จุดเริ่มต้นในความหลงไหล


30มีนาคม 2020

สวัสดีครับทุกคน หลายท่านที่เข้ามาอ่าน ก็คงจะติดตามฟุตบอลไม่ต่างจากจากผม และมีทีมรักทีมเขียร์เป็นของตัว แต่ในช่วงสถานการณ์ที่โรคโควิด19นั้นได้กำลังระบาด ทำให้หลายลีกหยุดการแข่งขัน รวมถึง English premier league ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่าตัวเองนั้นเป็นแฟนทีม Liverpoolซึ่งเล่นอยู่ในEnglish premier league หรือลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษ ถามว่าทำไมถึงเลือกที่จะเชียร์ทีมนี้ ต้องย้อนไปสมัยที่ผมยังอยู่ประถม ตอนป.4 มีเพื่อนกลุ่มหนึงอยู่ๆก็วิ่งเขามาหาผมกัน4-5คนเข้ามาล้อม ในใจผมก็คิด “อะไรวะเนี่ย ต้องการอะไร” หลังจากนั้นไม่ถึงอึดใจเพื่อนคนหนึงก็มองมาที่ผมด้วยสายตาที่จริงจังแล้วเอ่ยปากถามผมว่า “เชียร์บอลทีมไหน” โดยตอนนั้นด้วยความเป็นเด็กคิดว่าถ้าบอกว่าตัวเองดูบอลไม่เป็น มันจะดูว่าเป็นพวกอ่อน ทั้งที่ตัวเองตอนนั้นไม่เคยดูบอล ในหัวเลยลองย้อนนึกว่ามันมีทีมอะไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมานั้น2ทีมที่คนไทยส่วนใหญ่เชียร์กันก็คือ Liverpool กับ Manchester United จึงทำให้2ทีมนี้อยู่ในหัวผม และผมจำได้ถึงlogoของสโมสร Manchester United ว่ามันเท่ดี แต่เจ้ากำผมดันจำสลับเป็นชื่อ สโมสรLiverpool เลยตอบเพื่อนไปว่า “เชียร์ ลิเวอร์พูล” หลังจากนั้นผมก็ได้เริ่มที่จะดูบอลและติดตามดูสโมสรLiverpoolมาด้วยเหตุผลง่ายๆคือผมดนไปบอกเพื่อนว่าเชียร์Liverpoolซึ่งนั้นทำให้ผมหลงรักในการดูฟุตบอลและหลังสโมสรนี้อย่างหัวปักหัวปักหัวปำ ผมได้ดูนักเตะที่เข้ามาและผ่านไปมากมายทั้งที่ ในยุคแรกที่ผมเริ่มดูบอลนั้นผมจำชื่อได้แต่กองหน้าซึ่งผมได้เห็นPeter Crouch และ Dirk Kuyt และเป็นศูนย์หน้า จนกระทั่งการมา Fernando Torres ที่ได้ย้ายมาจากทีมตราหมี หรือสโมสรAtletico Madrid และได้เห็นถึงความเก่งกาจของเขา ได้เห็นการผสานงานกับกองกลางคนหนึง ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าเขาคนนั้นสำคัญต่อทีมขนาดไหน แต่นั้นก็เป็นจุดที่ทำให้ผมรู้จักกับกัปตันตลอดการของLiverpoolนั้นคือSteven Gerrard หลังจากนั้นผมก็เริ่มศึกษาชื่อของนักแตะในตำแหน่งอื่นๆที่ไม่ใช่กองหน้า ถ้าไม่นับปี2ปีนี้ ที่Liverpool ได้แชมป์มาถึง 3รายการ ซึ่งเป็นปีที่หอมหวานมากที่ในฐานะแฟนบอลได้เห็นทีมที่ตัวเองรักได้สัมผัสแชป์ เพราะช่วงหลายปีที่ผ่านมาหลังจากที่Liverpoolได้ถ้วยCarling Cupหลังจากนั้นก็ไม่ได้อะไรอีกเลย ถ้าไม่นับถ้วยที่มาแข่งที่ไทยตอน2013 ป.ล.ผมจำชื่อไม่ได้ แต่จำได้ว่สLiverpoolชนะ ตอนั่นแข่งกับทีมชาติไทยและถ้วยทรูที่มาแข่งที่ไทยตอน2015 แข่งกับTrue Thai Premier League All Star และอันสุดท้ายที่ได้ Premier League Asia Trophy ซึ่งนั้นมันไม่ใช่รายการหลัก ผมได้เห็น Liverpoolเข้าชิง และพลาดแชมป์มาหลายครั่ง จนกระทั่งการเข้ามาของผู้จัดการทีมคนปัจจุบัน Jurgen Klopp ผู้จัดการทีมสัญชาติเยอรมัน เขาเข้ามายกระดับทีมด้วยระบบการเล่นแบบ4-3-3 ทำให้ปีแรกที่เข้ามา ถึงแม้ว่าจะเขามากลางฤดูกาล แทนที่ Brendan Rodgers กุนซือที่เคยเกือบพาLiverpoolได้แชมป์ Premier League ที่เหล่าสาวกรอคอยมานายในฤดูกาล2013/2014 นั้นทำให้ดูเหมือนว่าแชมป์ Premier League กับ Liverpoolนั้นดูเหมือนจะเป็นเส้นขนานกัน และนั้นยาวมาถึงยุคของ Jurgen Klopp ก็ยังไม่สามารถคว้าแชมป์ Premier Leagueได้อยู่ดี แต่เขาก็ยกระดับทีมจนสามารถคว้ามแชมป์ยุโรปสมัยที่6มาได้ ในฤดูกาลที่แล้ว2018/2019 เป็นการแย่งชิงแชมป์ลีก ย้างเข้มข้นของหลายทีมจนกระทั่งมาท้ายฤดูกาล เหลืออยู่2ทีมที่ยังแบ้งกันอยู่คือสโมสร Liverpool กับสโมสร Manchester City แต่สุดท้ายผมก็ต้องผิดหวังอีกครั่งเมื่อจบฤดูกาลด้วยการตามอยู่แค่1คะแนน โดยLiverpoolได้อันดับ2 ได้ไป97แต้ม และManchester Cityได้ไป98แต้ม แต่อย่างน้อยปีนั้นLiverpoolได้กลับมาทวงบัลลังก์ยุโรป โดยสามารถคว้าแชมป์บอลถ้วยรายการใหญ่ของยุโรป UEFA Champions League โดยชนะสโมสร Tottenham hotspur ไป2-0 และตามมาด้วยUEFA Super Cup ที่ต้องดวนจุดโทษกับ สโมสรChelsea และปิดท้ายปีด้วยการคว้าสโมสรโลก หรือ FIFA Club World Cup ที่เฉือนเอาชนะสโมสร Flamengo ในช่วงต่อเวลาพิเศษ โดยการยองของ Roberto Firmino และในฤดูกาลนี้ หรือ2019/2020 ที่ตอนนี้Liverpoolนั้นนำเป็นจ่าฟูงอยู่ที่82คะแนน ทิ้งอันดับ2อย่าง Manchester City อยู่ถึง25แต้ม ซึ่งหลายสำนักบอกว่าถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดลิเวอร์พูลต้องได้แชมป์ในฤดูกาลนี้อย่างแน่นอน เพราะนำห่างจากที่2ด้วยคะแนนจำนวนมาก ต้องแพ้มากว่า7นัด ถึงจะพลาดแชมป์ครั่งนี้ กลับกันชระเพียงแค่2ครั่ง ก็จะได้แชมป์ Premier League ที่เหล่าสาวกเดอะค็อปรอคอยกันมา30ปี หรือสำหรับผมก็ประมาณ10กว่าปี แต่ด้วยสถานการณ์ โควิด19ที่กำลังระบาดอย่างหนักทำให้ ลีกสูงสุดของอังกฤษต้องทำการฟยุดแข่ง ไปถึง30เมษายน ซึ่งก็มีข่าวออกมาว่สอาจจะมีการให้ฤดูกาลนี้เป็นโมฆะ และLiverpool ก็จะอดได้แชมป์ ซึ่งถ้าเป็นอย่างงั้นจริงละก็ ผมคงปวดใจดังไฟสุมทรวงทะลวงอกฉันก็คงไม่ขนาดนั้นแต่คงเศร้า สุดท้ายนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะลงเอยอย่างไร และผมยังภาวนาให้สถานการณ์ดีขึ้น และทุกิย่างกลับมาปกติ รอดูฟุตบอลอันเป็นที่รัก และทีมที่รักกลับมาแข่งขัน สุดท้ายท้ายสุดอย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ หมั่นล้างมือ และกักตัวอยู่บ้านไม่ให้เชื้อสามารถแพร่ได้ครับ ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #ฟุตบอล#liverpool#premier league
หมายเลขบันทึก: 676413เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2020 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2020 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เช่นเดียวกันครับ เมื่อวานมีโอกาสได้ฟังYou’ll Never Walk Aloneที่ไม่ได้ร้องแค่เป็นกำลังใจให้เหล่าFCหงส์แดงแต่เป็นการร้องเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ชาวโลก………ปลื้มใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท