รีวิว เราเที่ยวด้วยกัน โดย ศ. ดร. นพ. สุรศักดิ์ บูรณตรีเวทย์



ผมได้รับ อีเมล์ จาก ศ. ดร. นพ. สุรศักดิ์ บูรณตรีเวทย์ ดังต่อไปนี้

โครงการเราเที่ยวด้วยกันเป็นโครงการที่ผมชื่นชมคนออกแบบมากครับ เพราะ ไม่ใช่แค่รัฐบาลออกเงินให้ (โดยใช้ภาษีของพวกเรา) แต่ยังให้คนที่ใช้สิทธิ์ต้องควักกระเป๋าตัวเองออกด้วยในสัดส่วนกระเป๋าเรา 60% รัฐบาลออกให้ 40% เป็นการดึงเงินออกจากกระเป๋าคนที่พอจะมีเงินจับจ่ายใช้สอยในเวลานี้ แต่ที่ผมขัดใจก็คือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้คนเข้าร่วมโครงการทำได้ไม่ดี สังเกตจากการที่คนที่ผมรู้จักหลายๆ คนยังไม่รู้รายละเอียด และจากในกลุ่มเราเที่ยวด้วยกัน (https://www.facebook.com/groups/SiamMaster) ซึ่งเป็นกลุ่มทางการมีคนตั้งคำถามถึงวิธีใช้กันอย่างมาก เหตุผลที่โครงการนี้ต้องมีการให้ร่วมจ่ายและต้องจองที่พักก่อนถึงจะได้ voucher ก็เพื่อป้องกันการรับซื้อ voucher เหมือนในโครงการชิมช้อปใช้ที่ผ่านมา

วิธีการเข้าร่วมโครงการก็ต้องไปลงทะเบียนก่อนที่ website เราเที่ยวด้วยกัน.com ใน website มีขั้นตอนการลงทะเบียนไว้โดยละเอียด หากใครเคยมี app เป๋าตังอยู่แล้วจากชิมช้อปใช้ ก็จะลดขั้นตอนลงไป แต่หากไม่มีก็ download app เป๋าตังและทำตามขั้นตอน เมื่อลงทะบียนสิทธิ์ได้แล้วก็เลือกที่พักในจังหวัดที่เราไม่ได้มีชื่อในทะเบียนบ้าน ปัจจุบันสามารถจองได้ 10 สิทธิ์ต่อคน โดยจะมีทั้งจองผ่าน website โรงแรมโดยตรง หรือ OTA ของ Agoda, Traveloka, Hotels.com และมี OTA สัญชาติไทย เข้าใจว่าเป็นของกลุ่ม CP True คือ Ascend travel โดยเราสามารถค้นหาโรงแรมที่พักได้ใน website เราเที่ยวด้วยกัน.com   การจองโรงแรมที่พักในโครงการต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน  โดยเวลาจองอย่าลืมกดเลือกใช้สิทธิ์เราเที่ยวด้วยกันด้วย เมื่อเราเลือกโรงแรมที่พักได้   ค่าห้องรัฐบาลออกให้ 40% เราออกเอง 60%   โดยจ่ายเงินผ่าน OTA หรือ website โรงแรมโดยตรง สำหรับ voucher ที่รัฐบาลให้นั้น หากเราจองไปพักโรงแรมที่พักในวันจันทร์ถึงพฤหัส (ถึงแม้ว่าวันจันทร์ถึงพฤหัสนั้นเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์) จะได้ voucher 900 บาทต่อ 1 สิทธิ์ หากจองเข้าพักวันศุกร์ถึงอาทิตย์จะได้ voucher 600 บาทต่อ 1 สิทธิ์ โดย 1 สิทธิ์นั้นนับจากการจอง 1 ห้อง 1 คืนถือเป็น 1 สิทธิ์ หากจอง 2 ห้อง 1 คืนก็ได้ 2 สิทธิ์ จอง 1 ห้อง 2 คืนก็ได้ 2 สิทธิ์ โดยแต่ละคนจะใช้สิทธิ์ได้ทั้งหมด 10 สิทธิ์

เมื่อถึงวันเข้าพักเราก็กดเข้าไปใน app เป๋าตัง ให้ทางโรงแรมที่พัก scan QR code ของเรา จากนั้นเราได้จะ voucher เข้ามาใน app เป๋าตังเวลา 17 น. ของวันที่เราเข้าพักในโรงแรมที่พักและสามารถใช้ voucher นั้นจนถึง 23:59 น. วันที่เรา check out ออกจากโรงแรม โดยเราสามารถใช้ voucher ในเป๋าตังนั้นในจังหวัดอื่นที่เราไม่ได้เข้าพักและที่ไม่ใช่จังหวัดที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ได้ด้วย   ขั้นตอนการใช้ voucher ใน app เป๋าตังจะซับซ้อนนิดหน่อย โดยใช้หลักการเดียวกันกับการจองโรงแรมที่พัก คือ รัฐบาลออกให้ 40% เราออกเอง 60% ของมูลค่าอาหารหรือสินค้าของฝาก เช่น เรากินอาหาร 1000 บาท รัฐบาลจะออกให้ 400 บาท เราออกเอง 600 บาท เราสามารถใช้ voucher ได้ไม่เกิน 600 หรือ 900 บาท (ตามวันที่เข้าพักในโรงแรมที่พัก)  

รายชื่อร้านที่ร่วมรายการสามารถสืบค้นได้จาก website เราเที่ยวด้วยกัน.com   จะยุ่งยากหน่อยตอนที่เราต้องเติมเงินเข้า G-wallet ของ app เป๋าตัง เพื่อจ่ายเงินในส่วนที่เหลือจากที่รัฐบาลออกให้ แต่ก็มีการอธิบายขั้นตอนเติมเงินให้อยู่   บางร้านอาจรับบัตรเครดิตเราก็ผูกบัตรเครดิตไว้กับ G-wallet ใน app เป๋าตังเลยจะง่ายขึ้น แต่ส่วนใหญ่ร้านจะไม่รับบัตรเครดิตก็ต้องเติมเงินเข้า G-wallet

App เป๋าตังเขาพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และมี GPS ที่สามารถบอกได้ว่าร้านค้าและเราอยู่ในจังหวัดที่ระบุจริงๆ หรือไม่    เพื่อป้องกันการทุจริตซื้อขาย voucher กัน ขั้นตอนการจ่ายเงินที่ร้านอาหาร/ร้านขายของฝากโดยเฉพาะร้านเล็กๆ ก็จะมีการใช้ไม่ค่อยเป็น เราสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดในกลุ่ม facebook เราเที่ยวด้วยกัน (https://www.facebook.com/groups/SiamMaster) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงไทยคอยตอบคำถามให้ และสามารถสอบถามสมาชิกกลุ่มที่เคยใช้งาน และสืบค้นคำถามคำตอบเกี่ยวกับโครงการได้

เมื่อ checkout จากโรงแรมแล้วก็สามารถไปลงทะเบียนขอเงินค่าตั๋วเครื่องบิน (หากเดินทางโดยเครื่องบิน) ใน website เราเที่ยวด้วยกัน.com โดย 1 สิทธิ์การจองโรงแรมที่พักสามารถขอเงินค่าตั๋วเครื่องบินคืนได้ 2 ที่นั่ง (ต้องเป็น booking ตั๋วเครื่องบินพร้อมกัน) โดยรัฐบาลออกให้ 40% แต่ไม่เกิน 2000 บาท

เขียนมาซะยาว แบบนี้ลุงน่าจะขอบคุณผมที่ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการให้ แต่จริงๆ ที่ผมอยากรีวิวก็เพราะเวลาเดินทางไปจังหวัดต่างๆ จะเห็นถึงความเงียบเหงาของโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ เป็นอย่างมาก จึงอยากให้คนที่พอจะมีเงินไปช่วยกันใช้สอยช่วยเหลือเพื่อนๆ คนไทยด้วยกัน จะใช้สิทธิ์กับสถานประกอบกิจการขนาดใหญ่หรือเล็กไม่สำคัญ เพราะ ผมเห็นว่าแม้แต่สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ก็ปิดตัวลงไปมาก การใช้สิทธิ์กับสถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ก็ถือเป็นการช่วยให้พนักงานที่ทำงานอยู่ไม่ต้องตกงานกันครับ

ขอบคุณมากครับ   


หมายเลขบันทึก: 682003เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2020 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2020 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท