ทำความรู้จักกับอูคูเลเล่ เบื้องต้นสำหรับมือใหม่


ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จัก และทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า อูคูเลเล่ คืออะไร มีลักษณะเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้เริ่มต้นหรือมือใหม่สามารถแยกได้ว่าเครื่องดนตรีชิ้นนี้มีความแตกต่างจากเครื่องดนตรีอื่นอย่างไร วิธีการเล่นเล่นแบบไหน มีจุดเด่น จุดด้อยในเรื่องใดบ้าง และสุดท้ายอูคูเลเล่นั้นเหมาะกับใครบ้าง

เครดิตรูปภาพ: https://pixabay.com/

อูคูเลเล่คืออะไร มีลักษณะอย่างไร

เป็นเครื่องดนตรีขนาดเล็ก มีด้วยกันทั้งหมด 3 ไซส์ หลักๆ คือ soprano, concert, และ tenor ซึ่งไซส์จะเป็นตัวบ่งบอกขนาดความใหญ่ของลำตัวอูคูเลเล่ ซึ่งไซส์เล็กสุดคือ soprano เรียงขึ้นไปตามลำดับ Concert = กลาง Tenor = ใหญ่ อีกทั้งยังเป็นเครื่องดนตรีที่มีเพียง 4 สายเท่านั้น และมีโทนเสียงที่สูงอีกด้วย

อูคูเลเล่มีจุดเด่น-จุดด้อยอย่างไร และเหมาะกับใครบ้าง

จุดเด่นหลักๆ ของอูคูเลเล่เลยก็คือ เป็นเครื่องดนตรีเครื่องสายที่ใช้นิ้วในการกดน้อยกว่าเครื่องดนตรีอื่นๆ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกเล่นดนตรีชิ้นแรก อีกทั้งยังมีความน่ารักและสดใส ทั้งในเรื่องของขนาดเครื่องดนตรี และโทนเสียงของอูคูเลเล่ก็ออกไปทางโทนสูง ซึ่งให้ความรู้สึกสดใสและน่ารัก และเป็นเครื่องดนตรีที่เข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้ใหญ่ก็สามารถเล่นได้ ด้วยลำตัวที่เล็กเรายังสามารถพกพาไปในที่ต่างๆ ได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีราคาที่ไม่สูงมากเกินไป ก็สามารถหาซื้ออูคูเลเล่ที่มีเสียงและคุณภาพดีได้แล้ว

สรุปส่งท้าย

จากบทความนี้น่าจะทำให้เพื่อนๆ พอรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับ อูคูเลเล่สำหรับมือใหม่ ได้พอสมควรเลยครับ ซึ่งยังไม่ขอลงลึกถึงประวัติต่างๆ เพราะอาจจะยังไม่มีความสำคัญเท่ากับเรื่ององค์ประกอบและลักษณะต่างๆ ของอูคูเลเล่มากนัก ไว้เราเริ่มเล่นไปสักระยะค่อยไปหาข้อมูลประวัติที่มาของอูคูเลเล่ต่อก็ยังทัน ในบทความนี้ มีจุดประสงค์เพียงแค่อยากให้เพื่อนๆ รู้จักกับเครื่องดนตรีที่ตัวเองจะเล่นก่อนว่า เหมาะกับเราไหม และมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่เราจะเริ่มเล่นเครื่องดนตรีชิ้นแรกด้วยอูคูเลเล่ ในบทความต่อๆไป เราจะมาในเรื่องของวิธีการเล่นสำหรับมือใหม่

อ้างอิงจากเว็บไซต์

หมายเลขบันทึก: 686884เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2020 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2020 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท