การเลือกสวมรองเท้าของคุณผู้ชาย


รูปภาพจาก : pixabay

https://cities.trueid.net/post...

       เรื่องแฟชั่นการแต่งกายมีหลากหลายมากแล้วแต่จะตีความ มีทั้งความสะดวก ความสวยงาม ความประหยัด แต่ไม่ว่าจะเป็นในเงื่อนไขใดสิ่งที่ต้องคำนึงควบคู่กันเสมอคือต้องแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ หากดูโดยความหมายจะชัดเจนมากว่าหมายถึงการคำนึงถึงเวลาและสถานที่ ซึ่งทั้งนี้คุณต้องดูอีกว่าสถานที่หรือสังคมที่คุณอยู่นั้นมีความนิยมหรือมีแบบแผนการปฏิบัติตนเรื่องการแต่งกายอย่างไร เช่นเดียวกับคำพังเพยของไทยที่ว่าเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ยังคงใช้ได้เสมอ หลัก ๆ แต่หากแลดูยุ่งยากวุ่นวายก็มีทางออกที่กลาง ๆ ให้ นั้นคือการแต่งกายแบบสากลนิยม โดยคำนึงถึงกาลเทศะควบคู่กัน การแต่งกายแบบสากลนิยมมีทั้งชายและหญิง แต่ที่จะนำเสนอในวันนี้คือการแต่งกายของสุภาพบุรุษเป็นหลัก เครื่องแต่งกายมีตั้งแต่เสื้อ กางเกง เข็มขัด รองเท้า ถุงเท้า กระดุม เนคไท ซึ่งในที่นี้ขอเน้นไปที่รองเท้า 

แฟชั่น

รูปภาพจาก:pixabay

        รองเท้าสำคัญมากเนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่วยปกป้องอันตรายอันจะเกิดกับเท้าของเรา ในอดีตมีแต่คนที่มีเงินหน่อยจึงจะมีรองเท้าสวมใส่ ชาวบ้านทั่วไปไม่นิยมสวมรองเท้า ดังนั้นเราจึงเคยได้ยินคำพังเพยโบราณที่กล่าวว่าผู้ดีตีนแดงตะแคงตีนเดิน คำนี้มีที่มาจากการที่คนมีเงินมีฐานะในสมัยก่อนเวลาไปไหนจะมีรองเท้าสวมใส่ ทำให้เท้าไม่ด้านหยาบ เมื่อเวลาถอดรองเท้าเดินเท้าเปล่าเท้าจึงไม่คุ้นชินกับกรวดหินที่ตำฝ่าเท้าจึงทำให้เจ็บและต้องตะแคงตีนเดินนั้นเอง แต่คำพังเพยนี้คงใช่ไม่ได้ในปัจจุบันเนื่องจากคนปัจจุบันนี้ไม่ว่าคนฐานะใดอาชีพใดล้วนแล้วแต่ใส่รองเท้ากันเป็นปกติ คุณลองถอดรองเท้าแล้วเดินเท้าเปล่าดูก็ได้ เวลาฝ่าเท้าสัมผัสหินที่แหลมคมมันเจ็บใช่ย่อยทีเดียว แสดงว่าคนทุกวันนี้เป็นผู้ดีกันหมดเลย ฮากันไปอีก รองเท้าเก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่นักโบราณคดีค้นพบก็มีอายุอานามไม่น้อยกว่า 5000 ปีหรืออาจจะมากกว่านั้น รองเท้ามีวิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ รูปแบบก็จะมีหลากหลายกันไปตามการใช้สอยและตามวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติ แต่ที่ดูจะดังที่สุดน่าจะเป็น รองเท้าของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ของฝรั่งเศส ที่โปรดให้ทำรองเท้าส้นสูงเพื่อเสริมให้พระองค์ดูดีมีบุคลิก จากรองเท้าส้นสูงของพระองค์นี้เองเป็นที่มาของรองเท้าเสริมส้นบุรุษในเวลาต่อมาหรือที่เราเรียกกันคุ้นปากว่ารองเท้าคัชชู  ต่อมาการผลิตรองเท้าได้เริ่มมีการคำนึงถึงการใช้สอยในรูปแบบการใช้ชีวิตที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าสำหรับเล่นกีฬา แล้วยังแยกเป็นชนิดของกีฬาประเภทต่าง ๆ อีก หรือรองเท้าแตะ รองเท้าลำลองสำหรับใช้ทั่วไปที่แลดูสุภาพกว่ารองเท้าแตะและไม่เป็นทางการจนเกินไปเหมือนรองเท้าคัชชู จะเห็นว่ารองเท้ามีหลากหลายให้เลือกใช้แล้วเราจะเลือกใช้อย่างไรละให้เหมาะสมกับกาลเทศะ มาดูกันเลย

รองเท้า canvas

รูปจาก : pixabay

1.รองเท้าผ้าใบหรือที่เรียกว่า Canvas shoes เป็นรองเท้าลำลองที่สามารถใส่ได้หลายวาระโอกาส และแมทกับเครื่องแต่งกายที่หลากหลาย ไม่ว่าจะกับเสื้อยืด กางเกงขาสั้น กางเกงยีนส์ ใช้ในวาระใส่เที่ยว ใส่เดินทางหรือแม้แต่ใส่ทำงานก็ยังได้ เพียงแต่หากงานเป็นทางการสักหน่อยก็ควรเลี่ยงครับ

รองเท้า

รูปจาก : pixabay

2.รองเท้า Loafers รองเท้าชนิดนี้เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบันมีทั้งสไตล์ของผู้ชายและของผู้หญิง ลักษณะของรองเท้าจะมีความเป็นกึ่ง ๆ ระหว่างทางการกับลำลอง ใส่ได้ทั้งกับเสื้อยืด กางเกงยีนส์ หรือแบบเสื้อโปโล กางเกงสแลค แม้แต่ใส่กับกางเกงขาสั้นก็ยังไปด้วยกันได้ ดังนั้นคุณผู้ชายทั้งหลายมีติดไว้สักคู่ก็ดี

รองเท้า

รูปจาก : pixabay

3.รองเท้าแตะ หรือ Slippers ไม่ต้องบรรยายมาก เป็นอันรู้กันว่าเอาไว้ใส่เวลาลำลองสุด ๆ เช่น ไปจ่ายตลาด ไปซื้อกับข้าว ไปหน้าปากซอย ใส่รดน้ำต้นไม้ ใส่ไปทะเล จูงหมาเดินเล่น แต่ห้ามเลยคือไม่ควรใส่ไปทำงานเพราะมันดูไม่สุภาพมาก ๆ ยกเว้นคุณเล็บขบโดนหมอถอดเล็บเท่านั้น

รองเท้า

รูปจาก : pixabay

4.รองเท้าหุ้มส้น หรือ รองเท้า brogue shoes ใช้ใส่ในกรณีเป็นทางการ ใส่ไปสอบ ไปสัมภาษณ์งาน ใส่ไปทำงาน ส่วนสีและวัสดุที่เลือกก็ดูตามความเหมาะสมเงินในกระเป๋าและสีเสื้อผ้า สีเข็มขัดเป็นหลัก 

      ก็พอสังเขปสำหรับการเลือกใช้รองเท้าของคุณสุภาพบุรุษให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างถูกกาลเทศะแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 677480เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2020 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2020 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท