ยิ้มไว้ก่อน


หันสบตา ตัวเอง ผ่านกระจก มันชั่งศก เศร้าทุกข์ อะไรหนา ท้องฟ้าครึ้ม เมฆมืด เหมือนฝนมา เฉาขึ้นรา ใจฉัน น่าเศร้าเอย ฉันฮึดสู้ ฝึกยิ้ม เพิ่มความสุข ทิ้งความทุกข์ มาสนุก อย่างที่เคย เป็นดั่งนก โบยบิน ตามใจเลย ไม่ต้องเฉย อยู่กับทุกข์ ให้เศร้าใจ

     บทกลอนขั้นต้นเป็นบทกลอนที่ผมแต่งขึ้นในชั่วโมงเรียนหลักการพื้นฐานกิจกรรมบำบัด                                                                           ในหัวข้อกรอบอ้างอิง EHP: Ecology of Human Performance เป็นกรอบอ้างอิงที่ทำให้เรานั้นรู้จักการสังเกตสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนในการอำนวยคุณภาพ ความสามารถที่มีประสิทธิภาพของมนุษย์ได้ เอาเป็นว่า ผมจะเล่าถึงกิจกรรมที่มีกรอบ EHP ตามที่อาจารย์ได้จัดกิจกรรมไว้ให้ผมและเพื่อนๆทำกันในคาบเรียนนี้แล้วกัน แต่ก่อนอื่นเลยผมต้องเสนอให้รู้จักกับ องค์ประกอบหลักของ EHP framework ได้แก่ Experience, Context และ Capacities ซึ่งทั้ง 3 องค์ประกอบนี้เป็นตัวช่วยทำให้เกิด Performance Range (ช่วงเกิดความสามารถ) ส่งเสริมให้ Health promotion & prevention เกิดขึ้น 

    “เปิดม่านและมองออกไปนอกหน้าต่าง ให้สังเกตสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตมา 10 อย่าง” เป็นคำพูดของอาจารย์ที่ทำให้เราทำนายได้เลยว่าต้องมีกิจกรรมเกิดขึ้นแน่ๆตัดภาพมาอีกทีเราก็ได้รวมกลุ่มเป็น 3 คนเพื่อทำ Capacities ที่เราได้รับ โดยมี 3 tasks ให้ทำคือ แต่งกลอนแต่งเพลง และแต่งสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษ และแน่นอน task ของผมก็คือแต่งกลอนและในการแต่งกลอนนี้แหละที่ทำให้เกิด Performance Rang เพราะต้องใช้perception ระหว่าง Context ที่เกิดขึ้นและ Experience ที่มีอยู่ เพื่อให้ได้ผลงานที่มีการส่งเสริม Health promotion & prevention ขึ้นมา

จากกลอนที่ผมแต่งขึ้นมาเนื้อหานั้นมีการนำ Environment รอบตัวที่ได้จากการสังเกตเมื่อต้นกิจกรรมมาร่วมอยู่ด้วยและมีการกล่าวถึงเนื้อหาที่มีส่วนส่งเสริม Health promotion & prevention ว่าด้วย “การยิ้ม”

การยิ้มเพื่อให้เกิดการมีความสุข สิ่งนี้เป็นหัวใจหลักของกลุ่มเราที่ต้องการให้เกิดขึ้น

ผลงานของกลุ่มเรา (ผลงานของกลุ่มเรา ได้แก่ กลอนฝึกยิ้ม เพลงมายิ้มกันเถิดและสุนทรพจน์เรื่อง Happy)


และสุดท้ายผมขอกล่าวถึง Experience ของผมที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมใน EHP framework นี้ ได้แก่ 

Sensorimotor

- มองเพื่อสังเกตสิ่งแวดล้อมที่อาจารย์ให้หา

- เคลื่อนไหวร่างกายเพื่อทำกิจกรรม

- ตอบสนองกิจกรรมเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ

Cognitive

- ใช้ทักษะความรู้ที่เคยมีในการทำกิจกรรม

- คิดรวบยอดเพื่อให้ดำเนินกิจกรรมอย่างมีเป้าหมาย

- เรียนรู้ความรู้และทักษะใหม่ๆจากเพื่อนในกลุ่ม

Psychological

- รู้สึกกระวนกระวายคิดว่าทำได้ยากเนื่องจากมีแรงกดดันหลายอย่าง

- จัดการความเครียดด้วยกับการพูดคุยและช่วยเหลือกันสร้างบรรยากาศดีๆภายในกลุ่ม

- รู้สึกชื่นชมและภูมิใจกับผลงานที่ช่วยกันผลิตออกมา

ขอชื่นชมเพื่อนๆในกลุ่มที่ช่วยกันทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจนี่ถือว่าเป็น Experience ที่น่าจดจำมากๆสำหรับผม

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 673019เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2019 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท