หนังสือ The old man and the sea


#แนะนำหนังสือ

The old man and the sea : การต่อสู้ครั้งสุดท้ายระหว่างชายชรากับปลายักษ์ (#เปิดเผยเนื้อหา)

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (5 สิงหาคม 2560)

หากว่าในชีวิตของคนเราได้อ่านวรรณกรรมชั้นเยี่ยมเพียงเล่มเดียว จะสามารถส่งพลังให้เราเปลี่ยนความคิดและมุมมองชีวิตของเราได้ตลอดกาล หากใครไม่เชื่อหรืออยากมีความรู้สึกเช่นนั้น ผมขอแนะนำ The Old Man and the Sea ของ Ernest Hemingway

เรื่องราวของชายชราชาวประมงในวันที่เขารู้สึกอ่อนล้าหมดแรงที่สุด เขาต้องออกทะเลเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิต และในวันที่เขาอ่อนแอที่สุดนั่นเอง เขาได้พบกับปลาตัวใหญ่ที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดที่เขาเคยเจอ เขาต้องสู้กับมันและต้องจับมันไปให้ได้เพื่อพิสูจน์ตัวเอง ในการสู้กันหลายชั่วโมงนั้น เขาให้การยกย่องปลาตัวใหญ่ซึ่งแม้ว่ามันใกล้จะตายมันก็ยังสู้หมดจนแรงสุดท้าย ส่วนตัวเขาเองก็หมดแรงเช่นกัน ในขณะนั้นเอง ชายชรามองเห็นตัวเองในร่างปลายักย์ตัวนั้น สุดท้ายเขาก็จับมันได้ เขาชนะปลายักษ์ตัวนั้นได้

เขาผูกปลาไว้กับเรือแล้วพายเรือเข้าฝั่ง เขากำลังจะนำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดไปให้คนได้เห็นว่าเขายังไม่หมดน้ำยา แต่โชคร้ายที่เลือดของปลาไหลลงสู่ทะเลจึงถูกปลาฉลามารุมกินเนื้อปลา เมื่อเขานำเรือเข้าถึงฝั่ง เขาจึงกลับเข้ามาเพียงตัวคนเดียว เขาไม่สามารถนำปลายักษ์ไปอวดใครได้ แต่นั่นมันคือความภาคภูมิใจยิ่ง และการเปลี่ยนมุมมองชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับเขาอีกครั้ง

นี่คือหนังสือดี ๆ เล่มเล็กแต่ทรงพลัง ทีคนทั่วโลกประทับใจ และหวังว่าเพื่อนๆ พี่ ๆ ทุกท่าน จะได้รับความประทับใจ และเปิดมุมมองชีวิตใหม่ ๆ จากการอ่าน The Old Man and the Sea

หมายเลขบันทึก: 676185เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2020 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2020 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ช่วยทำให้คิดถึงสมัยเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท