สายธารความรู้สู่การเลี้ยงโคอย่างพอเพียง ตอนที่ 18 การเลี้ยงดูลูกโค


เมื่อแม่โคคลอดและแข็งแรงทั้งแม่และลูกแล้ว ต้องปล่อยให้แม่โคและลูกอยู่ในคอกที่สะอาดและแยกต่างห่างจากคอกของโคตัวอื่น ไม่ควรให้คนหรือโคตัวอื่นเขาไปวุ่นวาย เพราะจะทำให้แม่โคและลูกโคตื่นกลัว ไม่ยอมให้ลูกินนมหรืออาจมีผลต่อการผลิตน้ำนมของแม่โคได้ จึงควรให้แม่โคและลูกอยู่กันอย่างอิสระจะสะดวกที่สุด

           ในตอนที่  17  ได้เล่าถึงวินาทีชีวิตการคลอดลูกโคที่สวนป่า  วันนี้จึงขอบอกเล่าในประเด็นการเลี้ยงดูลูกโคเล็กกันบ้าง

           การเลี้ยงดูลูกโคเล็กจะยุ่งยากหรือไม่อยู่ที่แม่โคเป็นหลัก ถ้าแม่โคดีก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง

           โดยปกติเมื่อแม่โคคลอดลูกแล้วจะเลียขนลูกจนแห้ง  ผ่าไปประมาณครึ่งชั่วโมงลูกโคก็จะลุกขึ้นเองได้และกินนมแม่ได้เอง ยกเว้นในกรณีที่ลูกโคไม่แข็งแรง หรือแม่ไม่ยอมให้ลูกกินนมเพราะเต้านมอักเสบ  คนเลี้ยงคงต้องรีดนมมาป้อนลูกโคแทน โดยเฉพาะนมน้ำเหลืองซึ่งมีคุณค่าทางอาหารมากจำเป็นต้องให้ลูกโคได้กินภายในสองชั่วโมงเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าต่อการเจริญเติบโตของลูกโค

         สำคัญที่สุดในระยะเริ่มต้นของการคลอดลูกของโคนั้น  เมื่อแม่โคคลอดและแข็งแรงทั้งแม่และลูกแล้ว ต้องปล่อยให้แม่โคและลูกอยู่ในคอกที่สะอาดและแยกต่างห่างจากคอกของโคตัวอื่น ไม่ควรให้คนหรือโคตัวอื่นเขาไปวุ่นวาย เพราะจะทำให้แม่โคและลูกโคตื่นกลัว ไม่ยอมให้ลูกินนมหรืออาจมีผลต่อการผลิตน้ำนมของแม่โคได้  จึงควรให้แม่โคและลูกอยู่กันอย่างอิสระจะสะดวกที่สุด

          ในกรณีของลูกโคที่สวนป่า  จะให้แม่โคและลูกแยกอยู่ในคอกพักจากโคตัวอื่น เมื่อลูกโคแข็งแรงเต็มทีก็จะปล่อยให้ลูกโคกินอาหารเองและได้เดินเล่นหากินหญ้ารอบ ๆคอกพัก โดยมีลูกโคตัวอื่น ๆ ที่คลอดก่อนแล้วเป็นพี่เลี้ยง  ลูกโคเหล่านี้ได้กลายเป็นพี่เลี้ยงลูกโคตัวน้อยไปในตัว เพราะชอบมาชวนลูกโคน้องใหม่ลองชิมลางออกไปเดินเล่นรอบ ๆ คอกอยู่เรื่อยๆ เป็นการออกำลังกายไปในตัว เมื่อหิวก็กลับมากินนมแม่  แม่โคก็มองเห็นลูกโค ไม่เครียด และเป็นการฝึกให้ลูกโคหากินหญ้าหรือกินอาหารเองได้และเติบโตได้เต็มที่ ส่งผลดีต่อลูกโคและแม่โคไปในตัว

 

หมายเลขบันทึก: 68688เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อย่าลืมขึ้น Blog  AAR ที่เข้าร่วมประชุมกับ สคส.นะอาจารย์หมอวิจารณ์ ลังรออ่าน ฝากถึงพี่พงษ์ พี่น้อยด้วย

ขอเป็นกำลังใจ

อยากให้การเล่ามีชีวิตมากกว่านี้ คนอื่นจะไดช่วยได้
เวลาก่อนโคจะตกลูก  ชาวบ้าน มักจะเอาสิ่งแปลกๆมา ไห้แม่วัวกินก่อน  เช่น  อ้อยดำ  เมื่อถาม ชาวบ้าน  เขาก็บอกว่า ช่วยไห้ตกลูกง่าย ขึ้น อาจารย์คิดอย่างไรครับ
ขอบคุณค่ะ อาจารย์อุทัย Blog  AAR ที่เข้าร่วมประชุมกับ สคส นั้นส่งสารมาก่อนนี้แล้วค่ะ  ยอมรับค่ะว่า สคส. เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาสานต่อได้ดี จะพยายามสานต่อเป็นพลัง KM ที่มีคุณค่าต่อสังคมไทยต่อไปค่ะ 
ขอบคุณค่ะ อาจารย์แสวง  มีเรื่องที่รู้มากมายแต่ประสบการณ์การเขียนให้เร้าใจนั้นน้อยนิด  จะพยายามเรียนรู้จากจอมยุทธทั้งหลายให้มากขึ้นค่ะ

        ขอบคุณค่ะ  พี่พงษ์  อ้อยดำมีผลต่อการคลอดของโคอย่างไรกำลังสอบถามไปยังกรมวิชาการเกษตรอยู่ค่ะรออีกหน่อยคงไม่ว่ากัน 

        แต่ที่แน่ ๆ คุณแม่ชอบเอาข้าวเหนียวดำให้สุนัขที่บ้านกินยังเป็นหมันถึงทุกวันนี้เลยค่ะ  และถ้าเอาฟางข้าวเหนียวดำให้ควายท้องอ่อนกินจะแท้งทันที หรือว่าอะไรที่ดำ ๆ นี่แสลงสำหรับวัว ควาย ก็เป็นได้

        กรณีอ้อยดำก็อาจจะเหมือนกับข้าวเหนียวดำที่มีผลต่อการแท้งและการคลอดง่าย แต่ด้วยสารเคมีตัวใดยังต้องรอคำตอบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท