เรื่องสั้น : รู้ตัวดี


...
เรื่องสั้น : รู้ตัวดี
ชายคนนี้ อายุ50กว่าปีแล้ว แต่เขายังไม่รู้สึกว่าอายุเริ่มมากขึ้น ด้วยเขายังสนุกสนานอยู่กับการตั้งวงดื่มสุราฮาเฮได้ทุกเย็นหลังเลิกงาน ไม่กับญาติพี่น้องก็กับเพื่อนฝูง อาชีพเขาคือช่างเทคนิคในโรงงานเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหนึ่ง ด้วยชีวิตพ่อหม้าย เขาจึงล่องลอยเหมือนหนุ่มโสด ขออาศัยอยู่กับญาติคนโน้นที คนนี้ที 2-3ปีก็ย้ายทีด้วยความเอือมระอาของญาติ ๆ ในความขี้เกียจ ใจดำ และเอารัดเอาเปรียบญาติพี่น้องอยู่เสมอ ๆ
ต่อมา น้าสาวของเขาที่เขาได้อาศัยอยู่ด้วย ได้เริ่มป่วยหนักเป็นอัมพาตครึ่งซีก ต้องนั่งรถเข็ญตลอดชีวิต เขาได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นอย่างใกล้ชิด จึงเกิดความวิตกหวาดกลัวว่า อาการป่วยแบบนี้ อาจจะเกิดขึ้นกับเขาก็เป็นได้ แต่เขาตัวคนเดียว ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นมาใครจะดูแล เลี้ยงดูเขาไปจนตาย
เวลาที่เขารู้สึกถึงเรื่องเจ็บป่วยนี้ขึ้นมา เขาจะตัดบทให้กับความรู้สึกของตนเองในขณะนั้นว่า คิดไปก็ปวดหัว จะเป็นประสาทไปเปล่า ๆ ไปหาดื่มเหล้าดีกว่า อะไรถ้ามันจะเกิดมันก็ต้องเกิด ถ้ามันไม่เกิด ทำอย่างไรเสียมันก็ไม่เกิดหรอก เขาคิดต่อไปอีกว่า ตัวเขาเองก็ทำบุญตามวัดตามวา ตามประเพณีมาก็มากเหมือนกัน บวชก็เคยได้บวชมาแล้วตอนหนุ่ม ๆ คงจะไม่มีเคราะห์กรรมหนักหนาสาหัสอะไรดอก แล้วเขาก็ใจชื้นขึ้น ถอนหายใจแบบพอโล่งอกไปที
สาย ๆ ของวันหนึ่ง ญาติ ๆ ได้ทราบข่าวจากเพื่อนของเขาโทรมาบอกว่าเขารถล้ม พาไปส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอแล้ว เมื่อญาติที่ว่าง ๆ พากันไปเยี่ยม ก็ได้รับทราบจากคุณหมอว่าสมองของเขาได้รับการกระทบกระเทือนหนักมาก จนทำให้ร่างกายซีกซ้ายทั้งหมดสั่งการให้ทำงานไม่ได้ ต้องกลายเป็นอัมพาตครึ่งซีก
หมอบอกเพิ่มเติมว่า ค่าแอลกอฮอล์ในเลือดเขาสูงมาก จนเกิดอาการเมาค้างและวูบขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ไปทำงานตอนเช้าวันนั้น
หมอบอกสุดท้ายว่า ถ้าไม่ดื่มเหล้าบ่อย ๆ จนแอลกอฮอล์สะสมมากในร่างกาย ก็จะไม่เกิดอาการวูบง่ายอย่างนี้ดอก
ญาติท่านหนึ่งกล่าวเพิ่มเติมในวงสนทนาว่า อย่างไรก็ดี เขาก็ยังโชคดีที่ยังไม่เสียชีวิต คงเป็นบุญที่เขาเคยบวช และทำบุญต่าง ๆ ตามประเพณีมาโดยตลอด แม้จะยังดื่มเหล้าเป็นประจำทุก ๆ เย็นก็ตาม
...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร#เรื่องสั้น
หมายเลขบันทึก: 675658เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2020 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2020 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามนั้น…เรียกว่า เวรกรรม..เจ้าค่ะ…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท