kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา


กิจกรรมการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา

ใน 2 ปีที่ผ่านมา  ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้จัดให้มีการประกวดโรงเรียนดีเด่นกิจกรรมการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตตรวจราชการที่ 3 โดยในปี 2548 โรงเรียนที่ได้รับรางวัลคือโรงเรียนบ้านน้ำวิ่ง อ.ตากฟ้า นครสวรรค์ โรงเรียนบ้านเขาวง อ.ลานสัก อุทัยธานี โรงเรียนสังฆวิถี อ.ลาดยาว นครสวรรค์  และในปี 2549 โรงเรียนที่ได้รางวัลคือ โรงเรียนอนุบาลวชิระบารมี โรงเรียนบ้านโนนทอง อ.วชิระบารี พิจิตร และโรงเรียนบ้านทุ่งแม่น้ำน้อย อ.ลาดยาว นครสวรรค์  

ทั้ง 6 โรงเรียน ในปีนี้ (2550) จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบกิจกรรมการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา ของเขตตรวจราชการที่ 3 และจะได้มานำเสนอกับโรงเรียนอื่น ๆ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2550 โดยกิจกรรมจะมาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนต้นแบบ  โรงเรียนที่สนใจการพัฒนากิจกรรม  นอกจากนั้นยังมี section ที่จะให้มีกิจกรรมการถอดบทเรียน รวมทั้งการทำ AAR ด้วย

คิดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้โรงเรียนประถมศึกษาในเขตตรวจราชการที่ 3 จะได้มีการพัฒนาต่อยอดในการจัดกิจกรรมการส่งเสริมทันตสุขภาพ เพื่อให้เด็กนักเรียนมีทันตสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นต่อไป   ผู้จัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรม Km ที่นำมาใช้ร่วมกับงานประจำที่เป็นกิจกรรมที่ต้องทำอยู่แล้ว จะช่วยใหเป้าประสงค์ในการทำงานบรรลุได้ดียิ่งขึ้น

ท่านที่สนใจในกิจกรรมดัง โปรดติดตามผลการจัดทำกิจกรรมได้ในโอกาสต่อไป

ตัวอย่างกิจกรรมดี ๆ ที่น่าสนใจ 

    แบ่งสีจัดกลุ่มแปรงฟัน ตามความรุนแรง ของโรคในช่องปาก

    มีพี่เลี้ยงให้ความช่วยเหลือ กลุ่มที่แปรงไม่ดีจะมีพี่เลี้ยงมากกว่า 

   มีนโยบายของโรงเรียนในการเลือกรับประทานอาหาร   

   ตรวจฟันทุกวันศุกร์ เพื่อส่งไปรักษากับทันตแพทย์

หมายเลขบันทึก: 68139เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หมอก้องพาทัวร์โรงเรียนหน่อยสิคะ อยากรู้ว่า แต่ละโรงเรียนเขาทำกิจกรรมกันได้ด้วยใคร และอย่างไร

อยากทราบว่าก่อนที่จะดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในโรง้รียนนั้นได้มีการวางแผนงานหรือต้องสำรวจข้อมูลอะไรบ้าง และหลังจากนั้นได้ดำเนินจกิจกรรมอะไรบ้างผลของการดำเนินกิจกรรม ความยั้งยืนของกิจกรรมนี้

โรงเรียนบ้านวังหงส์ ก็ได้รับรางวัลทันต กับเขาด้วยนะ

รบกวนนำเสนอตัวอย่างกิจกรรมดีๆ พร้อมภาพในทั้ง 6 โรงเรียนต้นแบบด้วยค่ะ

ตนเองสนใจเกี่ยวกับการแบ่งกลุ่มสีแปรงฟันตามความรุนแรงเป็นพิเศษ อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการแบ่งกลุ่ม วิธีการแปรงฟันของแต่ละกลุ่ม และการวัดผล อีกทั้งมีเด็กสามารถข้ามกลุ่มสีได้เมื่อไร รึแปรงในกลุ่มสีแรกตลอดไปค่ะ...

  • กรุณากดที่สารบัญ ดู blog ที่เขียนไว้แล้วหลาย ๆ โรงเรียนด้วยกัน  ตัวอย่างเช่น http://gotoknow.org/blog/kongkiet/198802 ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท