คนเมืองศรี ลดอุบัติเหตุชุมชน


            ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในจังหวัดศรีษะเกษ ทำให้เกิดการทำงานของหน่วยจัดการพื้นที่จังหวัดศีรษะเกษ สำนัก 6 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ได้ทำงานร่วมกันกับในระดับพื้นที่ ตำบล อำเภอ และ จังหวัดในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ได้ทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ สอดประสานกันเหมือนได้เป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

        สำหรับการทำงานเพื่อลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นี้ ต้องการให้ทุกคนในชุมชนรู้สึกมีส่วนร่วมกับการเป็นเจ้าภาพในการช่วยลดอุบัติเหตุ โดยมีกลุ่มเป้าหมายการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชน มุ่งเน้นแก้ไขไปที่กลุ่มนักดื่มประจำ เพราะจากการเก็บข้อมูลพบว่า กลุ่มนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และมีความถี่ในการดื่มมาก 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ จึงพยายามรณรงค์ไปที่กลุ่มนี้อย่างเข้มข้น

            จึงได้เกิด Model การลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับอำเภอ พชอ.เมืองจันทร์ 1 แห่ง และ เกิดกลไกการทำงานเชื่อมโยงลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างอำเภอกับตำบล 2 แห่ง คือ เมืองจันทร์ กับ ตาโกน ขณะเดียวกันก็จะเกิดการงดเหล้าตามงานบุญ และงานประเพณีต่าง ๆ เกิดการทำงานร่วมกันในระดับตำบล ได้รับความร่วมมือลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากทั้ง 7 ตำบล ได้แก่ ก้านเหลือง เมืองจันทร์ หนองหมี สะพุง พิงพวย กู่ และ บึงบูรพ์ โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ ต้องการผลักดันเรื่องการลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เข้าบรรจุในแผนพัฒนาระดับจังหวัด ซึ่งทางจังหวัดก็ตอบรับในเรื่องนี้ด้วย

            หลังจากได้ทำงานและรณรงค์ ให้ความรู้ หามติร่วมกันแล้ว การดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนผู้ดื่มหน้าเก่าลดลงร้อยละ 5 เกิด “ถนนปลอดภัย” ในถนนสาย 2076 ซึ่งเป็นถนนที่เคยเกิดอุบัติเหตุจากการดื่ม มีการปรับปรุงจุดเสี่ยง เกิดกธรรมนูญตำบลร่วมสร้างกฎกติกาเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนของคนในชุมชนขึ้นมา เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้น

            ส่งผลให้จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ลดลงร้อยละ 10 ซึ่งนับได้ว่า เป็นการทำงานร่วมกันแบบทุกภาคส่วนที่ต้องการให้ลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนในพื้นที่อย่างจริงจัง และ เห็นผลได้อย่างเป็นชัดเจน ได้เห็นการทำงานแบบประสานของทุกภาคีเครือข่าย ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน และ พร้อมผลักดันให้เป็นนโยบายของจังหวัดเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต.

หมายเลขบันทึก: 676855เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท