ได้ไปแล้วนะ!เบตง : วันที่สอง (เช้า)


เช้าวันที่  26  ตุลาตม  2563 ตื่นตามเสียงนาฬิกาปลุกเมื่เวลา  03.00 น. เพราะเรานัดรถสองแถวนำเที่ยว  ซึ่งมีคนขับเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นนำเที่ยวตลอดวัน  ในราคา  2,000 บาท ได้จองไว้ล่วงหน้าแล้ว ประมาณ 04.30 น. รถมารอรับตรงเวลา

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง  ตั้งอยู่ที่ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยอดฮิตของเบตงที่เดินทางสะดวกรถขึ้นถึง และมีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง  ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอเบตง ประมาณ 40 กิโลเมตร ในพื้นที่ของเขาไมโครเวฟ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,038 เมตร เป็นทะเลหมอกที่ใหญ่และสวยงาม ในช่วงเวลาเช้าจุดชมวิวแห่งนี้จะกลายเป็นสวรรค์บนดินเปิดให้นักท่องเที่ยวเต็มอิ่มกับทะเลหมอก  สัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์ และทัศนียภาพที่สวยงามของยอดเขาไมโครเวฟ

จุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง มีให้ชม 2 จุด คือ จุดชมวิวที่ 1 และจุดชมวิวที่ 2 ซึ่งอยู่ถัดลงมา แต่ในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวมาชมทะเลหมอกจำนวนมาก แต่วันนี้เป็นวันทำงาน จำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยหนาแน่นจุดชมวิวที่ 1 ซึ่งเป็นจุดชมวิวสูงสุด ส่วนใหญ่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นจะมุ่งตรงกันมาที่นี่ก่อน  ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างแคบและมีจำนวนจำกัด ในช่วงเช้าแทบจะไม่มีที่ยืนกันเลยทีเดียว แอบตกใจนิดหน่อยที่มีคนมาเที่ยวมากมายขนาดนี้

***สำหรับการขึ้นมาชมทะเลหมอกจุดชมวิวที่ 1 ไม่สามารถนำรถขึ้นมาได้ ต้องจอดรถไว้บริเวณจุดจอดรถแล้วเดินขึ้นมาประมาณ 500 เมตร หรือจะใช้บริการรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างบริเวณจุดจอดรถราคาคนละ 20 บาท พวกเราใช้บริการรถมอเตอร์ไซต์ทุกคน ใกล้แต่สูงชัน

ที่นี่อากาศค่อนข้างเย็นต้องทำตัวให้อุ่น ๆ พวกเราเข้าแถวรอขึ้นสกายวอล์ค ได้เวลา 05.30 น. อาคารชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เปิดให้เข้าชม  ซึ่งปัจจุบันนี้ที่นี่ทะเลหมอกอัยเยอร์เวงมี  “สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง” แลนด์มาร์คใหม่ อ.เบตง จ.ยะลา สร้างเสร็จแล้ว โดยเปิดให้ขึ้นชมอย่างไม่เป็นทางการฟรี ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 63 เวลา 05.30-09.30 ทุกวัน จำกัดจำนวนขึ้นได้สูงสุดไม่เกิน 360 คน โดยจำกัดจำนวนขึ้นได้สูงสุดไม่เกิน 360 คน และนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามกฎขั้นต้นที่วางไว้ นอกจากนี้ยังมีการกำหนดระเบียบการขึ้นชมเบื้องต้น ว่า จะให้ขึ้นชมรอบละ 40 – 50 คน แล้วเคลื่อนที่ไป 4 – 5 จุด ใช้เวลาจุดละไม่เกิน 15 นาที โดยใช้เวลาทั้งหมดบนสกายวอล์คราว 1 ชั่วโมง (เป็นแนวคิดเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ที่ต้องรอสรุปชัดเจนอีกครั้ง)

สกายวอล์คแห่งนี้ ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 90 ล้านบาท เป็นอาคารโครงสร้างเหล็ก มีความสูง 45 เมตร มีบันไดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปชมวิว และลิฟต์ให้บริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง มีไฮไลท์สำคัญ คือ ระเบียงทางเดินที่ยื่นออกไปจากฐานมีความยาวรวม 63 เมตร ส่วนปลายเป็นระเบียงชมวิวพื้นกระจกใสที่สามารถมองทะลุลงไปได้ถึงพื้นเบื้องล่าง ซึ่งสร้างเสน่ห์สีสัน และความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว

สกายวอล์คฯ แห่งนี้ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คใหม่ของ อ.เบตง มีความโดดเด่นในเรื่องของการชมพระอาทิตย์ขึ้นรับแสงแรกยามเช้าตรู่ของวัน ควบคู่ไปกับการชมทะเลหมอกอันงดงาม ซึ่งสามารถเห็นทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ก็ยังมีวิวทิวทัศน์ของผืนป่าฮาลา-บาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลาง รวมถึงสามารถมองไปไกลได้ถึงประเทศมาเลเซียเลยทีเดียว แต่วันนี้ดวงอาทิตย์กำลังจะโผล่แต่มีเมฆฝนม่บดบัง เราจึงไม่เห็นดวงอาทิตย์ดวงโตสาดแสงให้เห็น  แต่เท่าที่เห็นก็ใจละลายแล้วค่ะ

หลังจากชมวิวจุดที่ 1 แล้ว ประมาณ 7.30 น. บางคนก็นั่งมอเตอร์ไซต์ลงมาที่ลานจอดรถแต่เราเดินลงมา ค่ามอเตอร์ไซต์ 10 บาทตอนลง  กลับขึ้นลงลงไปจุดที่ 2 จุดนี้รถขึ้นถึงให้จอดรถบริเวณจุดชมวิวได้ เพราะตรงนี้คือ พื้นที่ร้านค้าอาหาร เห็นวิวแล้วเสียดายมาก น่าจะอยู่ตรงนี้แต่แรก แนะนำเลยค่ะ ใครมาชมทะเลหมอกมุ่งมาตรงนี้ก่อน  โดยส่วนตัวชอบจุดชมวิวที่ 2 มากกว่า เพราะเป็นลานระเบียงกว้างวิวสวยกว่ามาก ช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นคนน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่มุ่งไปจุดชมวิวที่ 1 กัน ส่วนตรงจุดที่ 2 จะลงมาหลังจากชมวิวจุดที่ 1 แล้ว จุดชมวิวที่ 2  เป็นลานระเบียงลดหลั่นให้ยื่นชมวิว  5 จุด  แต่ละจุดมีป้ายและมุมสวยให้ถ่ายภาพและสามารถเห็นทะเลหมอกได้แบบใกล้ชิดในระดับสายตา

08.00 น. น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร9
จากทะเลหมอกอันเยอร์เวง เราเดินทางไปต่อยัง น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร9 ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลกันนัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเบตง ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงสาย 410 ยะลา-เบตง บริเวณ กิโลเมตรที่ 33 บ้าน กม.32 ชื่อเดิม คือ น้ำตก “วังเวง” หรือ “อัยเยอร์เค็ม” เพราะเรียกตามชาวจีนที่มาทำเหมืองกับฝรั่งในยุคมลายูเป็นอานานิคมอังกฤษ ชื่อ เข่ง ชาวบ้านเรียก “ไอเข่ง” “ไอเกง” เพี๊ยนเป็น “อัยเยอร์เค็ม” ต่อมาในปีมหามงคลครบรอบ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในปี 2542 จึงได้เข้ามาพัฒนาบุกเบิกเส้นทาง พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และได้เปลี่ยนชื่อเป็น น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากถนนสายหลักไปยังทางเข้าน้ำตกบางช่วงเป็นทางดินและแคบเล็กน้อย เมื่อมาถึงทางเข้าน้ำตกเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 700 เมตร ระหว่างทางเห็นลำธารที่ไหลมากจากตัวน้ำตกข้างบนตลอดเส้นทาง บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย

11.00 น. สวนหมื่นบุปผา สวนดอกไม้เบตง
สวนหมื่นบุปผา หรือเรียกว่า สวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวแห่งเดียวในภาคใต้ เนื่องจากเบตงมีสภาพอากาศที่เหมาะสม ด้วยสภาพภูมิประเทศที่อยู่สูงจากระดับทะเลปานกลางราว 800 เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ระบบน้ำเพียงพอ จึงมีความเหมาะสมกับการปลูกไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด สวนดอกไม้นี้อยู่ท่ามกลางภูเขา ในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มีดอกไม้นานาพันธุ์บานสะพรั่ง คอยเชื้อเชิญผู้มาเยือน ความสวยงามของดอกไม้ที่ปลูกเรียงรายเป็นทิวแถวเย้ายวนให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม และสัมผัสกับสภาพภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าพื้นที่อื่นของภาคใต้

#มนต์เสน่ห์ "เบตง" เมืองงามแห่งแดนใต้.อำเภอเบตง มีคำขวัญที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของเมืองเบตงเป็นอย่างดีนั่นคือ “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดแดนสยาม เมืองงามชายแดน”​ ได้มาเที่ยวเบตงเมืองในหมอกแล้ว​ สัมผัสกับที่นี่เป็นเมืองน่ารัก​ ผู้คนมีอัธยาศัยดี อากาศสบาย​.. Happy

ไปเที่ยวต่อช่วงบ่ายค่ะ.......

หมายเลขบันทึก: 686887เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2020 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2020 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวยมากค่ะ ทะเลหมอกเยอะมาก นึกว่ามีแต่ภาคเหนือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท