ชีวิตที่พอเพียง 3807. ใช้ UBI แก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมทางสังคม



UBI ย่อมาจาก Universal Basic Income ที่รัฐให้แก่คนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  เป็นการให้แบบไม่มีเงื่อนไข    โดยหวังว่าผู้ได้รับจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และกลับเป็นคนมีรายได้เลี้ยงตัวได้โดยไม่พึ่งรัฐ    และจ่ายภาษีแก่รัฐได้    ผมเคยเขียนบันทึกเรื่องนี้ไว้ที่ (๑) (๒) วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๓ เว็บไซต์ของบริษัท แม็คคินซีย์ ลงเรื่อง An experiment to inform universal basic income   เล่าเรื่องผลการทดลองสองปีที่ประเทศฟินแลนด์    

เป็นการทดลองทั่วทั้งประเทศ  ทำแบบ randomized controlled trial  เป็นครั้งแรกในโลก     โดยสุ่มเลือกตัวอย่างคนไม่มีงานทำมา ๒,๐๐๐ คน    ให้เงินเดือนละ ๕๖๐ ยูโร แบบไม่มีเงื่อนไข    หากไม่มีที่อยู่ก็ได้รับเพิ่มอีก ๓๓๐ ยูโร    แทนเงินช่วยเหลือคนไม่มีงานทำ ซึ่งก็ให้เงินจำนวนเท่าๆ กัน    เงินจำนวน ๕๖๐/๘๙๐ ยูโรต่อเดือน (หลังหักภาษี) นี้ นับว่าน้อย    เมื่อเทียบกับรายได้ของคนทำงาน    เขาใช้คนไม่มีงานทำที่เหลือเป็น control ในการศึกษานี้  

งานวิจัยแบบนี้มีความซับซ้อนมาก  และถกเถียงได้มาก    ผลที่ได้บอกว่า คนที่ได้รับเงิน UBI มีงานทำเพิ่มขึ้น   สุขภาวะสูงขึ้น   และมีผลบวกต่อ feedback loop ส่วนบุคคล  และ feedback loop ทางสังคม   

ตัวอย่างทดลอง ๒,๐๐๐ คน มีงานทำเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ control    ตัวเลขความแตกต่างนี้มีนัยสำคัญทางสถิติ    แต่เขาก็บอกว่าแปลผลยากมากเพราะรัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงมาตรการช่วยเหลือคนตกงานโดยทั่วไป     

ข้อสรุปสำคัญจากการศึกษานี้คือ UBI ในบริบทของฟินแลนด์ มีผลดีไม่เฉพาะต่อผู้ตกงานหรือมีรายได้ต่ำในหลายมิติ   แต่ยังก่อผลดีต่อสังคมส่วนรวมด้วย    UBI ไม่ทำให้คนงอมืองอเท้ารอความช่วยเหลือ โดยไม่คิดพึ่งตนเอง       

วิจารณ์ พานิช    

๒๑ ก.ย. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 684291เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2020 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2020 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท