ผู้ซื้อและผู้ขายกำลังค้นหาวิธีการปรับตัว...


ศักยภาพของคนย่อมสำคัญ จึงควรใฝ่เรียนรู้พัฒนาฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเผชิญกับทุกสถานการณ์ได้อย่างสบาย

         มี ๒ คำถาม เป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้เขียน ในภาวะเศรษฐกิจเดือนนี้ ผู้ซื้อและผู้ขายกำลังค้นหาวิธีการปรับตัว...

         คำถามแรก จากผู้ซื้อในเมืองหลวง และ ตลาดสด คือ ผู้เขียน นำสินค้า ลองกอง มะละกะ ไปขายที่ไหน ?

         ลองกองเป็นผลไม้ ราคาตก ล้นตลาดในท้องถิ่น สวนผู้เขียนมีไม่มาก ๔ ต้น ให้ผลผลิต หลายร้อย กิโลกรัม เราขายผ่านสื่อ ทั้ง ท้องถิ่น และเมือง ขายแบบส่งถึงมือลูกค้า ฝากขายที่ตลาดสดในช่วงแรกๆ ที่ผลผลิตออกไม่มากนัก และส่งขายในเมืองที่ไม่มีผลไม้นี้วางขายมากนัก จึงไม่ถูกกดราคา และสามารถส่งผลผลิตออกเป็นสินค้ามากกว่า ๙๐% นอกจากนี้ ก็แจกจ่ายที่โรงพยาบาล ส่งให้ เพื่อนฝูง ญาติมิตร ห่างไกล 

         สำหรับ มะละกะ ที่สวน มีคุณภาพดี หวาน ลูกโตไม่เน่า ทุกครั้งที่เก็บผลผลิต จะขายหมด ได้ราคาดี ทั้งแบบส่งถึงมือลูกค้า ลูกค้ามารับเอง ทั้งแบบในเมือง ท้องถิ่น กลุ่มญาติ และกลุ่มสหกรณ์ เป็นต้น ที่เหลือจากการคัดคุณภาพ ก็แจกจ่าย ที่ตลาดสด หรือแถม ให้ลูกค้า ส่วนที่เหลือเล็กน้อยบนยอดสูง อาจปล่อยให้ค้างคาวกิน มีตกลงมาให้เจ้าของสวนได้กินบ้าง ผู้เขียนได้ข้อมูลจากลูกค้าหลายรายที่ซื้อ มะละกะ แต่เจอปัญหาเรื่องคุณภาพ

             คำถามที่ ๒ จาก แม่ค้าปลา ในฐานะผู้ขายปลาให้ผู้เขียน และผู้ซื้อสินค้าผู้เขียน คือ ขายสัปดาห์ละครั้งอยู่ได้อย่างไร ? ซึ่งเขายังไม่ได้รับคำตอบ... 

         ผู้เขียนประทับใจความเฉลียวฉลาดของเธอผู้นี้ ที่ตลาดสดผู้เขียนมีสินค้า หลายกลุ่ม ยอดผัก ผลไม้ เป็นสินค้าที่ เราใช้แรงงานเจ้าของเก็บเกี่ยว และเกิดตามธรรมชาติ มีต้นทุนโสหุ้ยเล็กน้อย ดังนั้น เราได้กำไรมากกว่า สินค้าที่ซื้อมาขายไป ส่วนสินค้าที่ซื้อมา เราใช้อุปโภคบริโภคด้วย จึงไม่ได้ส่งผลกระทบในแง่ ขายได้จำนวนมากน้อย ในสวนมีผลไม้ และอาหารแปรรูป ทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินซื้อ สินค้าใช้สารเคมีมารับประทานเลย การปรุงอาหารเองในครอบครัว ทำให้เรามีลูกเล่นหลายอย่าง ทั้งหมดนี้ ยังเป็นลูกโซ่ที่ใหญ่มากขึ้น เช่น มีเศษอาหารให้ ไก่ สุนัข มีอาหารเหลือสำหรับแบ่งปัน การปรุงอาหารทำให้มีน้ำ และเศษปุ๋ยธรรมชาติ กลับสู่ผืนดินต้นไม้ สุขภาพแข็งแรง ลดการเจ็บป่วย ลดขยะถุงพลาสติก เป็นต้น ผู้เขียน ให้ผักหลายชนิดแก่ เธอเป็นคำตอบ ซึ่งเธอก็มีปฏิภาณไหวพริบดี ว่าจะปรุงอาหารคู่กับปลาของเธอได้อีกหลายชนิด นอกจากนี้ ความสามารถในการปรุงก็ทำให้เราขายอาหารปรุงสำเร็จได้อีกทางหนึ่ง ศักยภาพของคนย่อมสำคัญ จึงควรใฝ่เรียนรู้พัฒนาฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเผชิญกับทุกสถานการณ์ได้อย่างสบาย

               คำถามอื่น จากเพื่อนพ่อค้า คือ ขายๆไป เงิน ในกระเป๋า ร่อยหรอหายไปไหนหมด ?          นั่นเพราะ ท่านมองเฉพาะสินค้าชนิดไหนน่าจะขายได้ ก็ซื้อมาขาย แต่ ทุนและกำไรที่คำนวณแท้จริง คือ อะไร ? ถ้าสถิติการซื้อ ผันผวน อยู่ตลอด คาดการณ์ยาก ท่านอาจต้องทิ้งสินค้าสดที่เน่าเสียหายนั่นเอง เวลานี้ แม้แต่ขนมสดที่แสนอร่อย อาจขายได้ ไม่ถึง ๑๐% ในวันพระ ผู้เขียนไม่ได้ตอบคำถามใดๆมากนัก อย่างวิชาการ เขาคงจะงง มิสู้กระทำการบางอย่างดีกว่า...

      หมายเลขบันทึก: 682007เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2020 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2020 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


      ความเห็น (0)

      ไม่มีความเห็น

      พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
      ClassStart
      ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
      ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
      ClassStart Books
      โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท