เรื่องตลกของวัคซีน HPV



“คุณหมออออออ....”

เสียงทอดมาเสียยาวขนาดนี้ ถึงจะรีบเดินแค่ไหนก็ต้องหยุดล่ะวะ

“มีไร ไม่ได้เจอกันเสียนานเชียว” ผมทักทายกลับด้วยความรู้สึกดีใจลึกๆ เพราะเธอกับผมก็รู้จักกันมานานได้สักระยะหนึ่ง

“สบายดีเหรอ นี่ฉันก็รออยู่ ว่าเมื่อไหร่จะได้ตรวจเธอตอนท้องบ้าง” บางครั้งเหมือนเป็นการวัดดวง เพราะมีเหมือนกันที่ถามแบบนี้ออกไปแล้วคนถูกถามเกิดอาการตาแดง ร้องไห้ขี้มูกโป่ง เพราะเขาเพิ่งเลิกกันมา (จะว่าไปก็บ่อยจนขึ้นชื่อ ผมถามเรื่องแบบนี้กับใคร ก็มักจะถูกแจ็กพ็อต)

“ยังค่ะหมอ รอพี่สาวแต่งก่อน” ผมโล่งใจ แสดงว่าเธอมีแฟนแล้ว และที่สำคัญคือยังไม่เลิกกัน

“จะรอกันไปถึงไหนวะ นี่อายุเท่าไหร่แล้ว” 
“๓๘” คือคำตอบ

“จะบ้าเหรอ รอไปรอมาก็แก่ตายพอดี” ผมเย้า
“งั้นในระหว่างนี้ก็อย่าลืมไปตรวจมะเร็งปากมดลูกบ้างนะเธอ” ผมจำได้ว่า ครั้งหนึ่งเราเคยคุยเรื่องนี้กันในวันที่เธอมารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งที่ปากมดลูก

“เธอมีเซ็กส์หรือยัง” ตอนนั้นผมถามออกมาอย่างนี้
“ยังค่ะหมอ แต่กำลังจะมี เลยมาขอฉีดยาวัคซีนนี่ไง” เธอตอบ

“บอกมา เธอเสร็จผู้ชายหรือยัง” 
หูย....ถามแบบนี้มันโคตรจะติดเรทเอ็กซ์เลย แต่อย่าเพิ่งคิดว่าผมเป็นคนเลว หื่น หรือหยาบโลนไปเลยนะครับ คนไข้ของผมที่สามารถพูดเรื่องแบบนี้ได้ก็มีจำนวนหนึ่งอยู่ และมันต้องสนิทกันระดับหนึ่งเท่านั้น

เธอไม่ตอบในทันที แต่กลับเกี่ยวข้อศอกลากผมให้เดินออกมาจากแม่ที่เพิ่งเดินกลับเข้าไปนั่งทำบัญชีที่โต๊ะในร้าน

“แน่ะ อาการแบบนี้ ฉันว่ามันต้องมีความลับอะไรแปลกๆอีกแน่ๆ” ผมก็ทำท่าเดินตามมาด้วยกิริยาเซ็ง เพราะมันเหมือนถูกลากมา แต่ก็ยอมถูกลากอย่างไม่แข็งขืนนั่นแหละ แหะๆ

“หมอ หนูยังต้องตรวจภายในอีกเหรอ” เธอทำท่าเหมือนกระซิบ ตลกดี
“เอ๊า ถ้ามีเซ็กส์แล้วก็ต้องตรวจสิ” ผมตอบ
“ก็หมอฉีดวัคซีนให้หนูแล้วนี่นา” เธอหมายถึงวัคซีน HPV ที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก

“นี่เธอเข้าใจผิดไปนิดหนึ่งนะ การฉีดวัคซีนนั้น ป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ก็จริง แต่มันก็ไม่ได้ป้องกันได้ทั้งหมด ที่ฉีดไปมี ๒ สายพันธุ์หลักของตัวที่ทำให้เกิดมะเร็ง แต่เธอจำได้ไหม ฉันเคยเล่าให้ฟัง ว่ามีไวรัสอีกตั้ง ๑๒ สายพันธุ์ที่ไม่ได้อยู่ในวัคซีนที่ฉีดไป” 

“อ้าว แล้วไหนหมอบอกว่าฉีดไป ๔ สายพันธุ์”
“ก็ใช่ แต่อีก ๒ สายพันธุ์นั้น มันป้องกันโรคหูดหงอนไก่ หูดที่จิ๋ม มันไม่ใช่ตัวที่ทำให้เกิดมะเร็งที่ปากมดลูก” ผมยังคงมีความพยายามในการอธิบายต่อไป

“แล้วตกลงหนูยังต้องไปตรวจใช่ไหม”
“ใช่สิ ถ้ามีเซ็กส์เมื่อไหร่ ก็ต้องเตรียมใจไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้เลย ถ้าไม่อยากตรวจ ก็อย่าอ้าขา โอมั้ย” 

ตามทันใช่ไหมครับ

ฉีดวัคซีน คือการทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกได้ แต่ HPV ที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกมีราวๆ ๑๔ สายพันธุ์ เราฉีดเข้ามาเพียง ๒ สายพันธุ์ ซึ่งตัวที่มีความรุนแรงและพบได้บ่อยที่สุด คือสายพันธุ์ ๑๖ และ ๑๘ 
รู้ได้ดั่งนี้แล้ว ก็โปรดรู้ต่อไปด้วย ว่าสายพันธุ์อื่นๆที่ไม่ใช่เบอร์ ๑๖ และ ๑๘ นั้น เรายังสามารถติดได้ เพียงแต่เราพบมันน้อยกว่าไงครับ ฉะนั้น เมื่อเริ่มมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรเริ่มตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งประจำปีได้เลย

“แล้วหนูจะไปตรวจกับหมอเมื่อไหร่ดี” เธอยังคงไม่เอามือออกจากศอกผม
“นั่นมันเรื่องของเธอสิ” แบบว่า จะควงกันเดินไปคุยไปก็ไม่ได้ว่านะ เดี๋ยวถึงคลินิกแล้วจะตรวจให้เลย

“ว่าแต่ เธอเสร็จแฟนเธอนานรึยังวะ” ผมถาม และจะได้เตรียมข้อมูลสำคัญไว้คุยต่อ นั่นก็คือการคุมกำเนิด ผมยังจำได้ว่า กว่าจะได้แต่ง ก็ต้องรอพี่สาวก่อน ซึ่งไม่รู้ว่ามันจะอีกนานเท่าไหร่ 
“ก็ไม่นานเท่าไหร่หรอกหมอ” 

คุยกันมาระยะหนึ่ง เมื่อถึงคำถามนี้แล้วผมเพิ่งรู้สึกว่าเธออายและหน้าแดงระเรื่อ

“บ่อยมั้ย”

“น่าจะเกือบร้อยที” เธอตอบ
“แม่เจ้าโว้ย บอกว่าไม่นาน แต่ตอบมาเกือบหลักร้อย แบบนี้มันเด็ดดวงจริงๆนะเธอ” ผมต้องรีบหรี่เสียงลงมา เพราะนึกได้ ว่าเราสองคนยืนคุยกันข้างถนน เพียงแค่หลบออกมาจากสายตาของแม่เธอเท่านั้น

“ก็ทำกันทีนึงก็เกือบสิบครั้งมั้ยอ่ะหมอ” เธองงกับท่าทีผม

“ห๊ะ ! ทีนึงได้เกือบสิบ” ผมอุทาน เอาอีกแล้ว น้ำลายผมแห้งจนกลืนไม่ลงอีกหน ช่วงนี้เจอแต่เซียน คนนึงได้วันละ ๓ หน มาคนนี้ได้ครั้งละเกือบสิบ

“ก็ไม่ปกติเหรอหมอ เข้าออกทีนึงก็นับหนึ่ง นี่มีอะไรกันทีนึง ชักเข้าชักออกเกือบสิบทีก็เสร็จ”

“ฮ่วย..เค้าไม่ได้นับกันแบบนี้เฟ้ย”

แล้วผมก็จากเธอมา รู้สึกโล่งใจยังไงไม่รู้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ธนพันธ์ ชูบุญยังไม่เคยนับเลย
๑๖ มิย ๖๒

หมายเลขบันทึก: 673120เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2019 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2019 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท