@chokdeemeechai
วิชาชีวิตเพื่อความมั่นคงทางจิตใจ โชคชัย คงบวรเกียรติ

ประเภทของคน ตอนที่ 2. DISC Model เขามีบุคลิกนำหลักเป็นคน อุปนิสัยเด่น


2. DISC Model เขามีบุคลิกนำหลักเป็นคน อุปนิสัยเด่น อารมณ์หลักแบบใด

            ผู้คิดค้นทฤษฏี Dr. William Moulton Marston นักจิตวิทยา ชาวอเมริกัน สร้างทฤษฎี DISC Model และ เป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้น เครื่องจับเท็จต้นแบบของโลก โดยการวัดความดันโลหิต กับ อัตราเต้นของหัวใจ ในการจับเท็จ อีกทั้งยังเป็นนักเขียนหนังสือการ์ตูน ผู้สร้างตัวละคร Wonder Women โดยใช้นามปากกาว่า Charles  Moulton ต่อมาใน ค.ศ. 1928 ดร. วิลเลี่ยม โมลตัน มาร์สตัน ท่านได้เขียนหนังสือ Emotions of Normal People (ลักษณะอารมณ์ของคนปกติ) ซึ่งได้อธิบาย ทฤษฎี DISC Model ในการจำแนกบุคคลออกเป็น 4 ประเภทหลัก ดังนี้

D = Dominance ผู้ครอบงำบงการ เด็ดเดี่ยว (เป็นคนตรงไปตรงมา/ มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง/ เด็ดขาดกล้าคิดกล้าตัดสินใจทำ/ ไม่เชื่ออะไรง่ายช่างสงสัย)

I = Influence ผู้ชักจูงโน้มน้าว ช่างพูด (เป็นคนเจรจาชักจูงคนเก่ง/ ชอบเข้าสังคม/ ร่าเริงมีชีวิตชีวา/คิดเร็วทำเร็ว/ เปิดใจยอมรับ/ กล้าแสดงออก)

S = Submission ผู้ยินยอมให้ความร่วมมือ หัวอ่อน (เป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย/ ประนีประนอม/ อ่อนโยน/ อ่อนน้อมถ่อมตน/ ยินยอมอ่อนตามผู้อื่น)

C = Conscientious ผู้รอบคอบระมัดระวัง เจ้าระเบียบ (เป็นคนมีความรับผิดชอบสูง/ เก่งคิดวิเคราะห์เชิงตรรกะ/ มีโลกส่วนตัวสูง/ ไม่เปิดเผยความรู้สึก/ ไม่เชื่ออะไรง่าย ชอบพิสูจน์ความจริง)

                DISC Model เพื่อจะได้จำแนกบุคคล มีลักษณะบุคลิกภาพหลัก อุปนิสัยเด่น แบบใด นำมาปรับตัว สร้างสัมพันธภาพกับเขาให้ดีขึ้น เราสามารถสังเกต กริยาท่าทาง การเคลื่อนไหว ภาษาทางกาย วิธีการพูดสนทนา ช้าหรือเร็ว น้ำเสียงน้ำหนักของเสียง การแสดงออกทางอารมณ์เปิดเผยความรู้สึก การคิดตัดสินใจเร็วหรือช้า ลักษณะนิสัยเด่นที่เขาเป็น เช่น ชอบบงการเบ่งอำนาจ หรือ ร่าเริงสนุกสนานพูดเก่ง หรือประนีประนอมคงเส้นคงวา หรือ เก็บความรู้สึกพิสูจน์ความจริง เป็นต้น เพื่อให้ง่ายต่อการจำแนกแยกประเภทของคน

DISC Model

D = Dominance

ผู้ครอบงำบงการ

I = Influence

ผู้ชักจูงโน้มน้าว

S = Submission

ผู้ยินยอมให้ความร่วมมือ

C = Conscientious

ผู้รอบคอบระมัดระวัง

Emotional การแสดงอารมณ์

Aggressive ก้าวร้าวเด็ดเดี่ยว ตรงไปตรงมา

Expression แสดงออก ช่างพูดเจรจา

Accepts ยินยอมทำตาม

Restrains เก็บอารมณ์

Extrovert เปิดเผย / Introvert เก็บตัว

เป็นได้ทั้งสองแบบ

Extrovert ชอบเข้าสังคม

เป็นได้ทั้งสองแบบ

Introvert เก็บตัว

Pace ก้าวย่าง / Decision การตัดสินใจ

ก้าวย่างเร็ว ตัดสินใจเร็ว ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ

ก้าวย่างเร็ว ตัดสินใจเร็ว ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ

ก้าวย่างท่วงท่าการเคลื่อนไหวช้า ตัดสินใจช้าใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ พวกอนุรักษ์นิยม

ตัดสินใจช้ารอบคอบ ต้องพิสูจน์ ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ

Thinking คิด / Action กระทำ

คิดเร็ว ทำเร็ว เป็นผู้นำ

คิดเร็ว พูดเร็วมากกว่าทำ เป็นผู้นำ

คิดช้า ดูสถานการณ์ เป็นผู้ตาม

คิดละเอียดรอบคอบ ทำช้า เป็นผู้ตาม ถ้ามั่นใจว่าคิดถูกจะเป็นผู้นำ

Trust เชื่อถือไว้ใจ / Skeptical สงสัยหวาดระแวง

สงสัย หวาดระแวง ไม่ไว้ใจใคร

เชื่อถือไว้วางใจคนง่าย เข้ากับคนได้ง่าย

เชื่อถือไว้วางใจคนง่าย เน้นประนีประนอม

สงสัย หวาดระแวง ไม่ค่อยไว้ใจใคร

Agreeable ยอมให้ความร่วมมือ / Antagonism ต่อต้านปรปักษ์

ต่อต้านปรปักษ์

ยอมให้ความร่วมมือ

ยินยอมให้ความร่วมมือ

ต่อต้านปรปักษ์ เชื่อคนยาก

Work งาน/ Relation ความสัมพันธ์

มุ่งผลสำเร็จของงาน ไม่สนใจความรู้สึกของคน

มุ่งเน้นความสัมพันธ์กับคน

มุ่งเน้นความสัมพันธ์กับคน

มุ่งผลสำเร็จของงาน

                D = Dominance ผู้ครอบงำบงการ เป็นคนตรงไปตรงมา กล้าคิดกล้าตัดสินใจกล้าทำ เด็ดขาดชัดเจนรวดเร็ว ชอบการแข่งขันท้าทาย ชอบควบคุมผู้อื่นแต่ไม่ชอบให้ใครมาบังคับควบคุมตนเอง ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ดื้อรั้นหัวแข็ง มีความมั่นใจสูง ไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น เป็นคนตรงจริงจัง เป็นคนมีความรับผิดชอบ มุ่งมั่นคำนึงถึงผลสำเร็จของงานมากกว่าความรู้สึกของคน ใจร้อน ปากไวปากร้าย ชอบแสดงออกทางก้าวร้าวคุกคาม

                คนสไตล์ D ชอบ : การทำงานอย่างอิสระ ไม่ให้ใครควบคุมใกล้ชิดมากนัก แต่ชอบควบคุมคนอื่นให้ทำตาม ต้องการมีอำนาจตัดสินใจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอยู่กับตัวเขาเป็นผู้ชี้ขาด มุ่งเน้นผลลัพธ์ของงาน ชอบงานที่ท้าทายความสามารถ และการแข่งขันชิงดีชิงเด่น มีเป้าหมายหรือตัวชี้วัดผลสำเร็จที่ชัดเจน รวดเร็ว

                คนสไตล์ D ไม่ชอบ : การถูกควบคุม หรือเข้าไปก้าวก่ายในสิ่งที่เขาได้รับมอบหมาย เพราะเขามีความรับผิดชอบสูง มองว่าดูถูกความสามารถและไม่ไว้วางใจในงานที่เขาทำ จะทำให้เขาไม่พอใจ ไม่ชอบความล่าช้า การถูกกระตุ้นเร้ามากเกินไป และ รายละเอียดขั้นตอนที่มากเกินไป เขาต้องการทำงานให้เสร็จตามเป้าหมาย บางครั้งไม่คำนึงถึงความรู้สึกของเพื่อนร่วมงาน เพราะนึกถึงแต่ผลลัพธ์ของงานที่ทำ

                การปรับตัว : สิ่งที่คุณจะสามารถทำได้เพื่อให้สื่อสารกับผู้อื่นได้ดีขึ้นคือ คุณจะต้องเน้นที่อารมณ์และความรู้สึกให้มากขึ้น เพราะโดยปกติคุณจะให้ความสำคัญกับงาน หรือผลลัพธ์มากกว่าเรื่องอารมณ์และความรู้สึก นอกจากนี้ คุณยังควรที่จะพูดให้น้อยลงแล้วฟังให้มากขึ้น ระมัดระวังที่จะไม่เป็นผู้นำในการสนทนา เพราะปกติชอบควบคุมชี้นำ ด่วนสรุป ควรเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบ้าง  ระวังในเรื่องของการแสดงความดื้อรั้น ไม่สุภาพ คุกคาม และคุณต้องมีความอดทนให้มาก เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น อย่าไปตัดสินถูกผิดในเรื่องต่าง ๆ มากเกินไป

                I = Influence ผู้ชักจูงโน้มน้าว เป็นคนช่างพูดเจรจาชักจูงคนเก่ง ชอบเข้าสังคม ร่าเริง สนุกสนาน มีอารมณ์ขัน กระตือรือร้น มีชีวิตชีวา คิดเร็วทำเร็วโต้ตอบเร็ว เล่าเรื่องเก่ง มีเรื่องราวให้พูดเยอะ ตัดสินใจโดยใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าใช้เหตุผล กล้าแสดงออก เปิดเผยความรู้สึก มีอารมณ์ร่วมอ่อนไหวต่อความรู้สึกคนรอบข้าง มีความอยากรู้อยากเห็นชอบยุ่งเรื่องส่วนตัวของคนอื่น ชอบเป็นจุดสนใจของคนรอบข้าง มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเข้ากับคนได้ง่าย มักหลีกเลี่ยงรายละเอียด เวลาคุยกันมักพูดออกนอกประเด็นไปเรื่อย ไม่ค่อยรักษากฎระเบียบ ชอบทำตัวสบาย ๆ

                คนสไตล์ I ชอบ : จะชอบที่พบปะติดต่อผู้คน พูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น งานสมาคม งานสังสรรค์  การเข้าไปให้กำลังใจกับผู้คน การเข้าร่วมประสานงานทำกันเป็นกลุ่ม ระดมใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา ชอบงานที่มีการแปลี่ยนแปลงไม่ซ้ำซากจำเจ ชอบคนที่ยอมรับฟังเขาพูดเล่าเรื่อง และเป็นที่สนใจของคนรอบข้าง

                คนสไตล์ I ไม่ชอบ : ไม่ชอบความเงียบเหงา น่าเบื่อหน่าย ซ้ำซากจำเจ ไม่ชอบทำตัวอยู่ในกฏระเบียบมากนัก ไม่ชอบคนพูดขัดคอขัดจังหวะที่เขาพูดอยู่ และอยากที่จะให้คนอื่นฟังเขามากกว่า ไม่อยากอยู่ใกล้คนเงียบขรึม ไม่เปิดเผยความรู้สึก คือ ไม่ถูกกับคนเงียบเก็บตัวนอกจากเป็นคนรับฟังเขาพูดหรือมีความคิดเห็นคล้ายกันเท่านั้น

                การปรับตัว : คุณควรจะพูดให้น้อยลง ฟังให้มากขึ้น เน้นที่รายละเอียดของข้อเท็จจริงให้มากขึ้น พูดแบบตรงไปตรงมามากขึ้น และพยายามอยู่ในประเด็น นำเสนอให้ช้าลง ควรเว้นระยะห่าง วางตัวให้เหมาะสม ไม่ไปทำตัวตามสบายมากไปนัก ให้คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นบ้าง และต้องไม่ใช้อารมณ์มากเกินไป เน้นเหตุผลให้มากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้อื่นพูดแสดงความคิดเห็นบ้าง เป็นผู้ฟังที่ดี

                S = Submission ผู้ยินยอมให้ความร่วมมือ เป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย ประนีประนอม อ่อนโยน/อ่อนน้อมถ่อมตน/ยินยอมอ่อนตามผู้อื่น ทำตามขั้นตอน อยู่ในกรอบกฎระเบียบ ชอบทำกิจวัตรประจำวัน ซ้ำ ๆ เดิม ๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงมากนักแบบอนุรักษ์นิยม ทำอะไรค่อยเป็นค่อยไป ไม่ชอบความเร่งรีบร้อน ทำงานเป็นระบบ ละเอียด เสมอต้นเสมอปลาย เป็นคนใจเย็น ชอบเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด จะพูดเมื่อถูกถาม มักแสดงความเห็นด้วยที่ยินยอมอ่อนตามกับผู้อื่น และต้องการคำแนะนำจากผู้อื่น ตัดสินใจด้วยความรู้สึกมากกว่าเหตุผล

                คนสไตล์ S ชอบ : งานที่เป็นขั้นเป็นตอนชัดเจน ไม่ต้องเร่งรีบนัก เขาต้องการเวลาและความละเอียดรอบคอบในสิ่งที่ทำ เป็นคนรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความเป็นมิตร ประนีประนอม พร้อมใจยินยอมให้ความร่วมมือกับผู้อื่น และชอบให้ผู้อื่นมองว่าตนเป็นคนดี ชอบอยู่อย่างสงบ ไม่ไปรุกล้ำ ก้าวก่ายเรื่องของคนอื่น ถ้าจะให้ดีมีคนคอยให้คำแนะนำ หรือออกคำสั่ง เขาจะทำงานได้อย่างราบรื่น

                คนสไตล์ S ไม่ชอบ : ไม่ชอบการถูกบังคับให้ตัดสินใจในทันทีทันใด เขาต้องการมีเวลาให้เขาได้คิดอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจ หรือ ไม่เป็นไปตามแผนที่เขาคาดหวังไว้ ไม่ชอบความขัดแย้ง ชอบความสงบ เรียบร้อยเป็นขั้นเป็นตอน  ชอบทำอะไรซ้ำซาก ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงมากนัก          

                การปรับตัว : ควรที่จะแสดงออกทางความรู้สึกมากขึ้น และสื่อสารให้ดูมีชีวิตชีวาและพูดให้มากขึ้นเพราะปกติคุณอาจจะดูนิ่ง ๆ เงียบๆ ไม่ค่อยพูดค่อยจา ดูเฉื่อยชา เพิ่มความกระตือรือร้น เอาใจใส่ตั้งใจให้มากขึ้น มีความมั่นใจในตนเอง การนำเสนองานควรให้กระชับรวดเร็วยิ่งขึ้น อย่ามัวแต่รอให้ถูกถาม เน้นรายละเอียดให้น้อยลง ควบคุมอารมณ์ให้ดีลื่นไหลไม่ติดขัด เป็นมิตร ละเว้นกฏเกณฑ์ไม่ไปกำกับถูกผิด หรือทำตามขั้นตอนเป๊ะ เถรตรงมากเกินไปจะเป็นการดี

            C = Conscientious ผู้รอบคอบระมัดระวัง เป็นคนมีความรับผิดชอบสูง มีความละเอียดรอบคอบ ไม่เชื่ออะไรง่าย แล้วต้องมีข้อมูลพิสูจน์ความจริง เก่งคิดวิเคราะห์เชิงตรรกะ มีโลกส่วนตัวสูง มีความมั่นใจในตนเองสูง ไม่เปิดเผยความรู้สึก หรือแสดงออกทางอารมณ์ให้ใครเห็น เป็นคนมีหลักการ ตัดสินใจด้วยเหตุผล ตัดสินใจเด็ดขาดชัดเจน ถ้าเขาพิสูจน์แล้วจะยึดมั่นในความคิดของตนเองเป็นหลัก ยอมหักไม่ยอมงอ มีลักษณะอ่อนนอกแข็งใน มักเป็นคนที่ชอบอยู่เบื้องหลัง ไม่ค่อยออกหน้าออกตา ไม่ชอบเป็นจุดสนใจในที่สาธารณะ ไม่ชอบเสี่ยง ทำอะไรอย่างระมัดระวัง คิดก่อนพูด คิดก่อนทำ อยู่ในระเบียบ ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ มีเหตุมีผล จริงจังกับทุกเรื่อง ชอบการทำตามแผนงานที่วางไว้ มีจิตสำนึกที่ดี

                คนสไตล์ C ชอบ : ชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความถูกต้องละเอียดถี่ถ้วน เก่งคิดวิเคราะห์เชิงตรรกะ ต้องการพิสูจน์ความเป็นจริง มีเหตุมีผลรองรับการตัดสินใจ ชอบความสมบรูณ์แบบ มีความรับผิดชอบสูง ชอบอยู่ในโลกส่วนตัว มีความมั่นใจในตนเองสูง ยึดมั่นในความคิดของตนเอง ไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ เป็นนักคิด นักวางแผน พยายามทำตัวให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

                คนสไตล์ C ไม่ชอบ : ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีข้อมูลรายละเอียดรองรับ หรือเรื่องที่ไม่เป็นจริง พิสูจน์ไม่ได้ เขาไม่ชอบเข้าสังคม ไม่ชอบที่จะเป็นจุดสนใจในที่สาธารณะ ไม่ชอบให้ใครวิพากษ์วิจารณ์ตัวเขามากนัก กลัวความผิดพลาด เพราะเขาปกติเป็นคนรอบคอบ

                การปรับตัว: คุณควรแสดงออกและพูดให้มากขึ้น พูดถึงรายละเอียด ข้อเท็จจริงและตัวเลขให้น้อยลง พูดถึงให้ความสำคัญเรื่องบุคคลและอารมณ์ให้มากขึ้น เน้นที่การกระตุ้นจูงใจให้มากขึ้น ระมัดระวังไม่แสดงความเย็นชา ไม่สุภาพ และห่างเหินจนเกินไป แสดงความเป็นมิตรต่อผู้คนให้มากกว่านี้มองถึงสัมพันธภาพในระยะยาวเข้าไว้

http://www.km.moc.go.th/download/article/SR/story20062556/Coaching.pdf

http://www.tioag.go.th/sites/default/files/files/knowledge-base/วิเคราะห์คนจากDISC.pdf

https://www.discprofiles.com/blog/2017/03/disc-personality-types/

https://www.discprofiles.com/blog/2016/03/people-reading-with-disc/

http://tamrongsakk.blogspot.com/2011/09/d-i-s-c-1.html

http://www.pwo.co.th/ewtadmin_new/ewt/pwo_intra/ewt_dl_link.php?nid=4326

https://www.tracomcorp.com/wp-content/uploads/2015/01/Emotional-Intelligence-and-DiSC-Whitepaper-Behavioral-EQ-W.pdf

D : มีพลังเด็ดเดี่ยว และ ตรงไปตรงมา               

ชอบความท้าทาย มีความมั่นใจ ดูแลรับผิดชอบสูง มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ตามเป้าหมายชัยชนะ กลัวการถูกใช้ประโยชน์ หรือไม่ไว้วางใจใคร และกลัวเผยให้เห็นถึงอ่อนแอของตน

Di : น่าเชื่อถือ และ กล้าหาญ

การดำเนินการตัดสินใจรวดเร็ว  ด้วยความกระตือรือร้น มองหาโอกาสใหม่ ๆ มีความน่าเชื่อถือ สร้างแรงบันดาลใจมีอิทธิพลต่อผู้อื่นให้ทำตาม และกลัวการสูญเสียอำนาจ

iD : กล้าแสดงออก และ สร้างแรงบันดาลใจ

กล้าแสดงออก มีความเป็นผู้นำ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่น มีความกระตือรือร้นทำให้เป็นผลสำเร็จ มองหา นวัตกรรมสิ่งแปลกใหม่ที่น่าตื่นเต้นท้าทาย กลัวการขาดความสนใจ หรือสูญเสียอำนาจ

I : สนุกสนาน ชอบเข้าสังคม และ ช่างเจรจา

ความกระตือรือร้น การยินยอมให้ความร่วมมือ ช่างพูดช่างเจรจา โน้มน้าวใจคนเก่ง ชอบเข้าสังคม เป็นจุดสนใจที่นิยมชมชอบของคนรอบข้าง กลัวการไม่รับฟัง หรือการถูกปฏิเสธ

iS : ร่าเริงเบิกบานใจ และ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น

การทำงานร่วมกันด้วยความกระตือรือร้น พร้อมให้การสนับสนุนให้ความร่วมมือ เป็นผู้ประสานงานที่เก่ง ผู้คนอยากเข้าใกล้ชิด กลัวความกดดันจากความเครียด และไม่เป็นที่ชื่นชอบ

Si : สนับสนุน และ ยินยอมเห็นด้วย

มีความกระตือรือร้น ยินยอมให้ความร่วมมือ เห็นอกเห็นใจ ให้การสนับสนุนต่อผู้อื่น กลัวการถูกกดดันจากความเครียด และการรุกรานจากผู้อื่น สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นบวกสร้างสรรค์ และยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง

S : สงบสุข และ เป็นที่ยอมรับของผู้อื่น

สนับสนุน สร้างความสามัคคีปรองดองในหมู่คณะ มีเสถียรภาพความมั่นคง ยินยอมให้ความร่วมมือ เป็นที่ยอมรับนับถือของผู้อื่น ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วรีบร้อน

SC : สุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน และ รอบคอบ

สุภาพอ่อนโยน สนับสนุนให้ความร่วมมือ ชอบรักษาความสงบ เป็นมิตร มีความคิดที่เป็นธรรม ชอบความถูกต้อง เที่ยงตรง  ไม่ชอบความกดดัน ข้อจำกัดเรื่องเวลา ไม่ชอบความไม่แน่นอนและความวุ่นวาย

CS : เงียบขรึม และ ควบคุมตนเองได้

เสถียรภาพความสงบ ความถูกต้อง และการสนับสนุนยินยอมให้ความร่วมมือ เก็บอารมณ์ได้ดี สามารถควบคุมตนเองได้อย่างเหมาะสม มีความน่าเชื่อถือ อ่อนน้อมถ่อมตน มีความใจกว้าง มีความเป็นธรรม ไม่ชอบความคลุมเครือไม่ชัดเจน และสถานการณ์ที่ไม่ได้คาดหวังไว้

C : นักวิเคราะห์ และ โลกส่วนตัวสูง

นักคิดวิเคราะห์ มีความถูกต้องตามความเป็นจริงละเอียดรอบคอบ มีใจเป็นธรรม มีระเบียบวินัย เก็บอารมณ์ความรู้สึกได้ดี มีความมั่นใจในตนเอง และมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบความรุนแรง และความผิดพลาด

CD : ไม่เชื่อใจใครเป็นปรปักษ์ได้ง่าย และ ชอบพิสูจน์ความจริงไม่เชื่อคนง่าย

เป็นคนชอบความท้าทาย ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตัดสินใจอย่างมีเหตุผล เน้นถึงผลลัพธ์และความถูกต้อง มีมาตรฐานสูง เพร้อมที่จะปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น ไม่ชอบความล้มเหลว และการขาดการควบคุมทีไม่ได้ดั่งใจ

DC : ใจเด็ดแน่วแน่ และ เอาแต่ใจตัวเอง

กล้าคิดกล้าทำกล้าเสี่ยง ชอบความอิสระ เน้นความถูกต้อง ตัดสินใจด้วยเหตุผล เอาแต่ใจตัวเอง ตั้งความคาดหวังและมาตรฐานสูง กลัวความล้มเหลว และสูญเสียอำนาจ

                บุคลิกภาพ ที่แสดงอารมณ์หลัก อุปนิสัยเด่น มักมีสองอย่างร่วมกัน แต่ไม่มีคนใดที่เด่นทั้งสี่อย่างในตัวคนเดียวกัน ถ้าจะมีเด่นสองรองอีกหนึ่งเท่านั้น หรือเป็นบางเวลาบางช่วง แต่นิสัยหลักไม่เป็นอย่างนั้น เช่น เป็น DC ตัดสินใจแน่วแน่จริงจัง เอาแต่ใจตัวเอง มี I สนุกสนานร่าเริง เป็นบางครั้งบางคราว หรือเมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อนเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่อุปนิสัยหลักปกติของเขา เป็นต้น และไม่จำเป็นต้องมีคุณลักษณะทั้งหมดในกลุ่มนั้น เพียงแต่มีลักษณะเด่นในกลุ่มประเภทนั้นที่เป็นอุปนิสัยหลักในการแสดงอารมณ์และพฤติกรรมที่เด่นของเขาก็เพียงพอที่จะจำแนกกลุ่ม ประเภทของเขาแล้ว

                ให้ดูองค์ประกอบหลัก

                1. การแสดงออกทางอารมณ์ เป็นคนเบ่งอำนาจ, ช่างพูดร่าเริง, ยินยอมพร้อมตาม, เก็บอารมณ์ไม่แสดงออก

                2. เป็นคนเปิดเผย ชอบเข้าสังคม หรือเป็นคนเก็บตัว ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม

                3. วิธีการคิด การตัดสินใจ ใช้ความรู้สึก หรือใช้เหตุผล และทัศนคติในการทำความเข้าใจลึกซึ้ง หรือทัศนคติในการใช้อารมณ์ความรู้สึกมาช่วยในการตัดสินใจ เช่น คิดเร็วทำเร็วกล้าเสี่ยงตัดสินใจแน่วแน่, คิดช้าดูสถานการณ์ คล้อยตามความคิดผู้อื่น, คิดรอบคอบเชื่อในความเป็นจริงที่ได้พิสูจน์แล้วเท่านั้น เป็นต้น เป็นผู้นำ หรือเป็นผู้ตาม เป็นต้น

                4. ความเป็นมิตร และการเชื่อถือไว้วางใจผู้อื่น เช่น เชื่อคนง่าย ไว้วางใจคน ให้ความสำคัญเรื่องความรู้สึกและสัมพันธภาพ, หรือไม่เชื่อถือไว้วางใจผู้อื่น ต้องพิสูจน์ความเป็นจริงก่อน ให้ความสำคัญเรื่องงานมากกว่าความรู้สึกของคนเน้นผลลัพท์ของงานเป็นหลัก

                ไม่ว่าคนจะเป็นคนสไตล์ไหนก็แล้วแต่ การปรับตัวให้เข้ากับคนประเภทอื่น ๆ โดยการลดตัวตนของตนเองบ้าง อย่าเอาแต่ทำตามใจตนเองเพียงฝ่ายเดียว เรามีจุดประสงค์อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสมานฉันท์ สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน สามารถที่จะทำงานร่วมกันได้ ถึงแม้จะมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล แต่เมื่อต้องการให้งานที่ทำร่วมกันนั้นเสร็จบรรลุตามเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้ ก็ต้องรู้จัก ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน รู้จักประนีประนอม เราต้องรู้จักวิธีการในการเข้าหา ทำอย่างไรให้อีกฝ่ายทำงานให้ด้วยความเต็มใจ เพื่อให้งานนั้นสำเร็จไปด้วยดี

                อีกจุดประสงค์ คือ เพื่อทำให้ง่ายต่อการแยกแยะประเภทของคน ว่า เขาคนนั้น ที่เราต้องติดต่อสัมพันธ์ด้วยนั้นเป็นคนแบบไหน การเข้าหา ระยะห่างการเข้าใกล้ตีสนิทแบบเป็นกันเองหรือเป็นทางการ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเขาเป็นคนสไตล์ไหน แบบ DISC เพื่อให้ตัวของเรารู้แนวทางอุปนิสัย ทัศนคติ กระบวนการคิดการตัดสินใจของเขา ใช้ความรู้สึก หรือใช้เหตุผลเป็นหลัก การพูดจาสนทนาเป็นแบบชักจูงสร้างให้มีความรู้สึกร่วม หรือใช้เหตุผลรายละเอียดเพิ่มเติมในการช่วยให้เขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น สิ่งที่เขาชอบ พึงพอใจ หลีกเลี่ยงสิ่งที่เขาไม่ชอบ พูดหรือทำในสิ่งที่เขาชอบ สิ่งที่เขาคาดหวังเพื่อที่จะได้ชนะใจเขา เกิดความเชื่อถือไว้วางใจ นำไปสู่การตกลงซื้อขาย หรือการชักจูงให้เขาคล้อยตาม ทำตามที่เราประสงค์ให้เขาบรรลุเป้าหมายเดียวกันกับของเรา เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 674665เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2020 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2020 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท