@chokdeemeechai
วิชาชีวิตเพื่อความมั่นคงทางจิตใจ โชคชัย คงบวรเกียรติ

ประเภทของคน ตอนที่ 1 Big Five Factor บุคลิกภาพหลัก 5 อย่าง


ประเภทของคน

จุดประสงค์ของเรื่องประเภทของคน ต้องการสื่อให้รู้จักแยกแยะประเภทของคนให้ออกว่าแต่ละคนที่เรารู้จัก ปฏิสัมพันธ์ด้วยนั้น เป็นคนอย่างไร ประเภทไหน มีบุคลิกหลักทางด้านไหน เขาเป็นคนมีความคิดเห็นทัศนคติต่อตนเองและผู้อื่นแบบไหน มองโลกในแง่ดี หรือในแง่ลบ หรือเห็นแก่ตัวใจคอคับแคบ ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ หรือ ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ เพื่อที่จะสามารถจัดการกับคนนั้นได้ถูกวิธี และยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้  และเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเลือกบุคคลที่จะคบได้หรือไม่  คบหาสมาคมด้วยวิธีไหน จึงเหมาะสม ปรับตัวเข้ากันได้ไหม

        ประเภทของคน มีหลากหลายทฤษฎีในการจำแนกประเภทของคน กระผมจะขอกล่าวถึง 5 แบบ คือ

                1. Big Five Factor บุคลิกภาพหลัก 5 อย่าง เพื่อจะได้ล่วงรู้ว่าเขาคนนั้นเป็นคนมีทัศนคติโดยรวมต่อตนเองและคนในสังคมอย่างไร

                2. DISC Model เขามีบุคลิกนำหลักเป็นคน อุปนิสัยเด่น อารมณ์หลักแบบใด การก้าวย่าง เร็ว หรือ ช้า กระบวนการตัดสินใจใช้อารมณ์ หรือ ใช้เหตุผล ส่งผลถึงพฤติกรรมแสดงออก

                3. Personality Disorder (PD)ความผิดปกติทางบุคลิกภาพ คนโดยทั่วไปไม่ค่อยรู้ตัวว่ามีความผิดปกติ แต่ถ้าเรารู้ ก็ต้องมาพิจารณาว่าพอที่จะประคับประคอง คบหาสมาคมกันต่อไปได้ไหม หรือควรจะเลิกคบ หลีกเลี่ยงไม่คบหาสมาคมด้วย

                4. กิเลสนิสัย 19 กิเลสสันดานที่บ่งบอกความเป็นตัวตนหลักของเขา เป็นคนเห็นแก่ตัว อยากได้อยากมี อารมณ์ฉุนเฉียว นิสัยหลงยึดติดกับสิ่งใดมากเกินไป เป็นต้น

                5. บัว4เหล่า ตามคำสอน พุทธศาสนา คน ๆ นั้น สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงพัฒนาตนให้ดีขึ้นได้ไหม ควรคบหาสมาคม หรือ ทำผิด ทำชั่ว ซ้ำ ๆ ไม่กลับตัวกลับใจ ต้องหลีกเลี่ยงไม่คบหาสมาคมด้วยเด็ดขาด เป็นต้น

1. Big Five Personality traits or Five Factor Model ห้าบุคลิกภาพที่สำคัญ

            เริ่มต้นจากกลุ่มนักจิตวิทยาบุคลิกภาพ ได้รวบรวมคำศัพท์ของบุคลิกภาพ เป็นหมวดหมู่ ต่อมา Lew Goldberg ได้นำมาพัฒนาเป็น Big Five ต่อมาก็มีนักจิตวิทยาบุคลิกภาพหลายคนที่นำแนวความคิด Big Five ไปพัฒนาเพื่อให้คำจำกัดความและสร้างแบบทดสอบบุคลิกภาพขึ้นมา ที่นิยมแพร่หลายเป็นของ Paul Costa and Robert McCrae ได้พัฒนาแบบทดสอบบุคลิกภาพ The Revised NEO Personality Inventory (NEO PI-R) หรือ Big Five Factor Inventoryโดยมีบุคลิกภาพหลักสำคัญ 5 อย่าง คือ

                Openness to experience เปิดรับประสบการณ์

                Conscientiousness มีจิตสำนึกความรับผิดชอบ

                Extroversion ความสนใจสิ่งภายนอก ชอบเข้าสังคม

                Agreeableness ความยอมรับเห็นใจ ให้ความร่วมมือ

                Neuroticism ความไม่มั่นคงทางอารมณ์

Big Five Factor Model เพื่อตรวจสอบวัด ทัศนคติ มุมมอง วิสัยทัศน์ที่มีต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมรอบตัว การยอมรับให้ความร่วมมือ ปรับตัวเข้ากับสังคม การแสดงออกทางอารมณ์ และมีความอดทนต่อความเครียด สามารถจัดการกับตนเองได้ดีเหมาะสม มากเพียงใด

Openness to experience

เปิดรับประสบการณ์

Conscientiousness

ความมีจิตสำนึก

Extraversion

ความสนใจสิ่งภายนอกชอบเข้าสังคม

Agreeableness

ความยอมรับเห็นใจให้ความร่วมมือ

Neuroticism

ความไม่มั่นคงทางอารมณ์

มีจิตนาการ

การตระหนักในความสามารถของตน

อบอุ่น มีคนอยากเข้าใกล้ชิดสนิทสนม

ความน่าเชื่อถือไว้วางใจ

วิตกกังวลอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย

สุนทรียภาพ

มีระเบียบวินัย

ขอบเข้าสังคม รวมกันเป็นกลุ่ม

ความจริงใจ

ความเป็นปรปักษ์ไม่เป็นมิตร

เปิดเผยความรู้สึก

มีความรับผิดชอบในหน้าที่

ความมั่นใจ กล้าแสดงออก

ความเห็นอกเห็นใจ

เงียบเหงา ซึมเศร้า

การกระทำ ชอบสิ่งแปลกใหม่ ท้าทาย

ความมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมาย

กระตือรือร้น ชอบทำกิจกรรม

การยอมรับให้ความร่วมมือ

ความมีจิตสำนึกในตนเองน้อย ความต้านทานต่ำ เกิดอารมณ์ได้ง่าย

มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

การควบคุมตนเองได้

มองค้นหาสิ่งน่าตื่นเต้น ท้าทาย

ความอ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพ

หุนหันพลันแล่น ขาดการยับยั้งชั่งใจ

เปิดรับค่านิยม

ความรอบคอบสุขุม

อารมณ์ทางบวก มองโลกในแง่ดี

มีจิตใจอ่อนโยน เอื้อเฟื้อเผือแผ่ ใจกว้าง

อ่อนไหวต่อความเครียด ความกดดัน

Openness VS. Closeness

เปิดรับประสบการณ์ กับ ปิดกั้นตนเอง ไม่ค่อยเปิดรับประสบการณ์

ทัศนคติเปิดกว้าง กับ ทัศนคติมองโลกแคบ

Conscientiousness VS. Lack of Direction

มีจิตสำนึกความรับผิดชอบ กับ ไม่มีจิตสำนึกขาดความรับผิดชอบ

Extrovert VS. Introvert

เปิดเผยตัว กับ เก็บตัว

มองออกภายนอก กับ มองเข้าหาตัว

Agreeableness VS. Antagonism

การยอมรับให้ความร่วมมือ กับ การต่อต้านไม่ให้ความร่วมมือ

Neuroticism VS. Emotional Stability

จิตใจหวั่นไหวง่าย กับ ความมั่นคงทางจิตใจ ควบคุมอารมณ์ได้ดี

แหล่งที่มาจาก https://en.wikipedia.org/wiki/... นำมาประยุกต์ใหม่

                Openness to experience เปิดรับประสบการณ์ คือ ใฝ่หาเรียนรู้ประสบการณ์ต่อโลกภายนอก มีความอยากรู้อยากเห็นแบบมีสติปัญญา ชอบกระทำสิ่งแปลกใหม่ ท้าทาย มีอารมณ์ร่วมชื่นชมในความสุนทรียภาพเข้าใจเข้าถึงในความงามคุณค่า ยินดี ชื่นชมขอบต่อศิลปะและธรรมชาติ มีจิตนาการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ชอบเปิดเผยความรู้สึกความคิดเห็นต่อคนรอบข้างเปิดรับค่านิยม ความเชื่อ แนวความคิดที่แตกต่างได้ รักอิสระเสรี มีมุมมอง ทัศนคติที่เปิดกว้าง

                                คนที่ตรงกันข้าม Closeness to experience คือ คนที่ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลง ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ ในแบบเดิม ๆ อนุรักษ์นิยม ย้ำคิดย้ำทำ แสวงหาความรู้เฉพาะที่ตนเองสนใจเท่านั้น ถ้าตนไม่ต้องการเปลี่ยน ก็จะไม่ใส่ใจหาความรู้เพิ่มเติม ไม่ค่อยยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่นที่ไม่เหมือนกับความคิดของตนเอง ยึดมั่นความคิดของตนเองเป็นหลัก มักจะสนใจในสิ่งที่ธรรมดา ชอบคิดอยู่ในกรอบประเพณีดั้งเดิม และชอบสิ่งที่ง่าย ๆ ตรงไปตรงมา เห็นได้ชัด มากกว่าสิ่งที่ซับซ้อน คลุมเครือ เป็นนามธรรม ไม่ค่อยแสดงออกทางอารมณ์ มีมุมมองทัศนคติที่แคบ เฉพาะสิ่งที่ตนสนใจเท่านั้น ไม่เปิดกว้าง

                Conscientiousness มีจิตสำนึก คือ การตระหนักในขอบเขตความสามารถของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ ความเป็นคนมีระเบียบวินัย สุขุมรอบคอบ มีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานของตนเอง การควบคุมตนเองรู้จักการยับยั้งชั่งใจ ไม่กระทำตามอารมณ์ชั่ววูบ ไม่หุนหันพลันแล่น รู้จักการวางตัวอย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม มีความมุ่งมั่นในการบรรลุสำเร็จตามเป้าหมายในชีวิตรู้จักการวางแผนในการดำเนินชีวิต ส่งผลให้เป็นคนที่มีการควบคุมการกระทำของตนเอง และกำหนดทิศทางความต้องการภายในให้มีการแสดงออกอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงที่จะไม่กระทำในสิ่งที่ก่อปัญหาเดือดร้อนต่อผู้อื่น เป็นคนฉลาด น่าเชื่อถือได้ไว้วางใจได้ บางครั้งดูเคร่งเครียด เอาจริงเอาจังกับงานและชีวิตส่วนตัวมากเกินไป

                                คนที่ตรงกันข้าม Lack of Direction ไม่มีจิตสำนึก ขาดความรับผิดชอบ ไม่ชอบการวางแผน จะเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความทะเยอทะยาน ไม่มีจุดมุ่งหมายในชีวิต ทำตามความต้องการระยะสั้นของตนเอง ไม่สามารถบังคับตนเองให้ทำตามแบบแผนที่ถูกกำหนดได้ ขาดความเชื่อถือไม่น่าไว้วางใจ เป็นคนเหลาะแหละ ไม่จริงจังเอาแน่เอานอนไม่ได้ เหลวไหล ขาดความรับผิดชอบ ทำอะไรตามอารมณ์ตามใจตัวเอง ขาดการควบคุมตนเอง รักความสะดวกสบาย รักสนุก ถูกกระตุ้นเร้าให้ไข้วเขวได้ง่ายทำให้ไปไม่ถึงตามเป้าหมาย ประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างยากลำบาก มีอุปสรรคจากข้อจำกัดข้อบกพร่องของตนเอง ขาดความตั้งใจ ขาดบกพร่องเอาใจใส่ต่อหน้าที่การงาน

                Extroversion ความสนใจสิ่งภายนอก ชอบเข้าสังคม คือ คนเปิดเผยตัวมีความกระตือรือร้น เรียนรู้ประสบการณ์ หาแรงจูงใจจากโลกภายนอก ชอบการเข้าสังคมมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ชอบพูดคุยพบปะผู้คน ชอบทำกิจกรรม มองหาสิ่งท้าทายแปลกใหม่ มีความมั่นใจในตนเองสูง กล้าคิดกล้าแสดงออกเปิดเผยตนเองแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึก ชอบแสดงความคิดเห็น ชอบทำมากกว่าชอบคิดนิสัยร่าเริง สนุกสนาน เป็นกันเองผู้คนอยากเข้าใกล้ชิดสนิทสนมด้วย มองโลกในแง่ดี มีทัศนคติที่เปิดกว้างรับประสบการณ์ใหม่ ๆ รักอิสระ

                                คนตรงกันข้าม Introversion คนเก็บตัว ความสนใจต่อสิ่งภายใน มองโลกเข้าหาตัว คือ เรียนรู้มองหาประสบการณ์เพื่อพัฒนาจิตใจภายในของตนเอง เป็นคนเงียบขรึม ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมมากนัก เขาไม่ได้เป็นคนปิดกั้นตนเอง เพียงแต่ชอบอยู่ในโลกส่วนตัว หาเวลาได้คิด ทำความเข้าใจเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพื่อปรับตัวพัฒนาทางด้านจิตใจให้แก่ตนเอง เป็นคนรอบคอบ ระมัดระวัง สงวนท่าที ไม่ค่อยแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึกให้คนอื่นได้เห็นมากนัก ชอบคิดมากกว่าทำไม่ค่อยออกตัวเป็นผู้นำกลุ่ม ไม่ชอบการกระตุ้นจากสังคมภายนอกมากนัก จึงดูเหมือนเป็นคนที่ไม่เป็นมิตรหรือไม่สนใจผู้อื่น แต่จริง ๆ เป็นคนสนใจเอาใจใส่ผู้อื่นแต่เน้นเรื่องจิตใจมากกว่าความรู้สึกภายนอก และเป็นคนที่มีแรงจูงใจกระตุ้นจากภายในจิตใจของตนเอง ถ้าเขายินยอมพร้อมใจที่จะทำ จะมีแรงขับเคลื่อนและพลังจากภายในตนในการทำงานค่อนข้างสูง มีทัศนคติมองโลกเข้าหาพัฒนาตนเอง

                                อีกประเภท คนปิดกั้นตนเอง คือ ทัศนคติความคิดเรื่องของตนเองเป็นหลัก ชอบอยู่คนเดียว หวาดระแวงระมัดระวัง ไม่ไว้วางใจผู้อื่นค่อนข้างมองโลกในแง่ร้าย แต่ไม่ถึงกับกลัวผู้คน หรือไม่ถึงกับไม่คบหาสมาคมกับใคร เพียงแต่เลือกคบคนที่ตนเองสนิทเท่านั้น ไม่เปิดกว้างมากนัก ถ้ามีเพื่อนหรือคนในครอบครัวเป็นแบบนี้ ต้องพยายามดึงเข้ากลุ่มหรือให้มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น เพื่อให้เปิดใจกว้างมากขึ้น กระตุ้นเขาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้มีการปรับตัวปรับทัศนคติต่อคนในสังคมที่ดีขึ้น ไม่ปล่อยให้ปลีกตัวอยู่คนเดียวมากนัก จะได้ไม่คิดมากฟุ้งซ่าน ไม่หลงผิด ไม่เป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้า หรือต่อต้านสังคม

                Agreeableness ความยอมรับเห็นใจให้ความร่วมมือ คือ เป็นคนประนีประนอม ยอมตามผู้อื่น เห็นอกเห็นใจให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ใจกว้าง เป็นมิตรให้ความสนใจเรื่องสัมพันธภาพที่ดีต่อผู้คน มีความซื่อสัตย์ เชื่อถือไว้วางใจได้ เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน นิยมการอยู่ร่วมกับผู้อื่น มองโลกในแง่ดี อ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ปรับตัวเข้ากับคนในสังคมได้อย่างดี

                                คนตรงกันข้าม  Antagonism การเป็นปรปักษ์ คือ ไม่เปิดใจยอมรับไม่ให้ความร่วมมือ ไม่เห็นอกเห็นใจ ต่อต้าน ไม่มีความไว้วางใจ ขาดความเชื่อถือต่อผู้อื่นหวาดระแวง กลัวการคบหาสมาคม มองโลกในแง่ร้ายคิดว่าคนอื่นมีเจตนาแอปแฝงที่ไม่ดีต่อตนเอง ไม่เป็นมิตร คนอื่นทำดีด้วยก็คิดว่าน่าสงสัย หวาดระแวงไม่น่าไม่วางใจ ไม่ยอมประนีประนอมต่อผู้อื่น เห็นแก่ตัวเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากว่าประโยชน์ส่วนรวม ไม่ค่อยสนใจความสุข ทุกข์ร้อนของผู้อื่น ไม่ค่อยเสียสละหรือยอมตามยอมรับผู้อื่นเท่าที่ควร เข้ากับคนในสังคมได้ค่อนข้างยาก

                Neuroticism ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ คือ เป็นคนที่อ่อนไหว หวั่นไหว ไวต่อความรู้สึกมีความต้านทานต่ำทนต่อความกดดัน ความคับข้องใจ อดทนต่อความเครียดได้น้อยการควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ ไม่พอใจ หงุดหงิดรำคาญใจได้ง่าย อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่มั่นคง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะความเครียดทางจิตใจ เช่น ความรู้สึกวิตกกังวล ไม่มั่นคง ประหม่า กลัว ซึมเศร้า โกรธ โมโห อิจฉาริษยา เอาแต่ใจตนเอง เป็นต้น แสดงอารมณ์และพฤติกรรมทางลบ มีความหุนหันพลันแล่น ไม่สามารถยับยั้งชั่งใจข่มใจ มีปัญหาในการจัดการควบคุมอารมณ์ของตนเองได้น้อย ไม่ค่อยมีเหตุผล และอาจเสี่ยงต่อการมีปัญหาทางจิตบางชนิดได้ในอนาคต

                                คนตรงกันข้าม Emotional Stability ความมั่นคงทางอารมณ์และจิตใจ คือ คนที่มีความเสถียรทางอารมณ์ มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์มีความสงบ สุขุม เยือกเย็นในจิตใจ ไม่อ่อนไหว ไม่หวั่นไหว ต่อสิ่งเร้าแรงกระตุ้นมากนัก มีความต้านทานอดทนต่อความกดดัน ความคับข้องใจ ความเครียดได้ดี มีทัศนคติที่ดีในการจัดการอารมณ์และแสดงพฤติกรรมทางบวกที่ดีต่อการปรับตัวเข้ากับคนในสังคมได้ดีอย่างเหมาะสมมีเหตุผล สุขภาพจิตที่ดี และวิจารณญาณที่ดี ไม่โอนเอนเอียงไปทางเสียหาย หรือทำให้ใครเดือดร้อน
                เพื่อให้ง่ายขึ้นในการแยกประเภทบุคคลได้ง่ายยิ่งขึ้น เป็นคน

1. เปิดเผย กล้าแสดงออก หรือ เก็บตัวไม่ค่อยแสดงออก Extrovert vs. Introvert (Ex-In)

2. มีจิตสำนึกความรับผิดชอบ หรือ ไม่มีจิตสำนึกขาดความตั้งใจ Conscientiousness vs. Lack of Direction (Con-Lack)

3. เปิดรับประสบการณ์ ทัศนคติเปิดกว้าง หรือ มองโลกแคบทัศนคติแนวความคิดจำกัด Openness vs. Closeness (Open-Close)

4. ยอมรับให้ความร่วมมือ หรือ ต่อต้านไม่ให้ความร่วมมือ Agreeableness vs. Antagonism (Agree-Ant)

5. อารมณ์มั่นคง หรือ จิตใจหวั่นไหวง่าย Emotional Stability  vs. Neuroticism (Stable-Neuro)

ด้านดี Ex+Con+Open+Agree+stable = OCEAN มหาสมุทร มั่นคง ทัศนคติเปิดกว้าง

ด้านลบ In+Lack+Close+Ant+Neuro  = CANOE เรือแคนนู หวั่นไหว ทัศนคติมองโลกแคบ

                OCEANมหาสมุทรท้องทะเลที่มีความแปรปรวน แต่เนื่องจากตัวมันเองใหญ่มาก จึงไม่มีผลกระทบต่อตัวของมันเอง มีความมั่นคงทางจิตใจ ไม่หวั่นไหวต่อสภาพแวดล้อมมากนัก เปิดรับประสบการณ์ ทัศนคติที่ดี พร้อมรับมือเผชิญต่ออุปสรรค มีจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ที่สำคัญมีความมั่นคงทางจิตใจ ไม่ปล่อยตัวตามอารมณ์ เป็นคนมองโลกกว้าง สามารถปรับตัวเข้ากับคนในสังคมได้ดี

                CANOE เรือแคนนู เรือแจวขนาดเล็ก อยู่บนพื้นน้ำทะเล ที่มีความแปรปรวน เป็นการยากลำบากที่จะฝ่าคลื่นลมแรงน้ำที่เชื่ยวกราก พายเรือบังคับควบคุมเรือได้ยาก มีทัศนคติ จิตสำนึกที่หวั่นไหวได้ง่าย ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยอารมณ์ความรู้สึก จึงไม่ค่อยมีความอดทน ต้านทานต่อความตึงเครียด รับมือกับสภาพแวดล้อมรอบตัว ปรับตัวให้เข้ากับคนในสังคมได้ค่อนข้างช้า และมีความลำบากอยู่พอสมควร อันเนื่องมาจากความคิด กระบวนการตัดสินใจที่มีข้อจำกัดอยู่ที่ทัศนคติที่แคบหรือไม่เหมาะสมจึงทำให้เรือเดินทางไปได้ช้า จึงต้องใช้ความมุมานะเพียรพยายามค่อนข้างสูง ในการปรับตัว และพัฒนาให้เป็นคนที่มีทักษะความสามารถในการจัดการชีวิตที่ดีขึ้น เป็นคนมองโลกแคบ คิดถึงแต่ตนเองเป็นหลัก

                ซึ่งถ้าบุคคลได้คะแนนสูงมีแนวโน้มด้านบวก ก็จะเป็นคนที่มีทัศนคติทางด้านบวกที่สามารถปรับตัวเข้ากับคนในสังคมได้ดี จะเป็น OCEAN มหาสมุทร ที่ไม่หวั่นไหว มีความมั่นคงในจิตใจ เป็นคนมีทัศนคติเปิดกว้าง ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวได้ดี แต่ถ้าบุคคลนั้นได้คะแนนน้อยมีแนวโน้มด้านลบ ก็จะเป็น CANOE เรือแคนนู คนที่มีทัศนคติทางด้านลบ ปรับตัวเข้ากับคนในสังคมได้ยาก อารมณ์อ่อนไหวเปลี่ยนแปลงได้ง่าย อดทนต่อความกดดันตึงเครียดได้น้อย ทำให้ปรับตัวได้ไม่เหมาะสม หรือปรับตัวค่อนข้างช้า

http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Man/Prapaipan_S.pdf

https://th.wikipedia.org/wiki/ลักษณะบุคลิกภาพใหญ่_5_อย่าง

https://www.facebook.com/PsychologyChula/posts/929292367185177:0

http://pages.uoregon.edu/sanjay/bigfive.html#where

หมายเลขบันทึก: 674660เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2020 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2020 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท