(บันทึก)เรื่องเล่า..บน กลางดิน..แกลลอลี่ชีวิต เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้..



ใบไม้แห้ง..ลทวงหล่น  อยู่บนกลางดิน..สีสวยแปลกตา  เป็นรู  ดูเกือบเหมือน  มินี่รูปหัวใจที่เขา  ส่งถึงกัน..

ดอกจามจุรี  ก็เช่นกัน  แล้งและร้อน  ต้นสลัด ดอกลงดิน...

รังดินของหนอนน้อย..ที่ถูกมดแดง  ปล้น ฆ่าอย่างทารุณ..เพราะถูกกิน..ทั้งเป็น..ความรู้สึกเหมือน  ถูกยิงในศูนย์การค้า แบบไม่รู้ อิโหน่อิเหน่...

แม่ค้าแม่ขายตลาดนัด  หินดาด  หน้าหวานอารมณ์ดี..ยิ้มเมื่อถูกถามว่าผักกูด  ปลูกเองรึ เธอตอบว่า..ค่ะปลูกไว้เกือบ สองไร่..เลี้ยงน้ำจากแม่น้ำแคว..รายได้ไม่เลวทีเด่ยว กำละยี่สิบ..สามสิบ..บาท  ขายตามร้านอาหารจานละไม่ต่ำกว่าสองร้อย..ผักกูดจะไม่ขึ้นในน้ำ  สกปรก..กินผักกูด  ก็ไว้ใจได้  เพราะเป็นผักชาวบ้าน  ที่ไม่ชอบ  โดนบีบคั้น ด้วยปุ๋ยและยา....

ปลาทะเลตัวโต..ท่าทางจะขึ้นบกมานาน      นอนบนเขียง..รอถูกสับ  ลงหม้อแกง..

เดินผ่านต้นไทรข้างที่ทำการอัยการศาลทองผาภูมิ  อดทักทาย  ท่านไม่ได้  แม้จะถูก ริดรอนกิ่งก้านสาขา  แต่ก็ยังดูดี  ลำต้นที่..บอกอายุ....อดไม่ได้ที่จะถามไถ่ ถึงเสือดำกับท่านอัยการว่าไปถึงไหน ช่วงนี้เงียบหายไป  ..คิดถึงเสือดำตัวนั้น  ในป่าอุทยานกับศาล อ.ทองผาภูมิ.... บนกลางดิน  แกลลอลี่ชีวิตเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม..วันนี้

หมายเลขบันทึก: 675815เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2020 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2020 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Thank you. I enjoyed going to the market (with you) and see the real culture of rural people. Even this is only on the Internet. (Old vs new???)

สวัสดีค่ะคุณsr..ที่จริงชีวิต..อยู่อย่างคน บ้านนอกและ(นอกบ้าน)..ก็เป็นความสุขสงบไปอีกแบบหนึ่ง…หากเป็นชีวิต ที่เลือก เดินได้..เหมือนกับการเดินทางสายกลาง..ทางพุทธศาสนา..นะ เจ้าคะ…บนกลางดิน..แกลลอลี่เพื่อสิ่งแวดล้อม..และสังคม…

ตอนนี้หาผักของชาวบ้านมาขายแทบไม่มี เพราะบ้านไกลตลาดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ แก้ว..ที่นี่ก็ไกล ตลาดค่ะต้องขับรถหลายสิบกิโลเมตร..ตลาดนัดเมืองไทยก็มีลักษณคล้ายๆเยอรมันเข้าไปทุกทีคือมีตลาดชาวบ้านเอาของ มาขายกัน ส่วนใหญ่จะเป็นรถขนของมาขายกันเป็นประจำ..ค่ะคุณแก้วสบายดีนะคะ ชีวิตหลังเกษียร…แกลลอลี่ชีวิต เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท