AAR สัมมนา PULINET สองทศวรรษ : การจัดการความรู้สู่การพัฒนาองค์กรเรียนรู้


คนเรานั้นก็อาจถูกกำหนดจากบางสิ่งได้ เหมือนที่ลิงถูกกำหนดโดยคนทำการทดลอง เพียงแต่เราจะรู้ตัวรึไม่และกล้าฝ่าด่านความไม่รู้นั้นรึเปล่า ???

   
       หลังจากปล่อยให้ อ. นายิกา อ. หนึ่ง และน้องแก่นล่วงหน้าไปแล้วพอสมควร ก็ได้เวลาเริ่มต้นของดิฉันบ้าง คงไม่ช้าเกินไปนัก ถึงไม่สดนักแต่น่าจะพอมีความน่าสนใจอยู่บ้าง
       ก่อนอื่น ต้องบอกว่าไม่เคยมีเพื่อนเดินทางวัยสดใสขนาดเห็นอะไรน่าสนใจไปหมดแบบน้องแก่นมาก่อน รู้สึกเด็กขึ้นเป็นกองเลยค่ะ การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติของดิฉัน ที่ถ้าเดินทางไปเชียงใหม่ต้องมีนัดหมายล่วงหน้ากับญาติมิตรที่เชียงใหม่ น้องแก่นได้รู้จักหลายคนทีเดียว
      งานสัมมนามีระยะเวลา 2 วัน คือ วันที่ 6-7 ธันวาคม 2549 เป็นไปในลักษณะของ การอภิปรายบนเวทีทั้งสิ้นวิทยากรล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีชื่อเสียงด้านการจัดการความรู้แทบทั้งสิ้น ที่ใช้คำว่า แทบ นั้นเพราะมีอยู่คนหนึ่ง ไม่เข้าข่ายค่ะ จะเป็นใครนั้น ตามอ่านไปเรื่อยๆ นะคะ เดี๋ยวเจอค่ะ

6. ธันวาคม 2549

      เริ่มต้นจาก ผศ. ดร. วิบูลย์ วัฒนาธร จากมหาวิทยาลัยนเรศวร (..ชื่อคุ้นๆ นะคะ ทั้งวิทยากรและสถาบัน  ;-) ..) อาจารย์เริ่มเล่าเรื่องการจัดการความรู้ แนะนำเอกสารที่ควรศึกษาเพิ่มเติม แน่นอนต้องมีรายการเอกสารของ ท่าน อ. หมอวิจารณ์ พานิช รวมอยู่ในเอกสารเหล่านั้น ตามสไตล์ของท่านอาจารย์วิบูลย์ ท่านจะห่วงเรื่อง จะให้อะไรกับคนฟังให้ได้มากที่สุดเสมอๆ  และต้องมีภาพ 2 ภาพนี้ในการนำเสนอ  ใครทายได้ให้รางวัล แต่ขออนุญาตเฉลย  โมเดลปลาทู และ ภูเขาน้ำแข็ง
       หลังพักทานอาหารว่าง ซึ่งทำให้อิ่ม (ภาษาไทยเรานี่เท่ห์จริงๆ) ไปแล้ว ก็เริ่มต้นอีกครั้งกับ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญการทำ KM Workshop และดิฉันพึ่งมีโอกาสเห็นลีลาการนำเสนอที่เร้าใจ เต็มไปด้วยพลังของ อ. ไพฑูรย์ ช่วงฉ่ำ ทั้งๆ ที่ได้ยินชื่อมานานและอยู่ในรั้วเดียวกันอีกต่างหาก อาจารย์เริ่มต้นด้วยการแจ้งแก่สมาชิกว่า ขอเพิ่มเวลาอีกครึ่งชั่วโมง เพราะเตรียมข้อมูลมาเยอะมาก และเคยใช้เวลาทำ workshop ตั้ง 3 วัน เป็นการบรรยายที่ได้ใจมากๆ ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องเล่าเกี่ยวกับ tacit knowledge ของพนักงานขับรถ มีผู้ฟังหลายท่านติดใจติดต่อขอให้ไปทำ workshop ให้หลายองค์กร ( อ. ไพฑูรย์ คงต้องทำดุษฎีนิพนธ์ช้าไปอีกหน่อย)
      จากนั้นเริ่มต้นครึ่งบ่าย ดิฉันแว่บออกจากห้องสัมมนาไปรวบรวมข้อมูล ก็ท่านคุณเอื้อ (ดร. หนึ่ง) ของสำนักหอสมุด ท่านโยนเผือกร้อนๆ มาให้เมื่อตอนก่อนเริ่มงานสัมมนาให้ขึ้นเวที ในวันที่ 7 ธันวาคม ว่าด้วยเรื่อง CoP ของสำนักหอสมุดก็เลยต้องไปหาข้อมูลอาศัยร้านเน็ตแถบๆ นั้น เป็น Office ชั่วคราว กลัวตัวเองทำงานเขาล่มค่ะ  แต่กลับมาทันฟัง อ. หนึ่งพูดเรื่อง Knowledge Volution แถมเล่าเรื่องการใช้บล็อก เนื้อหาใกล้เคียงกับที่ดิฉันเตรียม โอ้ย ตายแน่ๆ พรุ่งนี้
       แต่ด้วยความเอื้ออาทรของ สต๊าฟผู้จัดงาน ดิฉันได้โน้ตบุ๊ค มา 1 เครื่อง และ อ. หนึ่ง ทำหน้าที่คุณเอื้อสนับสนุน Thumb Drive (ให้ยืม) มาทำงาน หลังจากงานเลิก ดิฉันจึงนั่งปั่นเนื้อหาการนำเสนอบนเวที อยู่ที่ห้องปล่อยให้น้องแก่นไปช็อปปิ้ง คนเดียวท่าทางน้องจะชอบเป็นพิเศษ เห็นหายไปนานพอควรทีเดียว พอกลับมาก็ต้องมาทำหน้าที่ใส่ลูกเล่นให้สไลด์ทื่อๆ ของดิฉันดูดีขึ้นมากทีเดียว แถมต้องลงไปขอใช้ ปลั๊ก 3 ขา ตรงเคาน์เตอร์บริการของโรงแรมเป็น Office อีกต่างหาก เลยได้ตัวอย่างการให้บริการ มาเป็น case study ให้นิสิตวิเคราะห์ในห้องเรียนด้วย คืนนั้นกว่าเราจะเข้านอนก็ดึกโขแล้ว ต้องขอบคุณน้องแก่นที่ร่วมเดินทางมาในครั้งนี้จริงๆ
      
วันที่ 7 ธันวาคม 2549

        เริ่มต้นเช้านี้ด้วย ร.ศ. รัชต์วรรณ กาญจนปัญญาคม ท่านเริ่มต้นด้วยการนำเสนอความหมาย ตามด้วยแนวคิดแบบต่างๆ ประโยชน์ของการจัดการความรู้ ปัจจัยแห่งความสำเร็จ และจบด้วย Knowledge is good only when it can create value to the organization. ของ Alan Burton Jones.
       ครึ่งหลังของภาคเช้า  เป็นหน้าที่ของวิทยากรผู้เชี่ยวชาญอีก 2 ท่าน คือ ผ.ศ. ดร. ชลภัสส์ วงษ์ประเสริฐ และ ผศ. อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ มาเสวนาในหัวข้อ เรียนลัดเรื่องการจัดการความรู้จากผู้บุกเบิก บรรยากาศการเสวนาสนุกสนานและได้อารมณ์ดีค่ะ อ.ชลภัสส์ ยืนยันกับผู้ร่วมสัมมนาว่า ใครถามอะไรท่านสามารถตอบได้หมดในเรื่อง KM ส่วน อ. อิ่มจิต ท่านมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับพฤติกรรมของลิงที่ถูกทดลองในห้องทดลองอย่างน่าฟังและน่าคิดว่า คนเรานั้นก็อาจถูกกำหนดจากบางสิ่งได้ เหมือนที่ลิงถูกกำหนดโดยคนทำการทดลอง เพียงแต่เราจะรู้ตัวรึไม่และกล้าฝ่าด่านความไม่รู้นั้นรึเปล่า ???
       ครึ่งบ่าย อ. กรกมล รองผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คุณอำนาจ สุคนเขตร์ จากสำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และดิฉัน ก็ได้มีโอกาสมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ CoP ที่เราทำงานอยู่ คุณอำนาจเริ่มต้นก่อนเป็นคนแรก เล่าเรื่อง CoP ชุมชน e-Learning : กลไกการผลักดันการจัดการความรู้ เล่าความเป็นมาและเป็นไปที่ไม่นิ่งของชุมชน e-learning ส่วน CoP ที่ดิฉันเล่า เป็นการจัดการ CoP สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ริเริ่มโดย อ.หนึ่ง โดยมีดิฉันเป็นผู้จัดการทั่วไป เล่าถึงสิ่งที่ทำลงไปกับ CoP การจัดการให้มีการเคลื่อนไหว ลงท้ายด้วย อ. กรกมล เล่าเรื่อง ชุมชนแนวปฏิบัติ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุดเด่นของ CoPนี้อยู่ที่ การสนับสนุนจากผู้บริหารสำนักฯ และการสัมมนาของวันนั้นก็จบลงด้วยการขึ้นมาทำ ALR (After Learning Review) โดย ประธานคณะกรรมการอำนวยการข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค ผศ.ดร. นรงค์ ฉิมพาลี ผู้
อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร
      
สิ่งที่ได้จากงานนี้

1. มีผู้คนมากมายให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้ ทั้งจากความสนใจส่วนตัวและองค์กรอยากให้รู้
2. รู้จักผู้รอบรู้เกี่ยวกับ KM และรู้จัก KM ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ต่างทฤษฎี ต่างสถานะ บอกได้ว่า ที่เราพอรู้น่ะแค่หางอึ่ง 
3. ได้ case study จากเคาน์เตอร์บริการของโรงแรม เรื่องการให้บริการมาสอนนิสิต
4. ได้ขึ้นเวทีแบบรู้ตัวล่วงหน้า 1 วัน ขอบคุณ อ. หนึ่งที่เชื่อมั่นว่า ดิฉันทำได้ (แต่อย่าบ่อยนะคะ อาจตายคาเวที!)
5. ได้ไปงานพืชสวนโลก ดอกไม้สวย คนไปด้วยสดใส แม้อากาศจะไม่เป็นใจ (ร้อนมากค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 68376เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อ่านบันทึกนี้ รู้สึกถึงการเก็บรายละเอียดในการเล่าไม่ให้ขาดตกบกพร่องเลยครับ
  • ประสบการณ์แต่ละครั้งสอนให้เราเรียนรู้ครับ เหมือนท่านอาจารย์มาลินี ในงาน UKM ที่พูดจาให้ชวนให้เคลิบเคลิ้มตอนทำสมาธิแบบไม่รู้ตัว หรือที่คุณอุ บอกว่า ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์เรียกว่า ด้นสน ครับ
  • ผมว่าพี่วันเพ็ญ มี Tacit เยอะอยู่แล้ว เพียงแต่เวที ที่จำเป็นต้องขึ้นแบบกระชั้นชิด ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจเท่านั้นเอง

 

  • ขอบคุณคุณบอยค่ะ เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างรวดเร็ว
  • ใช่ค่ะ ประสบการณ์สอนให้เรารู้มากขึ้น จริงๆ
  • สงสัยมันจะอยู่ลึก ว่างๆ จะหาจอบแซะดูว่าทำไมหามาเล่าไม่ค่อยเจอ ^_^
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ต้องขอบคุณประสบการณ์ต่างๆที่พี่วันเพ็ญสอนให้ด้วยค่ะ ทำให้การสัมมนาครั้งแรกของที่นี่ น่าสนใจและได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ
  • จะบอกว่าเพิ่งรู้พี่วันเพ็ญที่เชียงใหม่เนี่ย คนละคน กะที่หอสมุด ม.น. เลยนะค่ะ
  • แต่วันเพ็ญขา ถ้าแก่นเหาะได้คงทะลุหลังคาไปเพราะคำชมแล้วค่ะ
  • มาช้ายังดีกว่าไม่มานะค่ะ

                            

                  เอาดอกไม้มาฝากด้วยค่ะ

 

  • ขอบคุณมากค่ะ สำหรับการเข้าทักทายและดอกไม้ที่เอามาฝาก
  • อยู่กับเพื่อนและอยู่กับงาน บางทีก็ต้องแตกต่างบ้าง  (แม้จะเป็นคนเดียวกัน ^_^ พี่ขวัญบอกว่า แก่นพึ่งรู้เหรอ )
  • คำชมที่มีไม่เกินไปเลยค่ะ น้องแก่น น่ารัก สดใส และพร้อมเรียนรู้ทุกสิ่ง
  • ร่างไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว พึ่งได้มาตรวจทานค่ะ เลยมาช้า
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท