Second Chance


โอกาสที่ 2 คงไม่ใช่จุดเริ่มต้น แต่อาจเป็นจุดยืนไปชั่วนิรันดร์

1 st Chance
          นานมาแล้ว ครั้งฉันยังเป็นนักศึกษา ฉันมักจะร่วมค่ายอาสาสอนเด็กบนพื้นที่สูงและกันดาร ฉันก็เพียงชอบสนุกไปตามกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งยังไม่ได้คิดฝันถึงอนาคตด้านการทำงานใด ๆ วันหนึ่ง มีโอกาสไปดูหมอขอถามชะตา ลายมือก็เผยออกมาว่าจะได้เป็น "ครู" จากนาทีนั้นก็ยังไม่ได้คิดอะไร ไม่คิดว่าลายมือจะกำหนดชีวิตเรามากนัก แต่แล้วภาคเรียนแห่งการฝึกงานก็มาถึง ฉันเลือกฝึกงานหน่วยงานที่ใกล้ภูมิลำเนาและที่คุ้นเคย นั่นคือโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอไชยปราการ และนั้นคือจุดเริ่มต้นของการเป็น "ครูอาชีพ" ด้วยการหล่อหลอมจากการทำกิจกรรมและประสบการณ์ฝึกงานที่ลุล่วงด้วยดี ฉันตัดสินใจสมัครเป็นครู ณ โรงเรียนเดิมนี้  ระยะเวลาผ่านไปได้ 3 ปี ฉันกลับเบื่องานประจำและมีความฝันครั้งใหม่ที่ไม่ใกล้เคียงกับการเป็นลูกจ้างเลย ฉันจึงตัดสินใจลาออกโดยปราศจากการปรึกษาใครแม้แต่คนในครอบครัว 

2 nd Chance
          ในช่วงเวลาเพียงไม่ถึงปี  ก็เกิดเริ่มสั่นคลอนทางความคิด ความตื่นเต้นกับฝันครั้งใหม่ลดลง สุดท้ายความมั่นใจที่แสนดื้อดึงก็ปรากฏรอยร้าว เพราะทางบ้านไม่เห็นด้วยกับสิ่งฉันมาทำตั้งแต่แรกเริ่ม รบเร้าให้กลับไปเป็นครูอยู่ท่าเดียว ซึ่งบุคคลที่อยากให้ฉันไปทำงานประจำเพราะคิดว่ามีความมั่นคง ก็คือ ยาย  ท่านทำทุกวิถีทาง ทุกคำพูด ทุกแผนการ จนฉันต้องคิดเปลี่ยนใจกลับมา  แล้วพรหมลิขิตก็ตวัดปากกาอีกครั้ง โรงเรียนเอกชนใกล้บ้านอีกแห่ง เปิดรับครูภาษาไทย แต่ฉันกลับรีบแนะนำให้เพื่อนในสาขามาสมัคร ฉันมาส่งเธอสัมภาษณ์ โรงเรียนรับเธอ แต่เธอกลับไม่มา สุดท้าย ฉันก็แวบคิดขึ้นมาจากเสียงวิ่งเล่นของเด็กนักเรียน ว่า "ฉันก็ยังคิดถึงการสอนนักเรียนนะ"  "การอยู่ใกล้เด็กประถมฯ มันเติมพลังไฟแห่งครูได้นี่นา" "คุณสมบัติของฉันก็พร้อมอยู่แล้ว" ฉันจึงขอรับงานแทนเพื่อน และแล้วฉันตัดสินใจใหม่แต่ซ้ำรอยเดิม ฉันรับโอกาสครั้งที่ 2 โอกาสของวันนั้นที่ทำให้ฉันเป็นครูอีกครั้ง และจะเป็นครั้งที่ถาวรไม่ออกเส้นทางอีกตลอดไป (6 ปี ในการเป็น "ครูเล็ก" ที่นักเรียนรัก เป็นคำตอบที่ชัดเจน ว่าอาชีพคู่ควรและลงตัวที่สุดแล้ว)   

หมายเลขบันทึก: 674503เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2020 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2020 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สวัสดีครับ คุณฤทธิพงศ์โอกาสไม่ได้มีเข้ามาบ่อยๆ ถือว่าคุณตัดสินใจไม่ผิดและขอให้กำลังใจต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณฤทธิพงศ์ เป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะคะ ……..ขอบคุณค่ะ

เขื่อว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่นำมาซึ่งความสุขของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้กับทุกเรื่องนะคะ :) ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฤทธิพงศ์ ดิฉันประทับใจการเขียนเล่าเรื่องของคุณมาก เนื้อหาอ่านแล้วประทับใจในหลายๆเหตุการณ์ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฤทธิพงศ์ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนของคุณนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณฤทธิพงศ์ การเป็นครูนั้นแค่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆก็มีความสุขแล้วครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณฤทธิพงศ์ ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมากค่ะ เขียนเล่าเรื่องราวออกมาได้ดีมาก ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณฤทธิพงศ์ ผมประทับใจในผลงานของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์ผลงานต่อๆไปนะครับ

สวัสดีครับ คุณฤทธิพงศ์ ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ เขียนงานให้อ่านอีกนะครับ

ขอบคุณครับ คุณกรกต ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณกรกต โอกาสมีมูลค่าต่อชีวิตจริง ๆ ครับ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณอรอุมา ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณอังคณาภัค ที่เข้ามาติดตามผลงาน ความสุขส่งผลด้านบวกต่อชีวิตและงานครับ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณสิริยาภร ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณประภาพร ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณชัชวาล เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ของเด็ก คือพลังบวกครับ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณนริสรา ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณศิริมงคล ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณศักด์ชัย ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สวัสดดีครับ คุณครูเเล็ก ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

ขอบคุณครับ คุณเฉลิมศักดิ์ ที่เข้ามาติดตามผลงาน เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สวัสดีค่ะ คุณฤทธิพงศ์ ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฤทธิพงศ์ ดิฉันชื่นชอบและประทับใจในงานเขียนของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ คุณสุนิสา พรมใจ ที่เข้ามาให้กำลังใจ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณนภัสวรรณ ที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมผลงานนี้ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูเล็ก จุดเปลี่ยนของคุณเล็กทำให้เราได้มาเดินเส้นทางแห่งความเป็นจริงด้วยกันนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ในทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงที่นำพาเราไปสู่สิ่งที่ดีกว่าค่ะ

ที่ทุกคนรบเร้า เพราะทุกคนเชื่อมั่นในตัวครูเล็กครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ คุณกวิสรา ที่เข้ามาชื่นชมผลงานนี้ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ คุณวชิรวิชญ์ ที่เข้ามาชื่นชมผลงานนี้ เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สวัสดีครับ คุณฤทธิพงศ์ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูเล็ก ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูเล็ก ฤทธิพงค์ ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี และถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฤทธิพงค์ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท