ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" น่าน ตอน 1


วันพฤหัสฯ สัปดาห์ทีผ่านมา ช่วงเช้าผมไปเดินออกกำลังกายที่สนามกีฬา จ.น่าน มีเหตุดลใจเช่น ไม่ได้ ผอ.กศน.อ.เมืองน่าน จะแวะไปสนทนาสักหน่อย เพื่อพูดคุยเรื่องที่ได้ไป เอ็มโอยู กับ อบจ.น่าน ควรมีหนังสือไปขอรับการสนับสนุน เจ้าหน้าที่บอกว่า ผอ.ยังไม่เข้ามา ผมไปเช้าเกินไป จังหวะนั้นจึงถือโอกาสแวะสำนักงาน กศน.จ.น่าน ตั้งใจจะไปถ่ายภาพทำเนียบผู้บริหาร จนท.แจ้งว่า มี ผอ.ใหม่ย้ายมาจึงเอาทำเนียบไปปรับปรุง  ระหว่างนั้น สนทนากับน้อง ๆ ที่ให้ข้อมูลทราบว่า เป็นชาวน่าน คนบ้านหาดผาขน

คนที่สนทนาให้ข้อมูลว่า ผอ.คนใหม่ อายุ 46 ปี เป็นคนโคราช เพิ่งย้ายมาไม่นาน  ระหว่า่งสนทนาน้องคนที่สนทนาเห็นรถ ผอ.มาจอดที่โรงรรถ จึงบอกว่า ท่านมาละพี่  ทำให้ผมว่าไหน ๆ ก็ไหน ๆ เรายืนรอดีกว่า จะได้รู้จักกัน  ผมคิดเสมอว่า คนไม่แน่จริงไม่ได้เป็นผู้ว่า  เช่นเดียวกัน คนอายุ 46 ปีไม่แน่จริงคงไม่ได้เห็น ผอ.จังหวัด สนทนากันไปไม่ขึ้นมาสักที เพราะ ผอ.มีธุระกับ จนท.บริเวณโรงรถ  ผมจึงตัดสินใจเดินลงจากด้านในอาคารไปพบ  ดีใจที่น้อง จนท.เอื้อเฟื้อผมมาก  นำผมไปแนะนำ ผอ.ทำให้บรรยากาศค่อนข้างดี ผมแนะนำว่า  ผมเป็นประชาชนแวะเวียนมาเยือน กศน.

ผอ.และผมยื่นสนทนากันบริเวณจุดพบครั้งแรก  จากนั้น ผอ.เชิญไปบนอาคาร  อันที่จริง การพบกับผู้หลัก ผู้ใหญ๋ ต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า สำหรับผม  ประชาชน ทำอะไรสบายๆ  ไม่ได้มีข้อราชการอะไร  และคิดเสมอว่า ผมไม่ได้เป็นคนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ ไม่ได้มาหางานให้ กศน.จ้างทำ ดีใจครับ บอกตรง ๆ ว่า ผอ.เป็นกันเองดี ทำให้ทราบว่า ผอ.มาน่าน เมื่อ 21 ต.ค.2562 จาก รอง ผอ.กศน.จ.หนองบังลำภู

ผมได้ถามความตั้งใจเกี่ยวกับการทำงาน  ทราบว่า วาระอยู่ที่น่าน 4 ปี ตั้งใจทำอะไร ท่านพูดว่า ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" และได้บอกเล่าเรื่องราวและลำดับเหตุการณ์ว่า ในการพูดชาว กศน.น่าน ได้พูดจาเกี่ยวกับกับขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างไร รวมทั้ง สถานที่ก่อสร้าง อาจเป็นพื้นที่ใน กศน.จ.น่าน ผมเลยเล่าเรื่องประวัติที่ดิน 2 แปลงที่อยู่ปัจจุบัน แปลงด้านหน้า เป็น เขตลินกันน์ แปลงด้านหลัง เป็น กศน.จ.น่านและ อ.เมืองน่าน อาคารที่ทำการ บ้านพัก  แรกตั้งพี่ทวีศักดิื สีหราช ผอ.คนแรกมาบุกเบิก ชีวิตหลังเกษียณ บ้านท่านอยู่ติดรั้ววัดอรัญญาวาสใกล้ กศน.ควรให้คุณค่า ความสำคัญ ไปมาหาสู่ขอคำแนะนำดี ๆ จากท่าน เกี่ยวกับการขับเคลื่อน ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี"

04.02.2020

หมายเลขบันทึก: 675024เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2020 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2020 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังทยอยบันทึกต่อ ถือว่าก้าวหน้าไปค่อนข้างดี ให้กำลังใจทุกท่าน ทุกส่วน ทุกฝ่าย เพื่อให้จังหวัดน่าน มีห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี “ ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท