเปรียบเทียบกับหลักวิชาที่ได้ศึกษามาซึ่งจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้และเสริมสร้างประสบการณ์และความสามารถซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำงานในอนาคตนักศึกษาที่ต้องการฝึกงานจะต้องลงทะเบียนในภาคฤดูร้อนและฝึกงานในช่วงเดือนเมษายน–พฤษภาคม (ฝึกงานรวมจำนวนขั้นตํ่า 100ชั่วโมง) โดยนักศึกษาต้องปฏิบัติตามระเบียบและเงื่อนไขว่าด้วยการฝึกงานของคณะฯและเมื่อสิ้นสุดการฝึกงานจะมีการประเมินผลการฝึกงานซึ่งนักศึกษาจะได้ S (ผ่าน) หรือ U (ไม่ผ่าน) พร้อมทั้งได้รับใบรับรองประเมินผลการฝึกงานจากหน่วยงานเมื่อผลการฝึกงานผ่านเกณฑ์


รส.492 การศึกษาภาคสนามด้านระบบสารสนเทศ

IS 492Field Study in Information Systems

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย200ชั่วโมงในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาฐานะชั้นปีที่ 4 ฝึกปฏิบัติงานจริงกับหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ในด้านใดด้านหนึ่งที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เช่น ด้านการจัดการฐานข้อมูลด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศการจัดหาระบบสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อปรับใช้ให้เกิดผลกับงานจริงของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งและด้านการควบคุมและตรวจสอบระบบสารสนเทศเป็นต้นเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในทฤษฏีและหลักการทางด้านระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการมากยิ่งขึ้นจนสามารถบูรณาการความรู้ที่เรียนมาเหล่านั้นเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสามารถฝึกทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานจริงเมื่อจบการศึกษา เช่น ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นทักษะในการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของหน่วยงานทักษะในการแสดงความคิดสร้างสรรค์เป็นต้นโดยจะมีการจัดทำรายงานและประเมินผลการฝึกงานส่งเป็นระยะๆภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชาร่วมกับตัวแทนของหน่วยงานที่นักศึกษาเลือกไปฝึกปฏิบัติงาน


ทม.327 การฝึกงานด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และองค์การ

HR 327 Internship in Human Resource and Organization Management

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย200ชม.ในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาวิชาเอกการบริหารองค์การการประกอบการและทรัพยากรมนุษย์กลุ่มวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์และผ่านการพิจารณาอนุมัติจากสาขาวิชาฯ

พัฒนาความความรู้ความสามารถด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การประยุกต์หลักการการบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การผ่านประสบการณ์การทำงานจริง


กผ.329 การฝึกงานด้านการเป็นผู้ประกอบการ

ER 329 Internship in Entrepreneurship

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย200ชม.ในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาวิชาเอกการเป็นผู้ประกอบการและมีพื้นความรู้ในสายวิชาชีพที่นักศึกษาจะไปฝึกงานโดยผ่านการพิจารณาอนุมัติจากสาขาวิชาฯ พัฒนาความความรู้ความสามารถด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์และองค์การประยุกต์หลักการการเป็นผู้ประกอบการผ่านประสบการณ์การทำงานจริง


บป.419 การฝึกงานด้านบริหารการปฏิบัติการ

OM 419 Internship in Operations Management

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย 200 ชม.ในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : สอบได้วิชา บป.313 การฝึกทักษะเพื่อปรับใช้ความรู้เชิงวิชาการ และปรับตัวเข้ากับสภาพการทำงานในวิชาชีพที่สนใจ สมัครงานในตำแหน่งนักศึกษาฝึกงาน และปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการเป็นเวลาอย่างน้อย 200 ชั่วโมง ระหว่างการฝึกงานนี้ นักศึกษาจะได้รับคำแนะนำจากคณาจารย์ในสาขาเป็นรายบุคคลเพื่อจัดทำรายงานซึ่งเทียบเท่าสาระนิพนธ์ในปีสุดท้ายและนำเสนอต่อคณะกรรมการสอบหลังการฝึกงานเสร็จสิ้นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชานี้ ไม่สามารถลงทะเบียนในรายวิชาอื่นๆ ได้ในภาคการศึกษาเดียวกัน


ธร.498 การฝึกภาคปฏิบัติด้านธุรกิจระหว่างประเทศ

IB 498 Field Work Practicum in International Business

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย 200 ชั่วโมงในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาฐานะชั้นปีที่ 3 สังเกตศึกษาวิเคราะห์ปัญหาการปฏิบัติงานจริงขององค์การและงานทางด้านธุรกิจระหว่างประเทศ


ลจ.498 การฝึกภาคปฏิบัติด้านโลจิสติกส์

LO 498Field Work Practicum in International Logistics

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย200ชม.ในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศฯฐานะชั้นปีที่3ฝึกงาน สังเกตศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการปฏิบัติงานจริงขององค์การและงานทางด้านการบริหารการด้านโลจิสติกส์


ขร.498 การฝึกภาคปฏิบัติด้านขนส่งระหว่างประเทศ

IT 498 Field Work Practicum in International Transport

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย 200 ชั่วโมงในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาฐานะปี 3 วิชาเอกบริหารธุรกิจระหว่างประเทศฯนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศฯฐานะชั้นปีที่ 3 เป็นการฝึกงานให้นักศึกษาสามารถสังเกต ศึกษา และวิเคราะห์ปัญหาการปฏิบัติงานจริงขององค์การและงานทางด้านการบริหารการขนส่งระหว่างประเทศ


ธอ.443 การฝึกงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

RB 443 Internship in Real Estate Business

3 หน่วยกิต (ฝึกงานอย่างน้อย200ชม.ในภาคฤดูร้อน)

วิชาบังคับก่อน : นักศึกษาฐานะปี 3 และสอบได้ วิชา (1) ธอ.211(2) ธอ.212 (3) ธอ.312 และ(4) ธอ.313 มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้พัฒนาความรู้ความสามารถฝึกวิเคราะห์ปัญหาทางด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเตรียมตัวก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพในอนาคตโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ฝึกฝนอบรมและปฏิบัติงานขององค์กรหรือหน่วยงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งภาครัฐและเอกชนในสายวิชาชีพที่นักศึกษาสนใจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tbs.tu.ac.th/wp-co...

หมายเลขบันทึก: 686893เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2020 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2020 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท