เราจะฟื้นคืนชีวิต "บ้านสวนของพ่อ"


   เราสองคนตายาย มีบ้านหลังเล็กๆอยู่หลังหนึ่ง ในเนื้อที่ไร่เศษๆ แถวตำบลสะแกกรัง อุทัยธานี ใกล้เกาะเทโพ  ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มใกล้แม่น้ำสะแกกรังจึงมักถูกน้ำท่วมบ่อยๆ

   ในอดีต ที่แห่งนี้เคยเป็นสวนมะม่วงหลากหลายพันธุ์ด้วยฝีมือการปลูกและดูแลของคุณพ่อ และมีบ้านหลังเล็กๆสีขาวน่ารัก น่าอยู่อาศัยมาก แต่ต่อมาได้ถูกน้ำท่วมหลายครั้ง มะม่วงตายหมด บ้านชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จึงต้องปล่อยให้ทิ้งร้างไป พร้อมกับการจากไปของคุณพ่อ

    ด้วยความรำลึกถึงคุณพ่อที่มีความผูกพันกับพื้นที่แห่งนี้มาก เราจึงคิดอยากปรับปรุงพื้นที่นี้ให้ฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาใหม่  ว่างเมื่อไรเรามักชวนกันขับรถไปดูกันบ่อยๆ และพยายามไม่ปล่อยให้พื้นที่รกร้างไร้ประโยชน์ โดยได้ช่วยสร้างโอกาสให้ครอบครัวหนึ่งที่ไม่มีที่ดินทำกิน มาใช้พื้นที่ ทำนา ปลูกผัก ทำสวนครัว โดยไม่คิดค่าเช่ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ใช้บ้านเป็นที่พักร้อน จับกลุ่มทานข้าวกลางวันกันระหว่างทำงาน ตลอดจนคอยช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพื้นที่และอื่นๆตามความจำเป็นให้ด้วย

    ที่จริงเราชอบที่แห่งนี้มาก และคิดว่าหากน้ำไม่ท่วม  ที่แห่งนี้ก็จะเป็นที่ที่น่าอยู่มากๆ เพราะเป็นพื้นที่ที่ล้อมรอบไปด้วยผืนนาแปลงใหญ่ที่เขาทำนาข้าวกันตลอดทั้งปี จึงมีอากาศโล่งโปร่งสบาย  โดยเฉพาะช่วงที่ต้นข้าวขึ้นเขียวขจีและตอนต้นข้าวออกรวงเหลืองอร่าม ช่างเป็นภาพที่งดงามดูแล้วสบายตาสบายใจจริงๆ

    พอดีปีนี้ทราบข่าวว่าทางการได้เข้ามาจัดการเรื่องน้ำ และมีแนวโน้มว่าความเสี่ยงเรื่องน้ำท่วมอาจไม่เกิดขึ้นอีก  จึงช่วยให้เราตัดสินใจคิดปรับปรุงบ้านและพื้นที่นี้อย่างจริงจังขึ้นมา 

   ตอนนี้เราปรับพื้นที่เสร็จแล้ว บ่อน้ำบาดาลที่ขุดไว้แต่ก่อนยังสามารถสูบน้ำมาใช้ได้ เรายังคงให้ครอบครัวเดิมปลูกพริก ผักสวนครัวในพื้นที่ส่วนใหญ่เพื่อเก็บไปขายเหมือนเดิม และฝากให้เขาช่วยปลูกต้นไม้และดูแลต้นไม้ที่เราอยากปลูกรอบๆพื้นที่ เห็นเขาขยันขันแข็ง มีความสุข มีความหวังในชีวิต ร่วมกิจกรรมกับเราอย่างกระตือรือร้นเราก็สบายใจ

ช่วงนี้เราค่อยๆปรับปรุงบ้าน ทยอยปลูกต้นไม้ไปเรื่อยๆ  ฝากให้เขาคอยดูแลให้ต้นไม้เจริญเติบโต คอยสนับสนุนทุนดำเนินการตามความจำเป็น คอยเป็นกำลังใจให้เขา เมื่อต้นไม้ออกดอก ออกผลก็บอกเขาไว้ว่า ให้เขาเก็บไปขายเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวของเขา  ส่วนเราก็จะมาชื่นชม เก็บไปทานและแบ่งปันแก่คนอื่นบ้าง แค่นี้เราก็มีความสุขในบั้นปลายชีวิตแล้ว

ขณะนี้ต้นไม้ที่โตแล้วก็มีมะขาม 5 ต้น  ต้นไม้อื่นที่กำลังเติบโตก็มีกล้วยน้ำว้า มะม่วง  พริก มะเขือ ผักสวนครัวอีกหลายอย่าง ไม้ดอกที่ปลูกไว้ก่อนก็มีพวงครามออสเตรเลีย  ทองอุไร  มาเที่ยวนี้ได้ตอนมัลเบอรี่ และมะนาว มาปลูกเพิ่มอีกหลายต้น 

       กำลังคิดอยู่ว่าครั้งต่อไปเราจะเอาอะไรมาปลูกเพิ่มอีกดี

หมายเลขบันทึก: 673701เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2019 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2019 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดินดีมากค่ะ น่าจะปลูกพืชได้ผลดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท