เรื่อง อานิสงค์ของการสวดมนต์ เพื่อฝึกจิต และ สมาธิ


     ตัวผู้เขียนเป็นบุคคลที่อยู่กับการทำบุญ การสวดมนต์ การทำสมาธิ มาตั้งแต่เด็ก ตั้งเรียนอนุบาล-มัธยมปลาย ก็ได้อยู่กับโรงเรียนวิถีพุทธมาโดยตลอด มีการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอยู่เป็นประจำ จึงทำให้ตัวผู้เขียนมีความรู้สึกดีทุกครั้งเมื่อเราได้ทำบุญ สวดมนต์เป็นประจำ
มันทำให้จิตของเราสงบ มีสมาธิมากขึ้น ในการทำกิจกรรมต่างๆ เวลาเราสวดมนต์เราก็จะมีจิตที่แน่วแน่ มีการปล่อยวางจากการเรียน การทำงาน
ที่เหนื่อยล้า ทำให้เรารู้สึก สบายกาย สบายใจ ทุกครั้งเมื่อได้สวดมนต์ และแพร่บุญกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร ให้บิดามารดา ครูบาอาจารย์ และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ตัวผู้เขียนเองที่ชื่นชอบในการสวดมนต์ เพราะ ตอนเรียนอยู่มัธยมปลายได้เป็นผู้นำการสวดมนต์ทุกวันพฤหัสบดี และ เนื่องในวันโอกาสสำคัญต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล จากนั้นก็ได้มีการไปประกวดแข่งสวดมนต์ตามงานต่างๆในระดับภูมิภาค และ ได้รับรางวัลกลับมาให้เป็นที่น่าภาคภูมิใจของตนเองและโรงเรียน ดิฉันรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้สวดมนต์ มันทำให้ดิฉันละทิ้งความคิดไม่ดี ละทิ้งความไม่สบายใจออกไปได้ มันทำให้ดิฉันมีพลังลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง ไม่ได้ทำเพื่อใครแต่เราทำเพื่อตัวเราเอง เมื่อเวลาดิฉันทุกข์ใจ หรือ มีปัญหาที่หนักมากพอสมควร ดิฉันก็จะไปสวดมนต์เย็นที่วัดใกล้ๆบ้านอยู่เป็นประจำ ทุกวันศุกร์ บทสวดมนต์เย็นของศาสนาพุทธฉันรู้สึกว่า เนื้อหาค่อนข้างเยอะมากพอสมควร บทสวดมีคำที่ไม่ซ้ำกัน ดิฉันรู้สึกชื่นชมท่านพระสงฆ์ที่นำสวด ท่านสามารถไม่ต้องดูบทหนังสือสวดมนต์เย็นได้เลย สามารถนำสวดได้อย่างคล่องแคล้ว ดิฉันรู้สึกชื่นชมจริงๆ และตัวดิฉันยังอยู่ในช่วงของวัยรุ่น เวลาไปสวดมนต์เย็นก็จะมีแต่รุ่นคุณตา คุณยาย คุณป้า คุณลุง รุ่นอายุสูงวัย เวลาที่ดิฉันไปสวดมนต์เย็นที่วัด เขาก็จะจับต้องมาที่เรา เพราะปกติวัยรุ่นไม่ค่อยคิดที่จะมาสวดมนต์เย็นกัน ดิฉันก็มีความรู้สึกดีใจทุกครั้งที่ได้ไปสวดมนต์ ไม่ได้มีใครบังคับให้ดิฉันต้องไปทำ แต่ดิฉันไปด้วยแรงจิตที่ตั้งใจ เพราะ เหตุผลได้ทุกครั้งเลยว่า การสวดมนต์นั้นช่วยทำให้ดิฉันมีจิตใจที่สงบขึ้น มีสมาธิ และนอนหลับสบาย
   การสวดมนต์นั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับทุกคนในยุคนี้ สะดวกมากในทุกเพศ ทุกวัย  แต่ไม่ใช่เรื่องของคนสูงวัยอีกต่อไปเหมือนที่เคยเป็นและเราเข้าใจผิดกันอย่างนั้น บทสวดมนต์ต่างๆ มีการเผยแพร่ออกมามากมายในรูปแบบต่างๆ ที่เห็นกันและได้ยินกันจนเคยชินมากมาย
จนกระทั่งในปัจจุบัน การสวดมนต์เข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มเด็กหรือวันรุ่น ก็หันมาสนใจการสวดมนต์กันมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถปฏิบัติได้ทุกคน เราอาจจะเห็นวัยรุ่นนิยมมาสวดมนต์ในกิจกรรม การสวดมนต์ข้ามปีกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เห็นว่ากลุ่มวัยรุ่นก็ยังตรระหนักเห็นถึงความสำคัญของศาสนาอยู่

      แต่สำหรับบางคนที่กำลังเริ่มจะสวดมนต์ ยังไม่เคยทราบว่านอกการได้สติ ได้จิตใจที่สงบสุขมาแล้ว สิ่งทีเราสวดมนต์นอกเหนือจากนั้นคือ "อานิสงค์จากการสวดมนต์" หรือผลที่ได้รับจากการสวดมนต์ว่ามีอะไรอย่างไร เมื่อเราได้สวดมนต์อยู่ทุกวัน ย่อมเกิดประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • ๑. ได้ความเป็นสิริมงคล                       ๖. ได้ศึกษาธรรมะ                             
  • ๒. ได้รักษาตนจากโรคภัย                    ๗. ได้ลดละจากความชั่ว                           
  • ๓.  ได้ปลอดภัยจากศัตรู                      ๘. ได้ส่งเสริมความสามัคคี                         
  • ๔. ได้ผ่อนคลายความตึงเครียด             ๙. ได้สร้างบารมีใหักับตัวเอง
  • ๕. ได้บำเพ็ญภาวนา


ข้อมูล:อานิสงค์จากการสวดมนต์
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
เพจ Dhamma is Peace

    การสวดแม้จะใช้เวลาสั้นๆ เพียงไม่กี่นาที แต่มีอานุภาพมากมาย การสวดมนต์ต้องสวดออกจากใจจึงจะน่าฟัง เสียงต้องไพเราะพร้อมเพรียงกัน จึงจะเกิดประโยชน์และอานิสงส์อย่างแท้จริง ต้องทำอย่างต่อเนื่องทุกวัน ไม่ใช่ทำแต่ในพรรษาหรือวันสำคัญเท่านั้น
(พระมหานงค์ สุมงฺคโล)

หมายเลขบันทึก: 670332เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท