44 นาทีแห่งขีวิต


“44 นาทีแห่งชีวิต”

           ตอนแรกที่เรียนทฤษฎีก็เหมือนเรียนหลักการในทุกๆคาบ แต่ความพิเศษของอาจารย์ป๊อบคือ การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน ส่วนตัวรู้สึกเหมือนร่างกายพร้อมได้รับการท้าทายบางอย่าง      

           หลังจากนั้นอาจารย์ป๊อบก็ได้ให้โจทย์กับทุกคนว่า ให้เขียนสิ่งที่มีชีวิตภายนอกหน้าต่างตามที่เราเห็นมา 10 อย่าง แล้วก็เขียนสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่เราเห็นมาอีก 10 อย่าง ในตอนแรกคิดไม่ถึงว่าอาจารย์จะให้ทำอะไร คิดเพียงว่าเป็นแค่การฝึกมองสิ่งรอบตัวให้กว้างขึ้น เพียงไม่ถึง 10 นาทีหลังจากเรียน EHP จบ อาจารย์ก็ได้ประยุกต์หลักการที่อาจารย์สอนในคาบมาประยุกต์ใช้กับนักศึกษาทุกคน โดยตั้งโจทย์ที่มีความท้าทายกับตัวทุกคนมาก

           ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้รับงานที่ท้าทายสำหรับตัวเรา คือ ให้จับกลุ่ม 3 คนแล้วนำสิ่งต่างๆที่เราเห็นมาแต่งเป็น กลอน เพลง และสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ แต่ยังคง concept ของ EHP อยู่และเพื่มความท้าทายที่มากกว่าคือ ต้องทำงานภายในเวลา 44 นาที ตอนนั้นรู้สึกว่าท้าทายมากและกลัวทำงานไม่ทัน หรือ งานจะออกมาดีไหม แต่นั้นเป็นเพียงแค่ความกลัวเพราะด้วยปัจจัยต่างๆ แต่เมื่อเราลงมือทำจริงๆ ทำให้รู้ว่าไม่มีอะไรเกินความสามารถเราจริงๆหากเราจะลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่ด้วยเป็นการทำงานกลุ่มและมีเวลาจำกัดทำให้เราต้องแบ่งหน้าที่ตามความสามารถของแต่ละคนจนสามารถสร้างสรรค์ผลงานตามที่อาจารย์กำหนด 

            พวกเราได้ทำการร่วมกันคิด ว่าเราจะส่งเสริมสุขภาพของคนทางด้านไหน พอมองดูสิ่งต่างๆที่เรามองเห็นและทำการบันทึก พวกเราเลยหยิบประเด็นของการรักษาสุขภาพของคนเราโดยเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวคือการรักษาความสะอาดภายในห้องนอนของเรา และกลุ่มเป้าหมายที่จะต้องการเน้นคือกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ที่อ้างว่าไม่ค่อยมีเวลาในการทำความสะอาดห้องเท่าที่ควร แต่การรักษาความสะอาดเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำหรับของมนุษย์เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ถึงมีการเรียงเนื้อหาของคลิปวิดีโอเป็นการเปิดคลิปเกริ่นโดยสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ และสอดแทรกเหตุผลว่าทำไมเราควรรักษาความสะอาดภายในห้องเราและยังมีวิธีรักษาคสามสะอาดเบื้องต้นให้ทุกคนได้ทำตามและตระหนักถึงปัญหานี้ โดยมีเนื้อหาดังนี้

             In a beautiful day. Sky was cleared, had a soft sunlight and the win was blew gently, which made me feel relax and fresh. I woke up and breathe in the morning air, walk to balcony and indulge the nature outside. “What’s beautiful day” I think. But, when I turn back to the room I saw a massive of trash. I didn’t know when they come in my room and turn to garbage dump.

(เพลง)
แต่สุดท้ายฉันเองนั่นแหละที่ทำไม่ได้

ทิ้งของไม่คิดบนที่นอนและโต๊ะเขียน

กลับมาได้รึเปล่า กลับมาได้รึเปล่า

ได้เรียนรู้โรคภัยมากมาย

เพราะห้องมันรกมาเอย ฉันเลย ไม่สบาย

(กลอนแปด~แร็ป) 

            เพียงปัดกวาดเก็บของห้องสะอาด       เป็นประจำอย่าขาดหมั่นเช็ดถู

เก็บกระดาษสิ่งของไหนลองดู                         สิ่งไหนรู้ไม่จำเป็นให้ทิ้งไป

            เพียงเท่านี้ห้องเราก็สะอาด                 สมดังคาดหวังไว้ช่างสุขใจ  

แบคทีเรีย เชื้อโรค หลีกหายไป                       ชีวิตพลันสดใสดังฟ้าสีคราม

(เพลง)

และสุดท้ายห้องก็สะอาดขึ้นมาจนได้

ท้องฟ้าสดใสหรือจะสู้ห้องของฉัน

ความมืดมนหายไป ความสะอาดเข้ามา

สุขภาพแข็งแรงสดใส

เปลี่ยนแปลงเป็นคนใหม่ ร่าเริง มากมาย สุขภาพดี

ประสบการณ์ชีวิตหลังจากได้ทำงาน

หลังจาการทำกิจกรรมสามารถนำความรู้ของ EHP มาวิเคราะห์ได้คือ

Sensorimotor 

- การเคลื่อนที่ของกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ในการทำกิจกรรม 

- การสังเกตสิ่งต่างๆนอกหน้าต่าง 

- การรับรู้เสียงของอาจารย์ในการสั่งงานและเสียงเพลงที่นำมาใช้ 

- การรับรู้การอ่านเสียงของกลอนแปด 

- มีการสื่อสารระหว่างคนในกลุ่มที่ดี

Cognitive 

- เข้าใจเนื้อหาEHPที่นำมาประยุกต์ใช้ 

- การเข้าใจในงานที่อาจารย์มอบหมาย 

- มีความคิดสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบของตัวเรา 

- มีความเข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 

- การลำดับจัดการการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบ 

- มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างการทำงาน

Psychology 

- มีความรู้สึกกังวลว่าจะทำงานได้ไหม จะเสร็จทันเวลาไหม 

- หลังจากตั้งสติก็มีสมาธิกับการทำงานอย่างจดจ่อ 

- มีความรู้สึกท้าทายกับงานที่ได้รับที่แข่งกับเวลา 

- มีความรู้สึกสนุกไปกับการทำงานที่ต้องใช้ความคิดที่สร้างสรรค์ 

- มีความรู้สึกภูมิใจกับผลงานที่สร้างสรรค์ออกมา

ดังนั้นหลังจากการเรียนรู้ในครั้งนี้ทำให้เรานำมาประยุกต์กับการทำงานของนักกิจกรรมบำบัด คือ งานของเรามีหลากหลายรูปแบบให้ท้าทาย เพราะฉะนั้นการทำงานจึงขึ้นกับเวลาและการสร้างสรรค์กิจกรรม รวมทั้งทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงาน

หมายเลขบันทึก: 673015เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท