ทำบุญด้วยใจ.....มีแต่ได้กับได้


          การได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นแสนยาก อย่างน้อยก็ต้องมีศีล ๕ บริบูรณ์ หากว่าศีลบกพร่องไปบ้างก็อาจได้เกิดเป็นมนุษย์ที่ง่อยเปลี้ยเสียขาพิกลพิการ ขาดสติ ไม่มีโอกาสพบครูอาจารย์ที่คอยชี้บอกทางสวรรค์ ทำให้การเกิดมาในชาตินี้ไม่สามารถสร้างบุญบารมีต่อ ซ้ำร้ายหลายท่านได้ก่อกรรมทำชั่วเพิ่มขึ้น ถือเป็นโชคร้ายแก่ตนเองอย่างยิ่ง
        การนับถือพุทธศาสนาของเรานั้นส่วนมากเป็นชาวพุทธตามทะเบียนบ้าน นับถือตามๆกันมา น้อยมากที่จะศึกษาให้ถ่องแท้ว่าชาวพุทธนั้นควรปฏิบัติตนเช่นใด ยังดีที่มีการเข้าวัดถือศีลกันบ้างเป็นครั้งคราว หนังสือธรรมนั้นยิ่งกว่ายาขมหม้อใหญ่ หยิบมาอ่านได้ไม่นานก็หลับเสียนี่ ยิ่งการฟังพระท่านแสดงธรรมด้วยแล้วยิ่งชวนให้หลับได้แม้ขณะประนมมือ
       ครั้งหนึ่งตื่นมาตอนใกล้รุ่งได้ยินเสียงพระธรรมทางวิทยุ ฟังดูแปลกดีน่าสนใจ หลายเรื่องเป็นสิ่งไม่เคยรู้และได้รับฟังมาก่อนติดตามจนกระทั่งรู้ว่าเป็นรายการธรรมะของพระพุทธเจ้า ซึ่งแสดงธรรมโดยหลวงพ่อสพฤกษ์ ประภัสสโร พระที่มีแต่การให้  ไม่เฉพาะแต่มนุษย์เท่านั้น แม้เหล่าสรรพสัตว์และเดรัจฉานทั้งหลายท่านก็มีเมตตาช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้
        การได้มีโอกาสกราบนมัสการและสนทนาธรรมกับหลวงพ่อโดยตรงนั้นช่างเป็นความสงบร่มเย็นและเต็มไปด้วยความเมตตาเสียจริง ท่านเป็นพระที่ไม่สะสม มีสิ่งใดที่สามารถช่วยเหลือหรือสงเคราะห์ได้ ท่านยกให้หมด หลายปีที่ผ่านมาท่านได้สร้างพระทองคำบริสุทธิ์มอบให้แก่หน่วยงานและวัดที่ท่านเห็นว่าเหมาะควร ส่วนลูกศิษย์และผู้ศรัทธาที่มีบุญบารมีท่านก็สร้างพระพุทธรูปหน้าตัก ๙ นิ้วแจกฟรีจำนวน ๓๐๐ พระองค์ ในจำนวนนี้บางส่วนปิดทองคำเปลวให้ด้วย
        หลวงพ่อบอกว่าอาจารย์ของท่านสอนไม่ให้ยึดติดหรือสะสมสิ่งของใดๆไม่ว่าจะเป็นวัตถุหรือเงินทอง เพราะมันจะกลายมาเป็นอสรพิษที่คอยฉกกัดทำลายผู้เป็นเจ้าของ ท่านบอกเสมอว่าการเป็นผู้ให้ก็เหมือนเป็นเป็นผู้ได้ จงอย่าไปเพ่งโทษผู้อื่น ให้ดูใจของตนให้ดี อย่าไปอยู่กับอดีตหรืออนาคต จงอยู่กับปัจจุบันและจงทำแต่ความดี การอนุโมทนาย่อมมีผล ที่สุดแล้วหลวงพ่อได้มอบบุญบารมี ที่ท่านทำมาครั้งในอดีตจนปัจจุบันแก่สัมมาทิฏฐิทุกท่าน หากทุกท่านโมทนาด้วยจิตดีมีศรัทธาและไม่สงสัยย่อมมีสิทธิได้รับโดยเท่าเทียมและเสมอกัน ขอให้มีพระนิพพานเป็นที่ไปในชาตินี้เท่านั้น สาธุ สาธุ สาธุ   

                                                              โดย  คนบ้านเดียวกัน  

   
            ฟังเสียงหลวงพ่อและร่วมอนุโมทนาบุญที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/file/chuanpis/peemai+2.wma

           ชมภาพหลวงพ่อที่ Link นี้นะคะ  http://gotoknow.org/file/chuanpis/namo1.pdf

หมายเลขบันทึก: 67791เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท