เมืองลำปางหวั่นการเมืองฉุดเศรษฐกิจชะลอตัว


เมืองลำปางหวั่นการเมืองฉุดเศรษฐกิจชะลอตัว

        นางญาณี แสงศรีจันทร์ คลังจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจจังหวัดลำปาง ปี 2550 คาดว่าชะลอตัว พิจารณาจากสาขาเหมืองแร่ และเหมืองหินลดลงจากบริษัทที่ได้รับสัมปทานนำเข้าถ่านหินลิกไนต์จากต่างประเทศ ซึ่งมีต้นทุนค่าขนส่งทางเรือถูกและทดแทนถ่านหินที่ขุดได้ลดลง เนื่องจากหมดระยะเวลาสิ้นสุดสัญญาในปี 2550 ประกอบกับยังไม่มีแหล่งขุดใหม่ ทางด้านภาคอุตสาหกรรมคาดว่าชะลอตัวลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเซรามิคจากผลกระทบขอค่าเงินบาทที่แข็งค่า และค่าใช้จ่ายต้นทุน ได้แก่ ค่าแรงงาน ค่าวัตถุดิบ สำหรับอุตสาหกรรมไม้ลดลงจากต้นทุนวัตถุดิบที่มีราคาสูง เนื่องจากราคายางพาราที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น 4.5 เท่า ทำให้เกษตรกรหันไปกรีดน้ำยาง เพื่อนำไปจำหน่ายมากกว่าที่จะตัดไม้ยางจำหน่าย หรือจำหน่ายต้นยางในราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์จากไม้ของจังหวัดไม่สามารถแข่งขันราคากับต่างประเทศได้

        สำหรับในส่วนของธุรกิจการบริการ และการท่องเที่ยว คาดว่าจะดีขึ้นเพราะจังหวัดลำปางกำหนดให้ปี 2550 เป็นปีการท่องเที่ยว กีฬา และวัฒนธรรม 2550 โดยเฉพาะในช่วงต้นปีปรับตัวดีขึ้น เนื่องมาจากผลการจัดงานพืชสวนโลกของจังหวัดเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวแวะมาเที่ยวจังหวัดลำปาง แต่หลังจากผ่านพ้นงานต่าง ๆ ไปแล้วคาดว่าจะชะลอตัว ส่วนด้านการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคและอุปโภค รวมถึงการลงทุนในส่วนของภาคเอกชน    จะมีทิศทางดีขึ้น

       

ด้านนายประสิทธิ์ สิริศรีสกุลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ถึงแม้ภาพรวมในระบบต่าง ๆ จะอยู่ในระดับดี แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นดีมาก ซึ่งก็ต้องรอดูสถานการณ์ทางการเมืองก่อนว่าเป็นอย่างไร หากปัญหาการเมืองยังไม่ยุติ หรือไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ  ด้านเศรษฐกิจก็จะต้องชะลอตัว ไม่เกิดการลงทุน และการขยายฐานธุรกิจ แต่หากสถานการณ์การเมืองยุติลง ก็จะเกิดความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลชุดนี้เศรษฐกิจก็จะเริ่มกระเตื้องขึ้น และแนวโน้มก็น่าจะดีกว่าปี 2549 อย่างแน่นอน หรืออาจจะใกล้เคียงกัน ที่สำคัญหากอัตราดอกเบี้ยลดลงก็จะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่น่าห่วง และหวั่นมากที่สุด คือ สถานการณ์การเมือง หากยังมีคลื่นใต้น้ำ อาจจะทำให้การเมืองเกิดความวุ่นวายได้

สยามรัฐ : 19 ธ.ค. 49

คำสำคัญ (Tags): #เศรษฐกิจ
หมายเลขบันทึก: 68145เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท