วิธีซื้อเครื่องตัดหญ้าแบบ "พอเพียง"


หลังจากที่หันมาออกกำลังกายด้วยการทำสวน ผมได้เรียนรู้มากจากการลองผิดลองถูก หนึ่งในประสบการณ์ที่ดีและอยากบอกต่อคือการซื้อเครื่องตัดหญ้า คิดว่าน่าจะมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ กำลังจะไปออกกำลังกายด้วยวิธีเดียวกัน  ขอตั้งชื่อว่า วิธีซื้อเครื่องตัดหญ้าแบบ "พอเพียง"  

หากท่านเข้าใจว่า "พอเพียง" คือซื้อของราคาถูกเหมือนในรูป  .... ท่านเข้าใจผิดครับ  คำว่า "พอเพียง" หมายถึง  "ความรู้"  + "คุณธรรม"  ตามสมการแห่งความพอเพียงที่ผมเคยอธิบายไว้ที่นี่ การซื้อเครื่องตัดหญ้าควรใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นไฉน ท่านลองวินิจฉัยจากประสบการณ์ของผมดูนะครับ 

เครื่องตัดหญ้าที่ผมซื้อนี้เป็นเครื่องที่ ๒ ในชีวิต เครื่องแรกซื้อมาไม่ค่อยได้ใช้ เลยเอาไปให้พี่ท่านหนึ่ง  ตอนหลังเมื่อเริ่มไปขุดดินทำสวน จึงไปขอยืมพี่กลับมาใช้ แต่เจอปัญหา สตาร์ทยากมาก ต้อง "รู้ใจมัน" (ว่างั้น) ... ไม่ไหว จึงไปซื้อใหม่ ได้เครื่องนี้ 

องค์ความรู้ที่พบจากการศึกษาและปัญหาของเครื่องเก่า ทำให้ผมตกผลึกถึงวิธีการซื้อเครื่องตัดหญ้า ดังนี้ครับ 

  • ให้เลือกซื้อเครื่องที่ถังน้ำมันอยู่ด้านบนเหมือนเครื่องนี้ ถังน้ำมันเครื่องเก่าอยู่ด้านล่าง การลำเลี่ยงน้ำมันไปสู่เครื่องยนต์ (คาบูเรเตอร์) ใช้หลักการของแรงดันอากาศ ก่อนสตาร์ทต้องกดปุ่มยาง (ปั๊มนมหนู) ซึ่งยางที่ใช้ทำปุ่มปั๊มนมหนูนานไปมักเสื่อม แตก รั่วเมื่อไหร่ ก็จอดทันที น้ำมันไม่ไปถึงเครื่อง ... ถ้าถังน้ำมันอยู่ด้านบน น้ำมันจะมีแรงโน้มถ่วงช่วยส่งน้ำมันไปในห้องเครื่อง ปัญหาที่ว่ามาก็จบไป
  • ให้เลือกซื้อแบบที่มีวาล์วตัดน้ำมันได้เหมือนเครื่องนี้  เครื่องเก่าไม่มีวาล์วตัดน้ำมัน ทำให้น้ำมันเครื่อง 2T ที่เราจำเป็นต้องผสมในน้ำมันเบนซิน เข้าไปติดเคลือบในคาบูเรเตอร์เมื่อเราหยุดเครื่องยนต์และเก็บไว้นาน  ผู้มีประสบการณ์ (อ.ไพรัตน์) ท่านแนะนำว่า การใช้เครื่องยนต์สองจังหวะแบบนี้ วิธีที่จะหลบปัญหานี้คือ ต้องใช้ให้น้ำมันหมดถังทุกครั้ง คือ ใช้จนให้เครื่องยนต์ดับไปเอง ผมมาทดลองดูปรากฎเห็นเป็นไปตามท่านบอกครับ  การมีวาล์วปิดเปิดน้ำมันแบบเครื่องตัดหญ้ารุ่นนี้ จึงตัดปัญหานี้ เมื่อเราต้องการจะหยุดงาน เราก็เพียงปิดวาล์วน้ำมัน และใช้เครื่องยนต์ต่อไปอีกไม่กี่นาทีมันจะดับไปเอง ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องสตาร์ทติดยากอีก 
  • การตัดหญ้ามือสมัครเล่นเป็นกีฬาออกกำลังแบบผม เฉพาะสวนเราเอง (ไม่ได้เลี้ยงวัวซึ่งต้องหาตัดหญ้าประจำ) เลือกซื้อของจีนถูก ๆ แบบนี้ก็พอ (จริง ๆ ซื้อยี่ห้ออะไรก็จีนหมดนั่นล่ะ) เครื่องรุ่นนี้ราคาเพียง ๑,๗๐๐ บาท ในขณะที่เครื่องฮอนด้าของแท้ แม้จะดีจริง แต่ก็แพงระดับ ๘,๐๐๐ บาทเลยทีเดียว ซื้อเครื่องแบบนี้ได้ เกือบ ๕ เครื่อง 
  • ให้เลือกซื้อแบบ ๒ จังหวะแบบนี้ล่ะครับ แรงกว่า แรงดี ไม่มีตก เครื่องร้อนก็ไม่ดับ เพื่อนที่ทำสวนติดกันท่านใช้ ๔ จังหวะของเลียนแบบ ราคาอยู่ที่ ๔,๕๐๐ บาท มีปัญหาเรื่องเครื่องร้อนแล้วดับ 
  • ถ้าท่านตัดสินใจซื้อของถูก 2 จังหวะแบบผมนี้  ท่านจะมีข้อจำกัดอย่างเดียวครับ คือ .... อย่าใช้เครื่องตัดหญ้าแบบนี้ไปตัดอะไรที่เหนียวหนักเกินไป อย่าฝืนเครื่องเกินไป ต้องถนอมใช้ ตอนจะตัดอะไรก็ต้องฝึกให้แม่นยำ ไม่ให้ใบพัดสะบัดหยุดกระทันหัน  เพราะวัสดุที่ใช้ทำโม่เล่ส่งแรงเป็นโลหะผสมที่ไม่ใช่ระดับเทพที่แพงหูฉี่ ... ผมเคยเจอมาแล้ว แต่ก็ไม่ต้องตกใจครับ เปลี่ยนอะไหล่เพียง ๒๐๐ บาทเองครับ 

หวังว่าท่านจะได้ความรู้ ส่วนเงื่อนไขคุณธรรม คือท่านจะไม่ทำครอบครัวลำบาก ....ฮา เพราะประหยัด ทำให้ท่านมีเงินเหลือมากในการไปช่วยเหลือครอบครัว...ฮา 

ขอจบเท่านี้นะครับ 

หมายเลขบันทึก: 670475เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2019 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2019 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสครับอาจารย์-เกี่ยวกับการใช้เครื่องตัดหญ้าคือปัญหาใหญ่สำหรับการทำการเกษตรแบบเราๆ ครับ-ผมเฝ้าต่อสู้กับการสตาร์ทเครื่องตัดหญ้ามาหลายรูปแบบ-มาตอนนี้เริ่มรู้ใจ…-ทำงานร่วมกันแบบไม่ค่อยงอแงสักเท่าไหร่-ประสบการณ์ตรงทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมายนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท