2640 วินาทีแห่งความท้าทาย


ในแต่ละวันเรามักจะได้พบเจอกับเรื่องราวมากมาย และทุกเรื่องราวที่เราได้เจอก็จะมีความตื่นเต้นหรือความท้าทายต่างๆเกิดขึ้น เช่นเดียวกับวันนี้ในคาบหลักการพื้นฐานของกิจกรรมบำบัด อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง EHP หรือ Ecology of Human Performance ซึ่งก่อนเริ่มคาบอาจารย์ได้ให้เราได้ออกไปมองนอกหน้าต่าง มองทุกสรรพสิ่งที่เราเห็นไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตแล้วจดบันทึกเอาไว้ ต่อมาได้มอบหมายงาน (Tasks) ที่สร้างความตื่นเต้นและความท้าทายให้เราในเวลาเดียวกัน โดยงานที่เราต้องทำนั่นคือ

1. แต่งกลอน

2. แต่งเพลง

3. แต่งสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษ

และถ่ายคลิปส่งรวมเวลาเป็น 3 นาที ภายใต้บริบท (Contexts) ในเรื่องเวลาที่ต้องทำทุกอย่างให้เสร็จภายในเวลา 44 นาที และทุกอย่างต้องประกอบด้วยสิ่งที่อยู่ภายนอกหน้าต่างที่เราได้จดไว้ในต้นคาบ สามารถแต่งได้อย่างอิสระแต่เนื้อหาต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (Health promotion and prevention)

กลุ่มของฉันประกอบไปด้วยสามคน และเป็นเพื่อนที่เกิดในเดือนเดียวกันเช่นเดิม ทุกคนจึงแบ่งหน้าที่ไปตามงานที่ตัวเองถนัด โดยฉันรับหน้าที่ในการแต่งกลอน เนื่องด้วยเราสามารถแต่งได้อย่างอิสระฉันจึงเลือกที่จะแต่งกาพย์ยานี 11 

ความหมายของกลอนนี้คือ สิ่งต่างๆรอบตัวไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็สามารถมอบความสุขให้แก่เราได้ทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องไปมองหาไกลๆ อยู่ที่ตัวเราว่าจะเลือกมองอย่างไร

หลังจากนั้นก็มาช่วยกันภายในกลุ่มแต่งเพลงขึ้นมา และสามารถถ่ายคลิปเสร็จตามที่ได้รับมอบหมาย ถึงแม้ว่าจะเกินเวลาไปบ้างแต่ก็ลุล่วงไปได้ด้วยดี ถือว่าเป็นงานที่ตื่นเต้นและท้าทายไม่น้อยเลย

เมื่อนำมาวิเคราะห์ให้เข้ากับ Life Experiences ใน EHP แล้วจะได้ออกมาเป็นดังนี้

1. Sensorimotor : การใช้กล้ามเนื้อมือในการเขียนงานที่ได้รับมอบหมาย / การเคลื่อนไหวในการทำกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นระหว่างการแต่งกลอนหรือไปในที่ต่างๆเพื่อทำการถ่ายคลิป / การมองเห็นสิ่งต่างๆภายนอกหน้าต่าง

2. Cognitive : การใช้กระบวนการคิดในการแต่งกาพย์ยานี 11 / การวางแผนในกลุ่มเกี่ยวกับการแบ่งหน้าที่กันทำงาน / ความเข้าใจในคำสั่งของงานที่ได้รับมอบหมาย / การเรียนรู้ในการแต่งกลอน / การแก้ไขปัญหาในการทำงาน

3. Psychological : เกิดความกังวลเมื่อได้รับมอบหมายงานมา / มีความพึงพอในผลงานที่ออกมา / มีปฏิสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม / เกิดความภูมิใจที่ทำงานได้สำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 673014เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท