โรคบ้านหมุน


เวียนศีรษะ บ้านหมุน

   อาการเวียนศีรษะ เสียการทรงตัว. ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับคนที่ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ  และใช้ชีวิตอย่างปรกติ. ลองลุกขึ้นจากโต๊ะคอมฯ เดี๋ยวนี้, ยืนส้นเท้าชิดกัน ลืมตามองไกลออกไปประมาณ 3 ก้าว จากเท้า. เดินต่อเท้าเป็นเส้นตรง ให้ส้นเท้า สัมผัสปลายเท้า ของอีกข้างหนึ่ง. น่าจะเดินได้อย่างน้อย 10 ก้าว. ถ้าเดินได้  ลองหลับตาลง (ระวังล้ม ควรมีคนยืนข้างๆ คอยจับเวลาเราล้ม)  แล้วเดินเช่นเดิม  น่าจะเดินได้อย่างน้อย 5 ก้าว. ถ้าเดินไม่ได้ แนะนำให้อ่านบทความนี้ อย่างลึก และเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนพฤติกรรม เสียเดี๋ยวนี้ 

   การทดสอบว่า  เราเป็นโรคบ้านหมุนหรือไม่?  ทำง่ายๆโดยการที่ นั่ง ห้อยขาลงที่ข้างเตียง. (เวลาทำควรมีคนอยู่ด้วย) ล้มตัวนอนหงายลงไป  ถ้านอนหงายช้าๆ แล้วบ้านไม่หมุนก็เร็วขึ้น   ถ้าไม่เป็นอะไรก็ทำท่าต่อไป. ท่าต่อไปคือ  นั่งห้อยขาลงข้างเตียงเหมือนเดิม ล้มตัวลงทางด้านซ้าย ถ้าไม่เป็นอะไรก็ตั้งตัวตรงอีกครั้งหนึ่ง  ล้มตัวไปทางด้านขวา. ถ้าไม่เป็นอะไร แสดงว่าท่านปลอดภัย.

   ปรกติ เมื่อครั้งเป็นหนุ่มสาว  เวลาฝึกกีฬา เช่นเทควันโด บาส บอล. ก็จะทำโดยไม่รู้ตัวอยู่แล้ว  โตขึ้นมาอยู่หน้าจอคอมฯ ทำให้เป็นมากขึ้น

 

   ถ้าเป็นบ้านหมุน  ลืมตาไว้ จะเห็นบ้าน หมุนแล้วหยุด เป็นช่วงๆ  ถ้าตั้งสติไม่อยู่  จะร้องโวยวาย ตกใจ  คลื่นไส้อาเจียน  บางคนต้องเรียกรถพยาบาลมารับที่บ้านเลย  แต่ถ้าตั้งสติอยู่  หายใจเข้าออก ลึกๆ ช้าๆ  อยู่นิ่งๆ ในท่านั้น   บ้านจะหยุดหมุน ภายใน 1-3 นาที.  แล้วให้อยู่ในท่านั้นต่ออีก 1 นาที.แล้วหันไปด้านตรงข้าม  ที่หมุนน้อยกว่า  หรือไม่หมุน ค้างไว้ 1 นาที. แล้วค่อยๆลุกขึ้น จนศีรษะตรงกับพื้นโลก ค้างไว้ 1 นาที. ก็จะดีขึ้น

   อาการบ้านหมุน เป็นโรคทันสมัย ที่ผู้บริหาร นักธุรกิจ  ชาว KM  ชาวบ้าน เป็นกันมาก (โดยไม่รู้ตัว ไม่กล้าทดลอง  นึกว่าตัวเองอาจจะเป็นโรคประสาท ) เกิดขึ้นจาก เมื่อไม่ได้ออกกำลังกาย  ประกอบกับ  มีระดับความเข้มข้นของ แคลเซียมในเลือดสูง  คลอเรสเตอรอลสูง  ฯลฯ... ทำให้มีหินปูน ตกเป็นผลึก  ไปเกาะอยู่ที่ กระดูกหอยโข่ง. ซึ่งเป็นกระดูกเล็กๆ อยู่หูชั้นใน  ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทรงตัว  การได้ยิน  และป้องกันเสียงดังในหู  ดังนั้นเมื่อมีหินปูนมาเกาะ  จึงมีอาการบ้านหมุน อาเจียน  เสียงดังในหูเล็กน้อย.

   หากมีอาการดังกล่าว  อย่าป่อยทิ้งไว้ ควรไปพบแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทหูชั้นใน (oto neuro) ซึ่งมีอยู่ที่ รพ. มหาวิทยาลัยต่างๆ. หลังจากที่แพทย์ให้การรักษาแล้ว (นานเป็นเดือน) ส่วนใหญ่จะแนะนำการออกกำลังกาย บริเวณศีรษะ  การมอง  การเดิน  ให้ฝึกเป็นประจำ  จะได้ไม่เป็นอีก.

   แพทย์ที่เชี่ยวชาญมีหลายคน  อาทิ  รศ.พญ.เสาวรส อัศววิเชียรจินดา. รพ.จุฬาฯ , นายแพทย์จารึก หาญประเสริฐพงศ์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ , และผู้เชี่ยวชาญต่างๆอีกมาก. ส่วนใหญ่จะเป็นแพทย์ที่ จบมาใหม่  เพราะเป็นโรคทันสมัย

   อย่าลืมบอกต่อนะครับ  ก่อนที่ครอบครัวของเรา  หรือตัวเราเอง จะคิดว่าคนป่วย เป็นโรคประสาท.

 

สวัสดี.
นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์
นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัด อุตรดิตถ์
เบอร์โทร 081-8868787
วันที่ 14/12/2549

หมายเลขบันทึก: 67328เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

แล้วมันเหมือนกับโรคน้ำในหูไม่เท่ากันรึเปล่าคะคุณหมอ เพราะแม่แป้นเคยเป็นโรคนี้ มีอาการคล้ายคลึงกันเลย

ขอบคุณแทนอีกหลายๆคนครับสำหรับความรู้เกี่ยวกับโรคนี้

ต้องขอขอบคุณที่ส่งข้อมูลเกี่ยวกับโรคบ้านหมุนมา

เพราะว่าตอนนี้แม่ของแอนเป็น แอนก้อกลุ้มใจมากว่ามันเกินจากอะไร พอได้ทราบแบบนี้แล้วค่อยสบายใจ กลัวว่าจะเป็นอะไรเกี่ยวกับสมองเสียอีก ต้องขอบคุณมากค่ะ

พ่อก็เป็นอยู่เหมือนกัน เวียนศีรษะ หูอื้อ มีอาเจียนร่วมบางครั้ง ไปหาหมอ หมอก็ให้ยามาทานก็หายไป พอไม่กี่เดือนก็เป็นอีก ตอนนี้ต้องงดกาแฟ เพราะดื่มแล้วจะมึนๆ อยากพาไปรักษาจริงๆจังๆเหมือนกัน แต่ตอนแรกไม่รู้จะพาไปที่ไหนดี ตอนนี้รู้แล้ว...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ P

    ดีใจมากๆที่มาเจอข้อมูลของท่านในบันทึกนี้

    เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กย.50 ลูกน้องที่ทำงานต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลจุฬาฯ  ตึกจุมภฏบริพัตร ชั้น 2  ด้วยอาการของโรคนี้

     คนใข้พึ่งออกจากโรงพยาบาลรถไฟ จากการผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลัง มาได้ไม่ถึงเดือนครับ อายุ 58 ปีแล้ว

     ผมได้ไปเยี่ยมเมื่อวันพุธที่ 26 เขาบอกว่าเป็นโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน และก็บอกว่าแคลเซียมอะไรก็ไม่รู้ไม่เท่ากัน

    เพื่อนๆที่ทำงานสงสัยกันมากว่าโรคนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะรักษาอย่างไร หรือมีวิธีป้องกันอย่างไร

    เห็นเขาเป็นแล้วรู้สึกว่าอันตรายต่อการทำงานที่ปฏิบัติอยู่มากๆเลยครับ

    เพราะว่าต้องเสี่ยงกับการหกล้มตลอดเวลา บางครั้งอาจอยู่ในที่ปลอดผู้คน

    ขณะนี้ร่วมสัปดาห์คุณหมอให้ทดลองนั่ง บอกว่ายังรู้สึกบ้านหมุนอยู่เลยครับ

ขอบคุณในข้อมูลครับอาจจะพริ้นต์ไปแบ่งกันอ่านครับ

ถ้าอาการแบบว่านอนหลับอยู่ดีดี ประมาณตี 4 ก็รู้สึกบ้านหมุนทั้งหลับตาอยู่ละค่ะ สาเหตุมาจากอะไร เป็นครังที่ 2 แล้วห่างกันประมาณเดือน ครั้งแรกรุนแรงกว่า ต้องส่งโรงบาลเลย อยากทราบว่าจะป้องกันยังไงค่ะ ครั้งที่ 2 เป็นไม่นาน

ป่วยเป็นโรคเวียนห้วบ้านหมุน รักษามา 2 ปี แรกๆ อาการคลื่นไส้ อาเจียร เวียนหัวบ้านหมุน หมอหาสาเหตุไม่พบบกว่าอาหารเป็นพิษ เป็นประมาณ 2 เดือน หมอจึงทราบว่าเป็นโรคหินปูนในหู ทุกวันนี้ต้องกินยา Serc16 วันละ 1 เม็ด เคยหยุดยาไป 3 เดือนปรากฏว่าอาการกลับมาเป็นใหม่ เครียดจ้า ....

คุณแม่ผมก็เป็นเลยมาหาข้อมูลในเน็ต

ท่านไปหาหมอหูมาเหมือนกันแต่หมอไม่บอกอะไรแน่ชัด

มาอ่านเจอหน้านี้เลยเข้าใจว่ามันเป็นโรคสมัยใหม่ คิดว่าหมอที่ตรวจแม่ผมก็ไม่รู้จักเหมือนกันเลยไม่บอกอะไร

อ่านเจอข้อมูลเหมือนกันว่ามีการรักษาโดยไม่ใช้ยาแต่เป็นกายภาพบำบัดครับ ลองอ่านดูนะครับไว้ประกอบการตัดสินใจ อาจหายได้โดยไม่ต้องกินยา แม่ผมมีโรคประจำตัวก็ไม่ค่อยอยากให้ท่านทานยาเยอะเกินไป

http://www.praram9.com/showarticle.php?essayID=406

ขอบคุณมากครับ พ บุญเรียง นพสสจรบร 4/7/52

เคยเป็นเหมือนกันค่ะ

แต่แค่ครั้งเดียว แล้วก็นานแล้วด้วย

ตอนนั้นคิดว่าสงสัยเป็นเพราะนอนตะแคงตัวคู้เลยน่ะค่ะ

ไม่รู้นอนไปได้ไง

ตื่นมาบ้านหมุนติ้ว

เป็นเมื่อ 2 วันก่อน อาเจียน ถ่ายท้องด้วย อยู่คนเดียว กล้มใจมาก ๆ จะเป็นอีกไหม ดูแลตัวเองอย่างดี เครียดมาก

ใช้พริกไทยดำ 3-4 เม็ดบดละเอียดละลายน้ำร้อน 1 แก้ว ไม่เต็ม รอจนน้ำอุ่นเติมน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนชา ดึ่มทุกวัน พอแก้ได้ค่ะ

ขอขอบคุณท่านมากค่ะ

ดิฉันเพิ่งเคยเวียนหัวบ้านหมุนครั้งแรกเมื่อสามวันก่อน และเหมือนที่ท่านอธิบายเลย คือตกใจ โวยวาย อาเจียน แขนขาหมดแรง สามีต้องอุ้มปนลากขึ้นรถไปโรงพยาบาล (ในชุดนอนแบบสุภาพ) โดยก่อนหน้านั้น หูไม่โปร่ง และมีเสียงอื้อๆ เป็นๆหายๆมาหลายวัน ขาดการออกกำลังกายนานเป็นสองสามเดือนเพราะยุ่งกับการสอบเลื่อนตำแหน่ง

อยากถือโอกาสนี้บอกทุกคน ว่าดิฉันอายุ 52 ปีและก่อนหน้านี้ดิฉันตีเทนนิสเป็นประจำ สามารถลงเรือออกทะเล ไปเขาสามร้อยยอด ปีนเขาถึงถ้ำพระยานครได้อย่างสบาย

จะขอกลับมาออกกำลังกายอย่างที่คุณหมอแนะนำไว้ค่ะ

ช่วง2ปีเป็นมาแล้ว4ครั้ง ครั้งสุดท้ายเป็นมากหมอบอกว่าให้มองนิ้วหมอแล้วหมอบอกมีตากระตุกด้วยหลับตาบ้านยังหมุนอาเจียรไม่แน่ใจว่ามีเสียงดังในหูหรือเปล่าแต่ไม่ปวดหู พอหมอมาตรวจเราก็ไม่มีโอกาศใด้ถามอะไรหมออีกเลย เครียดมากหมอให้ยาขยายหลอดเลือด ยาบำรุง 1-6-12 ยาคลายกล้ามเนื้อ คุณหมอบุญเรียงค่ะใช่โรคบ้านหมุนแบบที่คุณหมอเขียนหรือเปล่าค่ะ

น่าจะใช่โรคบ้านหมุน สำคัญคือทำอย่างไรจะป้องกันไม่ให้เป็นบ่อย ปรึกษาแพทย์หูระบบประสาทตามโรงเรียนแพทย์นะครับ

เมื่อวานนี้บ้านหมุนรุนแรงมากอาเจียรอย่างแรงปวดศรีษะ ก่อนหน้าที่เป็น มีเสียงดังในหูข้างขวาดัง ตุ๊บ ๆ บ่อย รำคาญมากเป็นมาเป็นปีแล้วจึงมาเป็นบ้านหมุน น่ากลัวมากค่ะ เพราะอยู่บ้านคนเดียว อายุ 58 แล้ว มีวิธีบริหารร่างกายอย่างช่วยบอกนะคะ

มีอาการบ้านหมุน 3-4 ครั้งแล้ว โรคนี้เกิดจากความเครียดได้ไหมคะ เป็นหนักมาก 3วันแรกอาเจียนทั้งวัน เดินก็มึนๆ บ้านหมุน อยากทราบว่าเกี่ยวกับสายตาสั้นหรือเปล่าคะ

ตัวฉันเองอายุได้ 40 ปีแล้วเป็นอาการบ้านหมุนมาได้ประมาณ 1ปี รักษากับคุณหมอหลายท่านแต่ก็ยังไม่ดีขึ้นเลยตอนนี้เป็นอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ทรมารมาก อยากหาย ตอนนี้ก็กินยาอยู่เป็นประจำ แต่ก็ยังเป็นอยู่ มีวิธีอื่นอีกไหมคะ

จริยา กันจันทร์วงศ์

คุณแม่เคยเป็นแต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีอาการ ช่วงนี้ตัวเองเป็นเองโรคนี้ถ่ายทอดทางพันธุกรรมรึป่าวคะ

เคยเป็นเมื่อ ๒ ปีที่แล้ว รักษาอย่างต่อเนืองหาหมอตามนัดทานยาตลอด จนไม่เป็นแล้ว แต่ไม่กี่วันมานี้บ้านหมุนมาอีกแล้วทำไงดีจะไม่เป็นบ้านหมุน ช่วยแนะนำด้วยคะ

สวัสดีค่ะ คุณป้าชอบเวียนหัว ไปหาหมอ หมอก็บอกว่าเป็นโรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อม หรือน้ำในหูไม่เท่ากัน ศูนย์ทรงตัวไม่ดี คุณป้าก้มๆเงยๆ ไม่ได้ เงยก็ไม่ได้ จะบ้านหมุน เวียนหัว ไปหาหมอ ก็ฉีดยา ให้ยามาทานก็ไม่หาย แล้วมีวิธีการดูแล รักษายังไงบ้างค่ะ

บางทีอาจเป็นเพราะ แพ้สารเร่งเนื้อแดงในหมูก็ได้นะคะ เป็นอยู่ค่ะหมุนติ้วๆ ซื้อยาแก้เมา(รถ) ธรรมดานี่แหละค่ะ เป็นตัวยาที่ดีมาก ทานไปสองวันหายเป็นปลิดทิ้ง เลยชะล่าใจหยุดยาไปหนึ่งวัน ปรากฏว่ากลับมาเป็นอีกค่ะ ตอนนี้เลยต้องทานยาต่ออีก น่าจะต้องทานต่อเป็นอาทิตย์อะค่ะ ลองสังเกตุดูนะคะ ว่าได้ทานเนื้อหมูเ้ข้าไปรึเปล่า ถ้าใช่ ต้องเลิกกินหมูร้านที่ซื้อมาอย่างเด็ดขาด และไปซื้อหมูปลอดสารในห้างมาทานแทนค่ะ หายเร็วๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท