หยุดการค้าสัตว์: อู่ฮั่นห้ามการบริโภคเนื้อสัตว์อย่างเป็นทางการ


ตามนโยบายการห้ามบริโภค เมืองใหญ่ในประเทศจีนเริ่มกลายมาเป็น “สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชีวิตในป่า” ขึ้น วลีดังกล่าวคือ การห้ามการไล่ล่าสัตว์ป่าทุกชนิด

เจ้าหน้าที่เมืองอู่ฮั่น ที่เป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดโคโรนาไวรัส เริ่มมีการห้ามการบริโภคเนื้อสัตว์ทุกชนิด ที่เพิ่งประกาศมาวันนี้

เจ้าหน้าที่ชุมชนในเมืองใหญ่ของประเทศจีนกล่าวมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถึงการห้ามการบริโภคเนื้อสัตว์ อู่ฮั่นกลายมาเป็น “สถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อสัตว์ป่า” ที่มีการห้ามไม่ให้บริโภคเนื้อสัตว์ จะเว้นไว้ก็แต่เพื่อ “การวิจัยทางวิทยาศาสตร์”, การควบคุมประชากร, การเฝ้าจับตาโรคระบาด, และสถานการณ์พิเศษอื่นๆ

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการห้าม เมืองได้นำเสนอการห้ามแบบเคร่งครัดเรื่องการผสมพันธุ์สัตว์ป่าทุกชนิด รวมทั้งการห้ามสิ่งที่จะมาเป็นอาหารด้วย อู่ฮั่นจะเข้าร่วมโครงการที่ประเทศให้เงินกู้ยืมแก่เกษตรกรที่ผสมพันธุ์สัตว์ในเมืองอู่ฮั่นด้วย อู่ฮั่นเป็นเมืองที่มีประชากรประมาณ 11 ล้านคนในมณฑลหูเป่ย ที่เป็นที่มีการระบาดของโควิด 19 เมื่อปลายปีที่แล้ว

จุดเริ่มต้นของการระบาดยังคงค้นหาอยู่ แต่มีหนึ่งสิ่งที่น่าจะเป็นสาเหตุคือตลาดขายส่งอาหารทะเลแห่งเมืองไฮ่หนานในเมือง ซึ่งจะรวมถึงสัตว์ป่าที่ยังมีชีวิตอยู่มากกว่า 30 สายพันธุ์ เช่น ลูกหมาป่า, จักจั่นสีทอง, แมลงป่อง, และชะมดเชียง ประเทศจีนปิดตลาดเหล่านี้ในเมืองมกราคม

โดยสรุป นักวิจัยหลายคนเห็นร่วมกันว่าคำอธิบายที่น่าสมเหตุสมผลที่สุดที่ไวรัสกระโดดจากสัตว์มาสู่คนในสถานการณ์การสัมผัสกับของเหลวจากสัตว์

ประเทศจีนถูกกดดันจากหลากชุมชนต่างๆทั่วโลกที่จะจัดการในเรื่องการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย หลังจากมีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันของโรคระบาดจากสัตว์

การเสียชีวิตในรวมรวมกันแล้วคือ 318,789 คนจากโคโรนาไวรัส ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก และมากกว่า 4.7 ล้านคนติดเชื้อ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีมณฑล 2 มณฑลในประเทศจีนประกาศถึงแผนการในการให้เงินกู้แก่เกษตรกรที่เกี่ยวกับชีวิตสัตว์ป่า การให้เงินกู้เพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากชีวิตที่ต้องผสมพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อการบริโภคออกไปจากชีวิต

แผนการจะให้เกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตสัตว์ป่าในมณฑลฮูหนานและเจียงซี ที่เป็นมณฑลเพื่อนบ้าน มีโอกาสในการเปลี่ยนจากสัตว์ป่ามาเป็นการปลูกผลไม้, ผักต่างๆ, ใบชา, หรือสมุนไพรตามศาสตร์การรักษาแบบโบราณของจีน นอกจากนี้ยังมีทางเลือกสำหรับการสำหรับการผสมพันธุ์พวกหมูและไก่อีกด้วย

เกษตรกรในฮูหนานจะได้รับการค่าตอบแทนจำนวน 630 หยวนต่อพวกเม่น, 600 หยวนสำหรับพวกชะมด, 75 หยวนสำหรับพวกกระตุ่น 1 กิโล, และ 120 หยวนสำหรับงูเห่า, งูหางกระดิ่ง, หรืองูเห่าตะลาน สำหรับห่านป่าและเก้งจีนแต่ละอันจะมีค่า 2,457 หยวน

ในเดือนกุมภาพันธ์ ประเทศจีนนำเสนอการห้ามสัตว์ป่าแบบชั่วคราวที่ไม่เคยมีมาก่อน การห้ามจะมีเฉพาะการค้าขายและการบริโภคสัตว์ป่าที่อยู่บนพื้นดิน รวมทั้งสายพันธุ์สัตว์ที่แปลกๆที่เพาะกันในฟาร์ม  

การให้เงินกู้ยืมขั้นเบื้องต้นจะครอบคลุม 14 สายพันธุ์สำหรับชีวิตสัตว์ป่าที่ถูกเลี้ยงอยู่ในฟาร์ม และแค่ฟาร์มที่ถูกกฎหมายในการผสมพันธุ์สัตว์จะอนุญาตให้ทำได้ก่อนการห้ามในเดือนกุมภาพันธ์

ในปัจจุบัน การห้ามในเมืองอู่ฮั่นจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี การห้ามทำนองเดียวกันจะถูกบังคับในปักกิ่ง, เซินเจิ้น, และจูไฮ่ แต่การห้ามจะถูกทำให้เป็นการถาวร

ดร. Peter Li ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในนโยบายของจีน กล่าวว่า “การห้ามในอู่ฮั่นเรื่องการบริโภคสัตว์ป่ากำลังเป็นที่ยอมรับ พอๆกับการเตือนที่แจ่มชัดในการทำความเสียหายทางสาธารณสุขของโรคที่เกิดจากสัตว์สู่คน โดยการค้าขายสัตว์ป่าจะต้องมีความจริงจัง หากเราต้องการเหลีกเลี่ยงการระบาดใหม่ๆอีกรอบ”

“อย่างไรก็ตาม จะไม่มีความเสี่ยงเรื่องโรคระบาดที่เกิดจากการบริโภคสัตว์ป่าอีกใน 5 ปีนี้ ดังนั้นการขาดการห้ามที่ครอบคลุมและถาวรยังคงเป็นเรื่องเสี่ยงอยู่ในปัจจุบัน อู่ฮั่นเป็นเมืองที่สี่ในการแสดงความเป็นผู้นำ แต่เราต้องการเมืองใหญ่อีกหลายเมือง และประเทศอีกหลายประเทศทั่วโลกในการก้าวเข้ามารับหน้าที่ และหยุดการค้าสัตว์ป่าที่อันตรายต่อไป”

แปลและเรียบเรียงจาก

Louise Boyle. Stop the Wildlife Trade: Wuhan officially bans eating wild animals.

https://www.independent.co.uk/news/wuhan-china-coronavirus-ban-wild-animals-eating-wildlife-trade-markets-a9524606.html

หมายเลขบันทึก: 677981เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2020 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2020 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท