ชีวิตที่พอเพียง 3661. ใคร่ครวญสะท้อนคิด เรื่องผลงาน



การไปเสวนากับทีมงานของมูลนิธิสยามกัมมาจล เมื่อเช้าวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ทำให้ผมปิ๊งแว้บชื่อบันทึกนี้

ในการเสวนา เราคุยกันเรื่องการทำงานของมูลนิธิสยามกัมมาจล ในการปฏิรูปการเรียนรู้ในเขตพื้นที่การศึกษา    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จังหวัดศรีสะเกษ

ผมชี้ให้ที่ประชุมเห็นว่า หากไม่ระวัง คนเราเผลอทำงานเพื่อผลงานจอมปลอมหรือผิวเผินได้ง่ายมาก    คือได้ผลงานของตนเอง หรือของหน่วยงานของตน    แต่สังคมในภาพรวมไม่ได้อะไร หรือได้น้อย หรือติดลบ   

ยิ่งการทำหน้าที่ในบั้นปลายชีวิตของผม ยิ่งหลงทางง่าย เพราะผมทำหน้าที่ชี้ทิศทางเป้าหมายของงาน ที่เรียกว่า Governance เป็นหลัก    หากชี้เป้าที่ผลงานของหน่วยงาน/องค์กร/โครงการ เป็นหลัก     โดยเผลอลืมคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของบ้านเมือง    และเป้านั้นไปไม่ถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองในภาพรวม นั่นคือเป้าปลอม

เป้าปลอมเกิดง่าย และครองใจคนง่ายเพราะคนเรามีธรรมชาติคิดใกล้ตัว     ยิ่งการศึกษาไทยไม่ค่อยฝึก “จิตใหญ่” ให้แก่นักเรียน    คนไทยเราก็ร่วมกันหลงกำหนดเป้าปลอมได้ง่าย

วิจารณ์ พานิช  

๒๔ ก.พ. ๖๓

ห้อง ๒๓๐๒  กรีนเลค รีสอร์ท  เชียงใหม่


   

หมายเลขบันทึก: 676400เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2020 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2020 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท