ชีวิตที่พอเพียง 3658. สี่สหายนัดกินอาหารเที่ยงและคุยกัน


ชีวิตที่พอเพียง  3658.สี่สหายนัดกินอาหารเที่ยงและคุยกัน

วันที่๒๓ มกราคม ๒๕๖๓ เป็นวันที่นัดกันไว้    ว่าจะไปกินอาหารเที่ยงแถวๆ วัดมหรรณฯที่มีร้านเก่าแก่และอร่อยมากร้าน   แล้วไปชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ   แต่สองสัปดาห์ก่อนวันนัด ผมติดนัดหมอฟันตอน ๑๓.๓๐ น.   ก็เลยเปลี่ยนรายการเป็นกินอาหารเที่ยงที่บ้านศ. ดร. ฉัตรทิพย์ นาถสุภา แล้วคุยกันต่อ   โดยนัดที่บ้าน อ. ฉัตรทิพย์เวลา ๑๐.๓๐ น.  คุย ๑ ชั่วโมงแล้วกินอาหารเที่ยง   อ. ฉัตรทิพย์ต้องการอวดฝีมือแม่ครัวเก่าฝีมือดีที่วันนี้กลับมาทำอาหารให้พวกเรากิน

   อ. ดร. วิสุทธิ์ ชมรายการ เธอ เขา เรา ใครใน Thai PBS ว่าดีมาก   เช่นรายการ สำรวจคนไทยในแผ่นดิน   ไทไทย  และรายการอื่นๆ อีกมาก โดยค้นด้วยคำว่า เธอเขา เรา ใคร     เป็นรายการสารคดีที่ให้ความรู้ดีจริงๆ  

อีกเรื่องหนึ่งที่คุยกันคือ Channel Japan ที่มีรายการดีๆมากมาย   คนไม่ดูทีวีอย่างผมได้มีโอกาสเปิดหูเปิดตา

เพราะศาสตราจารย์๔ คนมาคุยกัน   เรื่องที่คุยส่วนใหญ่ย่อมไม่พ้นเรื่องการศึกษา หรือการเรียนรู้   และเนื่องจากสามคนเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยหลายแห่ง    เราจึงคุยกันเรื่องการบริหารมหาวิทยาลัย   หรือการทำให้มหาวิทยาลัยทำประโยชน์แก่บ้านเมืองอย่างแท้จริง   

ผมจึงได้เรียนรู้เรื่อง“คุณภาพปลอม” ในวงการอุดมศึกษา     ที่มีการตำหนิกันว่าเป็นการขายปริญญา    เป็นเรื่องที่หากมีการปฏิบัติจริง เป็นความไม่รับผิดชอบต่อสังคม  

ในสี่สหายมีนักพันธุศาสตร์อยู่สองคน    เรื่องพันธุกรรม  ชาติพันธุ์จึงเข้ามาสู่วงเสวนา     เมื่อวกเข้าสู่เรื่องชาติพันธุ์ก็เข้าล็อกศ. ดร. ฉัตรทิพย์    

สหายทั้งสามยกย่องว่าผมเป็นคนสนใจกว้าง    แต่ผมกลับมองว่าตนเองเป็นคนแคบไม่รู้ข่าวคราวทั่วไปในสังคม   เพราะไม่ดูทีวี ไม่อ่านหนังสือพิมพ์   การได้ฟังเพื่อนที่ดูทีวีเล่าเรื่องดีๆ ในทีวี จึงมีประโยชน์ต่อผมมาก

วิจารณ์ พานิช

๑ มี.ค. ๖๓

หมายเลขบันทึก: 676323เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2020 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2020 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท