ไอเดียจัดค่ายของทีมเบาหวาน รพ.แพร่


มีการจัดเกมส์สนุกๆ รวมทั้งการตรวจเท้าผู้ป่วย มีภาพขึ้นจอให้ชาวค่ายคนอื่นๆ ได้เห็นและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

ดิฉันกลับจากการร่วมประชุมในงานของ สปสช.เขตภาคใต้ ที่สุราษฏร์ธานี เมื่อวานนี้ เปิด e-mail ได้รับจดหมายจาก พญ.ศรัณยา สุคันธไชยวงศ์ หรือคุณหมอนก ที่เขียนมาบอกว่าได้ปรับโปรแกรมค่ายเบาหวานไปอย่างไรบ้าง (อ่านเรื่องเดิมที่นี่)

เรียน อ.วัลลา

วันนี้หนูประชุมกับทีมเรื่องค่ายอีกครั้ง ทุกคนก็มีความเห็นเหมือนกันว่าการบรรยายมากเกินไป จึงตัดการบรรยายภาคบ่ายออก 2 หัวข้อ แล้วเล่นเป็นเกมส์คล้ายๆ เกมส์ทศกัณฑ์เด็กแทน แต่เอาความรู้ที่เป็นรูปไปให้เล่น

กลางคืนหลังจากที่เรียนรู้เรื่องเท้าแล้ว ทีมคุณหมอวิชินก็จะตรวจเท้าและให้คำแนะนำเป็นรายบุคคลต่อ เมื่อปีที่แล้วเราขอให้ช่างกล้องถ่ายวิดีโอออก projector ขณะที่มีการตรวจให้คนไข้คนอื่นเห็นไปพร้อมๆกันแล้วทุกคนให้ความสนใจมาก

เราได้ทีมเจ้าหน้าที่กายภาพบำบัดมาจัดการเรื่องการออกกำลังกายและยืดเหยียด ซึ่งจะทำก่อนอาหารเย็นและเช้ามืดวันรุ่งขึ้น

สมาชิกบอกว่าถ้าเราจะเลิกตอน 2 ทุ่มก็ดูจะเร็วเกินไป เลยขอเวลาอีก 1 ชั่วโมงสำหรับการทำ KM และต้องขออนุญาตอาจารย์เอาหัวข้อมาใช้ด้วยค่ะ

หนูไม่ค่อยมี idea บรรเจิดเรื่องการทำฐานให้สนุกเลยค่ะ ยังค่อนข้างกร่อยๆ ทางทีมก็พยายามคิดกันอยู่ อาจารย์มีอะไรแนะนำไหมคะ ที่คิดไว้มี 6 ฐาน อาหาร ฉลาก ยา โรคแทรก เป้าหมาย ออกกำลัง

หนูจะเข้า blog ของทางพิดโลก (พิษณุโลก) ของพี่นิพัธดูค่ะ พอดีไม่มี mail address คงต้องลองติดต่อทางนั้นดู ทางหมอ fammed คงสนใจที่จะปรึกษาเรื่องการตั้งชมรมเบาหวานในชุมชนด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่สร้าง blog ให้ ทุกทีได้แต่เข้าไปอ่านของคนอื่น

ดิฉันอ่านดูแล้วก็ชอบใจที่มีการจัดเกมส์สนุกๆ รวมทั้งการตรวจเท้าผู้ป่วย มีภาพขึ้นจอให้ชาวค่ายคนอื่นๆ ได้เห็นและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน เรื่องการจัดฐานต่างๆ จะสนุกหรือไม่อยู่ที่คนคิดกิจกรรม ให้หนุ่มๆ สาวๆ ช่วยกันคิดน่าจะดีกว่านะคะ

สมาชิก GotoKnow ช่วยแนะนำคุณหมอนกด้วยก็ยิ่งดีค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 67463เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทีม  รพร.ธาตุพนม กำลังเตรียมตัวทำค่ายกลุ่มเสี่ยงกันอยู่ครับ  คงเน้นไปที่กิจกรรมที่ไม่เครียด กำลังลองทำกำหนดการกันคร่าวๆอยู่ รวมทั้งสร้างทีมทำค่าย โดยดึงเจ้าหน้าที่จาก PCU หรือ สอ. ที่เป็นคนท้องถิ่น มีมุขเฉพาะ และเข้าถึงหัวอกและถึงอารมณ์กับชาวบ้าน ได้ถึงใจกว่าคนในโรงพยาบาลครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท