ชมรมตามรอยเท้าพ่อ_ (๘) รำลึกถึงพ่อ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒


วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ ครบรอบ ๓ ปี วันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ชมรมตามรอยเท้าพ่อ (มมส.) จัดกิจกรรมรำลึกโดยการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล โดยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิคุณวีโรกุศล ที่สนับสนุนทั้งเรือยนต์และกำลังคน รวมพลกันได้รวมกว่า ๒๐ คน สืบสานพระราชปณิธานงานของพ่อ ทำเพื่อส่วนรวม+ความสามัคคี+ความเพียร+อธรรมปราบอธรรม นำเอาผักตบชวามาแก้ปัญหาน้ำเสียในสระน้ำข้างอาคารราชนครินทร์ (ตึกRN)   


หลังจากพิธีกรรมรำลึกถึงพระองค์ โดยการร่วมกันร้องเพลง "ตามรอยเท้าพ่อ" และสงบนิ่งระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ทรงสอนแล้ว ผมขอเวลาอธิบายเกี่ยวกับปัญหาเรื่องสระน้ำข้างตึก RN และเป้าหมายสิ่งที่ะรากำลังจะทำกันต่อไป  สรุปสาระได้ประมาณภาพด้านล่างนี้ 

จากการสำรวจ สาเหตุของปัญหาน้ำในสระนี้ มาจากต้นเหตุ ๗ จุดดังภาพ จุดที่ ๑, ๓, และ ๔ เป็นน้ำทิ้งจากห้องน้ำของอาคารต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำที่ปล่อยไหลลงสระนี้  ส่วนจุดที่ ๒, ๕, ๖, และ ๗ เป็นน้ำทิ้งจากซิงค์ล้างจานของร้านอาหารรอบ ๆ สระ เราไม่มีทางที่จะแก้ปัญหาน้ำเสียให้ "สระเขียว" กลายเป็น "สระใส" ได้ถ้าไม่จัดการกับ ๗ จุดนี้อย่างมีหลักวิชาการ

ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยกำลังจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ หลายเดือนก่อนทางกองอาคารสถานที่ได้สูบน้ำเสียออกไปกว่าครึ่ง กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จึงได้หายไป ทำให้น้ำมีสภาพดีขึ้นพอสมควร และทราบว่าอาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมฯ กำลังพิจารณาว่าจะช่วยได้อย่างไร 

แผนที่เสนอต่อนิสิตคือ เราจะจัดเก็บผักตบชวาตลอดแนวสระฝั่งทิศตะวันตก (ติดถนน) ทำแปลงผักตบเพิ่ม และทำ "รั้วลอย" (เอาไม้ไผ่มาผูกต่อกัน) กั้นไว้ไม่ให้ผักตบชวาลอยไปลอยมาตามลม เพื่อจัดการให้ผักตบทำหน้าที่กำจัดสารอาหารในน้ำบริเวณที่น้ำทิ้งไหลลง หากเราทำสำเร็จตามแผน จะเป็นไปดังภาพด้านบน 

จากการร่วมงานกับนิสิตทั้งวัน รู้สึกชื่นชม ประทับใจ และภูมิใจ กับสิ่งที่เราได้ทำร่วมกัน สิ่งที่ทำแล้วสบายใจแบบนี้คือ "บุญ" คือ "กุศล" ขออนุโมทนาบุญกับทีมงานทุกคนเลยครับ พี่ปิ๊กและน้องแอร์ประธานชมรมเข้มแข็งยิ่งมาก ซันประสานเก่งมาก พี่ต๊ะเอกรัตน์ก็มาเป็นหลักพาทำ นำทำจนนำผักตบฝั่งตะวันตกขึ้นหมดตามเป้าหมาย  ที่ต้องขอบใจมาก ๆ ก็คือเอกกับเบรฟที่ลุยทำรั้วลอยเป็นแนวกั้นผักตบฝั่งทิศเหนือจนสำเร็จ ... ต้องขออภัยหากอาจารย์ไม่ได้เอ่ยถึงหลาย ๆ คน ... ความจำมีจำกัดมาก ...ฮา

ขอขอบพระคุณทีมงานจากมูลนิธิคุณวีโรกุศลอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ แล้ว ที่ท่านมีจิตอาสามาช่วยอย่างเต็มกำลัง ผมสังเกตให้หลายท่านลงลุยในน้ำ "สระเขียว" นี้อย่างไม่รังเกียจเลย  และยังบอกนิสิตด้วยว่า หากมีครั้งต่อไปก็ยินดีที่จะมาช่วยเหมือนเดิม 

หมายเลขบันทึก: 670775เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2019 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2019 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท