การสอนทางไกลที่มีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี: การเริ่มต้น


บทนำ

ในบริบทที่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ทได้ มันจึงเป็นการท้าทายในการเตรียมตัวที่จะสอนภาษาอังกฤษแบบทางไกล ในประเด็นเหล่านั้น คุณจะได้รับประโยชน์ในการเตรียมตัว และงานวิจัยที่หลากหลายในการเพิ่มทางเลือกก่อนที่จะสอนได้ เธอจะต้องคิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่นักเรียนส่วนใหญ่เป็น และออกแบบวิธีการสอนและกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับตัวนักเรียนส่วนใหญ่ ข้างล่างเป็นข้อแนะนำเล็กน้อยในการช่วยให้คุณเริ่มต้นการสอนทางไกล

การพิจารณาบริบทของคุณ

คิดเกี่ยวกับตัวคุณและการเข้าถึงของนักเรียน และการใช้เทคโนโลยีในการตัดสินใจถึงรูปแบบ (platform) ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อที่จะช่วยเหลือการสอนและการเรียนรู้ทางไกลของคุณ

การเข้าถึงอินเตอร์เน็ท

-เธอต้องค้นพบให้ได้ว่ามีนักเรียนกี่คนที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ท หากพวกเขาเข้าถึง จงค้นหาว่าพวกเขาเข้าใช้อินเตอร์เน็ทอย่างไร (เป็น laptop, tablet, หรือโทรศัพท์)

-พวกเขาใช้รูปแบบสื่อทางสังคม (social media) เช่น เฟซบุ๊กด้วยหรือไม่? พวกเขาใช้พวกแอปส่งข้อความ (messenger apps) เช่น WhatsApp ด้วยหรือไม่?

-หากพวกเขาออนไลน์ได้แล้ว คุณคิดว่าเนื้อหาประเภทไหนที่พวกเขาจะเข้า? เป็น videoconference ใช่หรือไม่? เป็นบทเรียนออนไลน์ (online courses) ใช่หรือไม่? หรือเป็นเพียงแอปส่งข้อความ  พวก WhatsApp เท่านั้น? หรือมีสื่อทางสังคมออนไลน์อื่นๆอีกไหม?

ผู้เรียนไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ทได้

-จงค้นหาว่าผู้เรียนมีโทรศัพท์ของตนเอง หรือขอพ่อแม่และผู้ปกครองใช้ สำหรับนักเรียนที่อยู่ชั้นประถมหรือมัธยมต้น การใช้โทรศัพท์ติดต่อกับผู้ปกครองและพ่อแม่เป็นสิ่งที่พึงกระทำ เธอต้องขออนุญาตพ่อแม่หรือผู้ปกครองในการใช้เบอร์โทรศัพท์เพื่อขอให้พวกเขารับรู้การเรียนทางไกล

-หากพวกนักเรียนใช้โทรศัพท์ คุณสามารถส่ง SMS และ MMS เพื่อการสนทนา และส่งเอกสารใบงาน?

-หากผู้เรียนส่วนใหญ่ของคุณไม่มีการเข้าถึงโทรศัพท์ที่น่าเชื่อถือ แล้วคุณจะส่งสารกับพวกเขาอย่างไร? จงคิดเกี่ยวกับการเข้าถึงทีวี วิทยุ หรือเอกสารที่เป็นตัวเขียน อย่างไรก็ตาม ต้องจำไว้ว่า การใช้สื่อสารที่ไม่ใช่อินเตอร์เน็ทจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากหมวดหรือโรงเรียน

-เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสามารถส่งเอกสารการสอนให้กับนักเรียนเป็นรายสัปดาห์ได้หรือไม่?

วิธีการสอนทางไกลโดยข้อจำกัดเรื่องเทคโนโลยี

การใช้โทรศัพท์ และ SMS

-เธอสามารถให้ภาระงานที่ง่ายๆอาจเป็นประจำวันหรือประจำสัปดาห์ ที่เหมาะสมกับคุณและผู้เรียน โดยการใช้ SMS หรือการเรียกทางโทรศัพท์

-ทำข้อตกลงในวันที่จะส่งงาน นักเรียนต้องจดสารใน SMS ไว้ในหนังสือแบบฝึกหัดของเขา เธอสามารถที่จะมีการเน้นคำศัพท์ประจำอาทิตย์ ต่อมาก็เป็นการทบทวนไวยากรณ์ และการออกเสียง ฯลฯ

-จงค้นหาความคิดในการสอนด้วย SMS และทางโทรศัพท์ในเว็บการสอนภาษาอังกฤษ

สื่อสังคมออนไลน์ (social media) 

-เธอสามารถสร้างกลุ่มปิดในเฟซบุ๊ก หรือใน WhatsApp และใช้พวกมันในสร้างภาระงาน, แบ่งปันสื่อการสอน, และรวบรวมการบ้าน และโครงการ (assignment)

-จงใช้การ live ทางเฟซบุ๊ก และหรือวีดีโอคอล จาก WhatsApp ทั้งประการนั้นสามารถมีปฏิสัมพันธ์แบบเห็นหน้าค่าตากับผู้เรียน ซึ่งครูสามารถสอนสังกัปใหม่ๆ และตอบข้อสงสัย

-จงหาข้อมูลในการสอนโดยการใช้เฟซบุ๊ก และ WhatsApp ในเว็บการสอนภาษาอังกฤษ

การสอนทางทีวี, วิทยุ, หรือสื่อการสอน

-หากเธอได้รับอนุญาตและสามารถสอนบทเรียนทางการออกอากาศได้ เธอจะสามารถสร้างภาระงานเป็นวันหรือสัปดาห์ตามกำหนดการสอน

-วิทยุและทีวีอาจมีประโยชน์เรื่องการออกเสียงและทักษะการฟังกับนักเรียน แม้กระทั่งการอ่านหนังสือนิทานหรือเรื่องราวดังๆ  และการสอนคำศัพท์ใหม่ๆสามารถทำได้ดีในสื่อนี้

-เอกสารการสอนมีความเหมาะในการสอนทักษะการอ่าน และการฝึกปฏิบัติสำหรับไวยากรณ์และคำศัพท์ เธอสามารถสร้างแรงกระตุ้นในการอ่านโดยการใช้ภาพการ์ตูนที่ลงต่อกันเป็นเรื่องยาว (comic strips) และนิทานต่างๆ และสามารถสร้างภาระงานโดยใช้ภาพการ์ตูนและนิทานต่างๆก็ได้

สิ่งที่ควรพิจารณา

-การอนุญาตและความเป็นส่วนตัว: สำหรับเด็กๆและวัยรุ่น เธอต้องแน่ใจว่าพ่อแม่หรือผู้ปกครองรู้ว่ากลุ่มอะไรที่คุณสร้างให้เด็กๆและวัยรุ่นใช้ในการเรียน เด็กๆบางคนต้องใช้เบอร์มือถือของพ่อแม่ การติดต่อร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียนแบบหนึ่งต่อหนึ่งต้องไม่เกิดขึ้น

-ระดับข้อมูล: นักเรียนบางคนอาจไม่มีตัวเก็บข้อมูลที่ใหญ่ที่ครูนำเสนอได้ ดังนั้นครูควรจะใช้สารหรือไฟล์เล็กๆแทน

-สุขภาพและความปลอดภัย: หากเธอใช้เอกสารการสอนที่เป็นตัวเขียน จงมั่นใจว่าคุณทำตามข้อควรระวังในการรักษาความสะอาด โดยเฉพาะช่วงแพร่ระบาดของโควิด 19

แปลและเรียบเรียงจาก

Danish Abdulla. Teaching remotely with limited technology: Getting started. Pdd.

หมายเลขบันทึก: 682341เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2020 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2020 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท