แกงจืดวุ้นเส้น ของฝากจากกาญจนบุรี


เมื่อวานได้รับของฝากจากกาญจนบุรี เป็นวุ้นเส้น ของดีของอำเภอท่าเรือ กาญจนบุรี ครัวครูแป๊วในวันนี้จึงนำมาทำอาหารในเมนู แกงจืดวุ้นเส้น คู่กับผัดกะเพราหมู ซึ่งก็ได้ใบกะเพราจากสวนหลังบ้านเหมือนเดิม

วุ้นเส้นส่วนใหญ่ทำมาจากถั่วเขียว ซึ่งในถั่วเขียวจะมีโปรตีนประมาณ 20 % ที่เหลือก็คือแป้ง ในกระบวนการทำวุ้นเส้นจะต้องแยกแป้งออกมาแล้วนำมาทำเป็นวุ้นเส้น ดังนั้นวุ้นเส้นก็คือแป้งล้วนๆ นั่นเอง ไม่ใช่โปรตีนอย่างที่เข้าใจกัน

คุณค่าทางโภชนาการ วุ้นเส้นจัดเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต วุ้นเส้นที่ทำจากถั่วเขียวประกอบด้วย ความชื้น 15% ไขมัน 0.6% โปรตีน 0.13% เถ้า 0.17% กาก 0.46% คาร์โบไฮเดรต 82.9% ในวุ้นเส้นสุก 100 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี่ วุ้นเส้นดิบ 100 กรัม ให้พลังงาน 338 กิโลแคลอรี่

อย่างไรก็ตามวุ้นเส้นก็มีประโยชน์กับผู้ป่วยเบาหวาน เพราะเมื่อรับประทานแล้วจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นช้าๆ แล้วอยู่นาน ทั้งนี้ควรรับประทานกับอาหารจำพวกข้าวซ้อมมือ เพื่อทำให้น้ำตาลในเลือดไม่ขึ้นสูงอย่างกระฉูด รวมทั้งรับประทานควบคู่กับอาหารชนิดอื่นด้วย เช่น ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ผัก ผลไม้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน ไม่ควรรับประทานวุ้นเส้นเพียงอย่างเดียวเด็ดขาด เพราะจะได้แต่แป้ง ทำให้ขาดสารอาหาร และไม่ควรปรุงอาหารให้มีรสเค็มหรือหวานจนเกินไป

แกงจืดวุ้นเส้นหมูสับของครัวครูแป๊ว มีส่วนประกอบอีกหลายอย่างได้แก่ หัวหอมใหญ่ แครอท เห็ดหูหนู ต้นหอม ผักชี ผักขึ้นช่าย หากมีกุ้งแห้งปลาหมึกแห้งก็ใส่ลงไปได้เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ ในวันนี้รับประทานคู่กับผัดกะเพราหมูสับ ซึ่งเป็นใบกะเพราขาวจากสวนหลังบ้าน มีคุณประโยชน์มากมายเช่นทำให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันอาการหวัด ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดได้ กะเพรายังสามารถช่วยยับยั้งสารอะฟลาทอกซิน (Aflatoxin)ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้

หมายเลขบันทึก: 673327เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2019 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2019 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท