การเรียนรู้ตลอดชีวิต


การเรียนรู้ตลอดชีวิต

ครูที่เก่งคือครูที่สร้างแรงบันดาลใจให้ นักเรียน นักศึกษา นำไปคิดเพื่อ การนำไปปฏิบัติในด้านการสร้างสรรค์ ทั้งของตัวเองและคนในครอบครัวและสังคม
ทุกคนเป็นครูของตนเองและเป็นครูของคนอื่น ไม่ได้เจาะจงเฉพาะผู้ที่มีหน้าที่การงานเกี่ยวกับด้านการศึกษาเท่านั้น
การศึกษาคือการเรียนรู้ตลอดชีวิตตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ทารกแรกเกิด จนตาย
ทุกสิ่งที่เข้ามาสัมผัสกับชีวิตของเราล้วนเป็นครูของเราทั้งสิ้น แต่ครูที่สำคัญที่สุดและอยู่กับเราตลอดชีวิตคือตัวเราเอง หากเราเรียนรู้ตัวเราเองให้เข้าใจถึงชีวิตของเราอย่างถ่องแท้เราจะรู้จักตัวเอง เรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ว่าเป็นของไม่ยั่งยืน “เกิดขึ้นดับไป” อยู่ตลอดเวลา ปัจจุบันเราเข้าใจว่า เราเกิดมามีร่างกายเป็นมนุษย์ แต่ความจริงแล้ว เราเป็นทั้งมนุษย์ สัตว์ เทวดา ยักษ์ พรหม เทพ เปรต และอสูรกาย สัตว์นรก ฯลฯ อยู่ในตัวเราทั้งสิ้น ทุกสิ่งที่กล่าวมา จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาตามอารมณ์ ความคิดและการกระทำของเราเองทั้งสิ้น

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

หมายเลขบันทึก: 677482เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2020 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2020 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กระบวนการ การเรียนรู้ ครู อาจารย์ สถานศึกษา กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง ครูที่ดีที่สุดคือพ่อ แม่นะคะ …

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท