หน้าต่าง เวลา ท้าทาย


สิ่งแวดล้อมถูกแบ่งด้วยเพียงหน้าต่าง 

วันนี้คาบหลักการกิจกรรมบำบัด พวกเราเรียนเรื่องหลักการ EHP : Ecology of human performance  ว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการแสดงออกหรือการทำกิจกรรมของมนุษย์ 

เริ่มคาบด้วยการที่อารย์ป๊อปให้เรามองออกไปนอกหน้าต่าง และเขียนสิ่งมีชีวิตลไมมีชีวิตอย่างละ10ชนิดซึ่งนอกหน้าต่างนั้น มองเห็นเพียงตึกอีกฟากแลท้องฟ้าตอนแรกคิดว่าคงเขียนไม่ถึงแน่ๆแต่พอลองมองดีๆมันสามารถเขียนอะไรได้เยอะมาก มากกว่าที่เราคิดในตอนแรก 

หลังจากเขียนเสร็จแล้ว อาจารย์ให้เราเข้ากลุ่มเดิมที่เคยทำคลิปmk แล้วให้ทำงานที่พวกเราทุกคนในห้องคาดไม่ถึง คือ การแต่งกลอน แต่งเพลง และสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ ด้วยคำที่เขียนในกระดาษ ให้เกี่ยวข้องกับสุขภาวะ หรือสุขภาพ ภายในเวลา 44นาที ตอนนั้นทุกคนคืองงและตกใจพอสมควรแต่ทุกอย่างก็ตองดำเนินไป ผมได้รับมอบหมายให้แต่งสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ ด้วยความที่ผมพอมีพื้นฐานด้านนี้อยู่บ้างเพราะเคยแข่งขันspeech ก็เลยร่าง กละคิดคอนเซปต์โดยผมนึกถึงว่า ที่อาจารย์ให้เรามองออกไปข้างนอกสิ่งแวดล้อมข้างนอกมันก็ดูธรรมชาติ ดูลื่นไหลไปตามเวลาและสิ่งที่มันควรเป็นไป แต่ในสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมเนี่ย สิ่งที่พวกเรากำลังทำอยู่เนี่ยมันช่างวุ่นวาย และเร่งรีบ ผมก็เลยนึกถึงหน้าต่าง ผมคิดว่าหน้าต่างมันเป็นสิ่งที่กั้นเรากับสภาพแวดล้อมข้างนอก และเพียงแค่กระจก1บานมันแบ่งmood ได้ขนาดนี้เลยเหรอ  ผมเลยเปรียบกระจกให้เป็นจิตใจคนเราที่บางทีเราใช้ชีวิตแบบปิดกั้นหรือไม่แสดงตัวตน หรือซ่อนความรู้สึก ถ้าเราเพียงแง้ม หน้าต่างบานเล็กๆออก ฟังเสียงข้างนอก ฟังเสียงลมเสียงนก มันคงทำให้เราสดชื่นหรือรู้สึกปลดปล่อยครับ อันนี้ก็คือคอนเซปต์ของของspeechผม ซึ่งก็แต่งได้ว่า 

Today I will give a speech on the window.

 Nowadays, we all live in a hurry life , why do we all have to do just pass and end of the day or  to do for money it makes our lives like a piece of chess board Now I want you to sit  and look out of the window. What do you see?  You may see birds flying  See a tree fluttering in the wind  See clouds in the clear sky  Why does it look so bright, peaceful, and happy, Which is different from you now

  I want to talk about The window is what separates you from the outside.  But it is different from the wall cuz the window, it makes you see the outside  The window is like your mind. Why? Because it blocks you.  When you try to open the window, you will hear the sound of the outside You will hear the birds song or the wind sound see things more clearly.  

 Why don't you open the window in your mind?  You may be able to hear more of your surroundings or even listen to your voice inside You can be more of yourself while many people still want to turn it off. All I will say is, don't just look through the window, but you can open it.  And close it as much as you want  Be yourself as you wish.  Listen to your own voice  And live life with value

หลังจาก44นาทีหมดไปพวกเราส่งงานเรียบร้อย อ.ป๊อปตอนต้นคาบก็ได้สั่งให้เราเขียนบรรยายประสบการณ์จากการทำกิจกรรมในวันนี้ โดยผ่านโมเดลของEHP ในด้านของpersonครับ 

โดยExperiences ประกอบด้วย 

     - Sensorimotor = การรับรู้ความรู้สึกและการเคลื่อนไหว

     - Cognitive = ความรู้ ความเข้าใจ ความสามรถในการแก้ไขปัญหา การเรียนรู้รวมไปถึงกระบวนการคิด

     - Psychological = จิตใจ ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ การก้าวผ่านอุปสรรค การมีปฏิสัมพันธ์กับสังคม

ในส่วนของผมนะครับ 

มิติของ - Sensorimotor ผมได้เคลื่อนไหว ในการสังเกตเห็นสิ่งต่างๆนอกหน้าต่าง ได้เคลื่อนไหวในการถ่ายคลิป ได้ใช้ความรู้สึกประสาทสัมผัสในการเขียนและบันทึกถ่ายทอดเรื่องราวที่คิดผ่านสุนทรพจน์ 

มิติของ - Cognitive เราได้เรียนรู้การทำงานในเวลาที่จำกัด ในอนาคตเราต้องบำบัดคนไข้เคสละอาจจะ1ชม มันทำให้เราวางแผนและคิดอย่างเป็นระบบ 

มิติของ - Psychologicalตอนแรกพวกเราแบบ44นาทีจะทันได้ยังไงแต่ด้วยความสู้ เราเลยผ่านมันมาได้ทั้งที่คิดว่าคงทำไม่ได้ อาจจะด้วยเพราะอารมณ์มันฮึกเหิม เร้าใจว่าอุปสรรคมาต้องผ่านไปให้ได้ 555 

และนี่ก็คือประสบการณ์ของผมในวันนี้แหล่ะครับก็ในวันนี้ผมก็ได้โตขึ้นอีก1ขั้น ได้เรียนรู้อะไรมากมายได้แลกเปลี่ยนพูดคุยความคิดกับเพื่อนๆ ก็หวังว่าอ.ป๊อปหรือผู้อ่านจะได้เข้าใจอารมณ์และรับรู้ถึงสิ่งที่ผมถ่ายทอดในblogนี้ไม่มากก็น้อย ขอบคุณมากครับ 

คำสำคัญ (Tags): #EHP#ot#กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 673011เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท