การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนสชุมชนสาขาการพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม(15/09/63)


ในวันนี้ก็เป็นวันอังคารที่15 กันยายน 2563 และดิฉันก็ตื่นนอนตอนเช้าในเวลาตี5:30นาทีและรีบอาบน้ำแต่งกินข้าวและก็ออกเดินทางไปอบต.ห้วยจรเข้ในเวลา7โมงกว่าๆและก็มาถึงสวัสดีแม่บ้านกำลังเปิดประตูอบต.ห้วยจรก็ทักทายยามเช้าเล็กน้อยและก็เดินไปเซ็นชื่อเวลามา

   ในช่วงเช้าทางอบตห้วยจรเจ้ได้จัดกิจกรรมโครงการการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ประจำปี2563 และอีกสักพักนนท์ก็มาก็ช่วยกันยกเก้าอี้และเครื่องขยายเสียงเพื่อนๆก็มาถึงก็ช่วยๆกันจัดสถานที่เตรียมสถานที่จัดวางเก้าอี้ให้เรียบร้อยและก็ลืมเปิดงานในเวลา09:00นาที ผอ.สารณสุขได้กล่าวเปิดงานเล็กน้อยและก็ท่านหัวหน้าปลัดกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการเล็กน้อยและก็ได้เริ่มเข้าเนื้อหากันและมีคุณหมอจากโรคพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมาให้ความีรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกเรื่องยุงลายและก็มีนักเรียนวัดเกาะใังไทรนครปฐมและนักเรียนปวชช่างสำรวจนครปฐมได้มาเข้าร่วมกิจกรรมโรคไข้เลือดออกด้วยกิจกรรมก็ทั้งวันเนื้อหาการบรรยายก็มีดังนี้

    -สาเหตุการเกิดยุงลายมาจากไหน คือ ยุงชอบอยู่ที่อับชื้นและสิ่งที่สว่างเพราะยุงใช่แสงในการทำทางในการอาหารกิน

   -ยุงประเภทไหนที่ชอบกินเหลือดคน คือ ยุงประเภทตัวเมียเพราะยุงตัวมีชอบกินเหลือดเฉพาะช่วงเวลาวางไข่ยุงตัวผู้ชอบกินเกสรดอกไม้และชอบกินน้ำหวานพืชผักผลไม้

   -ยุงชอบวางไข่ที่ไหน คือ ยุงชอบวางไข่ที่ขอบอ่าง ยุงสามารถวางไข่ได้ตลอดชีวิต100-200และการเปลี่ยนน้ำอ่างอาบน้ำควรที่ล้างขอบอ่างเพื่อที่ล้างไข่ยุงออกด้วยทำความสะอาดให้หมด

   การที่ได้ฟังเรื่องการบรรยายโรคไข้เลือดออกก็มีความรู้เป็นอย่างมากและมีประโยชน์อีกด้วยเพราะที่บ้านยุงก็เยอะเหมือนกันในช่วงเวลาฝนตกยิ่งในห้องน้ำเยอะมากและได้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกคือดีมากเลยค่ะ พอเสร็จการบรรยายก็ได้เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตาม

ถวอบต.ห้วยจรเข้แดดนี้ก็ร้อนมากระยะในการเดินก็ไกลอยู่พอสมควรและก็ช่วยเสริฟ์น้ำให้นักเรียนวัดเกาะวังไทรและปวชช่างสำรวจนครปฐมและพี่ๆที่อบตห้วยจรเข้ในการเดินรณรงค์ก็ร้อนและก็ตื่นเต้นในการเดินคิดว่าเดินไปต่ออีกนะและก็เดินมาถึงอบต.ห้วยจร

ก็นั่งพักกันและก็เข้าห้องน้ำดื่มน้ำและก็มานั่งเข้าร่วมกิจกรรมต่อกิจกรรมก็มีทั้งวันมีขนมมีน้ำแจกมีข้าวให้รับประทานอาหารในช่วงพักเที่ยงพอเสร็จเรียบร้อยหลังจากทำธุระส่วยตัวเสร็จก็เข้ากิจกรรมในช่วงบ่ายต่อ

  ในช่วงบ่ายก็มีกิจกรรมการสาธิตการทำสมุนไพรสเปรย์ไล่ยุ่งและก็แบ่งเป็นกลุ่มช่วยกันทำสเปรย์ไล่ยุงก็มีส่วนผสมจากสมุนไพรกลิ่นก็หอมด้วย

พอทำเสร็จกิจกรรมเรียยร้อยก็ช่วยกันเก็บเก้าอี้และยกเครื่องเสียงกันไปเก็บและช่วยกันเก็บขยะที่น้องกินให้และก็กลับบ้านกันในช่วงเวลา16:30นาที

และก็นั่งรอพี่ทารับอีกเช่นเคย

หมายเลขบันทึก: 682318เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2020 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2020 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท