กับข้าวข้าวต้มกุ๊ย ยำเห็ดหูหนูขาวคู่กับปลาหมึกผัดไข่เค็ม


เห็ดหูหนูขาว เป็นสุดยอดของเห็ดอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งสมัยก่อนในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติเห็ดชนิดนี้จะพบได้น้อยมากและมีราคาสูง จึงเป็นอาหารบำรุงสำหรับผู้ที่มีฐานะร่ำรวยเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบการเพาะเห็ดหูหนูขาวมากขึ้น จึงทำให้ราคาถูกลงและสามารถหาซื้อได้ง่าย ในสมัยราชวงศ์ชิงมีการระบาดของวัณโรคอย่างหนัก ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อจะมีอาการเป็นไข้ ไอแห้งๆ และมีเสมหะปนเลือด จึงมีการใช้เห็ดหูหนูขาวในการบำรุงรักษา เสริมกับยารักษาโรค ซึ่งได้ผลในการรักษาและช่วยให้อาการดีขึ้นมาก จากการค้นคว้าวิจัยด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่พบว่า ในเห็ดหูหนูขาวมีส่วนประกอบของ โปรตีน น้ำตาล ไขมัน ไฟเบอร์ กรดอะมิโน และวิตามินต่างๆ

เห็ดหูหนูขาวมักจะถูกเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเห็ดชนิดเดียวกันกับเห็ดหูหนู ซึ่งจัดอยู่ในเห็ดคนละตระกูลกัน โดยเห็ดหูหนูขาวนั้นมักจะขึ้นรวมกันเป็นกลุ่มก้อนติดกัน มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน เมืองจางโจว มณฑลฮกเกี้ยน ซึ่งชาวจีนได้ใช้เป็นเห็ดสมุนไพรในการบำบัดและรักษาวัณโรคมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิงแล้ว นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อเห็ดหูหนูขาวตามท้องตลาด ไม่ควรเลือกซื้อดอกเห็ดที่มีสีขาวมากจนผิดปกติ เพราะอาจจะมีการใช้สารฟอกขาวในการผลิตควรเลือกดอกเห็ดที่มีสีเหลืองปนอยู่ด้วย และเลือกดอกเห็ดที่มีขนาดดอกใหญ่ เนื้อแน่น และแห้งสนิท

เห็ดหูหนูขาวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าเบต้าแคโรทีนในผักสีเหลืองและสีส้ม มีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย จึงเป็นสุดยอดเห็ดอีกชนิดหนึ่งที่มีความโดดเด่นในการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดดี ลดความดัน ลดอาการหลอดเลือดหัวใจตีบและหลอดเลือดในสมองแตกได้ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสมอง มีฤทธิ์ช่วยสงบประสาท ช่วยให้นอนหลับได้ดี ช่วยเสริมและบำรุงสารน้ำของปอด บำรุงไต บรรเทาอาการไอ บำรุงหัวใจ

เห็ดหูหนูขาวช่วยในการควบคุมน้ำหนักด้วย ทั้งนี้เพราะเห็ดหูหนูขาวเป็นพืชตระกูลเห็ดที่ให้พลังงานน้อยและมีคอเลสเตอรอลต่ำ มีใยอาหารที่ไม่ละลายในน้ำ ทำให้รับประทานแล้วอิ่มได้นาน ช่วยทำให้การดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดช้าลง จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเกิดความสมดุลและยังช่วยให้ระดับไขมันในเลือดลดลง ฟื้นฟูระบบย่อยอาหาร และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น เห็ดหูหนูขาวจึงเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก

เป็นที่มาของเมนูอาหารวันนี้ ยำเห็ดหูหนูขาว ซึ่งมีเห็ดหูหนูขาวเป็นส่วนประกอบหลัก นำมาล้างและแช่น้ำให้นิ่มเสียก่อนแล้วจึงหั่นเป็นช่อเล็กๆ นำไปลวกในน้ำเดือด หมูสับนำไปรวนกับน้ำให้ฟู นุ่ม และสุก ปลาหมึกหรือกุ้งสดนำมาลวกน้ำร้อนให้สุก หอมแดง หอมหัวใหญ่ พริกขี้หนู ต้นหอมและผักชี ซอยเตรียมไว้ ทำน้ำยำโดยผสมน้ำปลา น้ำมะนาว พริกขี้หนู น้ำตาล เกลือป่นเล็กน้อย ผสมเข้าด้วยกันคนจนละลาย เมื่อจะรับประทานนำส่วนผสมทั้งหมดใส่ในชามผสม คลุกเคล้าด้วยน้ำยำ จัดใส่จาน เสริฟกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็อร่อยทั้งนั้น

กับข้าวข้าวต้มอีกเมนูหนึ่งในวันนี้เป็นปลาหมึกผัดไข่เค็ม ซึ่งมีวิธีทำไม่ยุ่งยาก ปลาหมึกล้างทำความสะอาด หั่นเป็นแว่น นำไปลวกเตรียมไว้ ทำน้ำซอสไข่เค็มโดยบดไข่เค็ม1-2 ฟองกับน้ำพริกเผาให้ละเอียด เติมน้ำตาล ซีอิ๊วขาว และน้ำมันหอย เจียวกระเทียมให้หอมแล้วจึงนำปลาหมึกที่ลวกไว้แล้วลงผัด ปรุงรสด้วยซอสไข่เค็มที่ผสมไว้แล้ว เมื่อปลาหมึกสุกดีก็ใส่ต้นหอม หอมหัวใหญ่ พริก และขึ้นฉ่าย ผัดให้เข้ากันแล้วตักใส่จาน ง่ายๆเพียงเท่านี้ก็จะได้กับข้าวรับประทานกับข้าวต้มที่ไม่ใช่เพียงรสชาติอร่อยเท่านั้น แต่ครบถ้วนคุณค่าโภชนาการด้วย

หมายเลขบันทึก: 675859เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2020 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2020 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท