5 วิธีการดูแลสุขภาพให้ดีปราศจากโรคร้าย


     สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพที่สามารถปฏิบัติง่ายด้วยตนเองได้ เริ่มจากการรับประทานอาหาร อย่างแรกเลยทุกคนควรกินอาหารในแต่ละมื้อให้ครบ 5 หมู่ และควรควบคุมน้ำหนักตัวเอง ต่อมาควรที่จะเลือกทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว เพราะว่าข้าวกล้องจะได้สารอาหารหรือใยอาหารมากกว่าในตอนทานข้าวก็ควรทานผักให้เยอะๆ และต้องกินผลไม้เป็นปะจำเพราะจะทำให้สร้างภูมิคุ้มกัน ควรที่จะหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง ถ้าอยากทานเนื้อสัตว์ก็ควรที่จะทานปลาเพราะปลาเป็นสัตว์ที่ทีไขมันต่ำ และที่สำคัญควรจะเลี่ยงไม่กินอาหารที่มีรสจัดด้วย ถ้าหากอยากมีสุขภาพที่ดีก็ควรรับประทานอาหารตามที่กล่าวไว้นะคะ


และลำดับที่สองนะคะคือการออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาสุขภาพเอาไว้ได้อย่างยืนยาว การออกกำลังกายช่วยให้หัวใจเต้น อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้ทำการ เลือดสูบฉีด เพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ยิ่งออกกำลังกายเป็นประจำเท่าไหร่ยิ่งช่วยให้ห่างไกลโรคได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว

มาถึงอย่างที่สามค่ะคือการ อย่าสร้างความเครียดให้กับตนเอง การทำงานของแต่ละคนก็ต้องมีความเครียดเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่การเก็บความเครียดนั้นเอาไว้ไม่ส่งผลประโยชน์ใด ๆ ค่อย ๆ ปล่อยวางเรื่องราวต่าง ๆ แล้วเริ่มต้นใหม่วันพรุ่งนี้ จะทำให้ชีวิตมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น และทำให้สุขภาพจิตใตของเราสดใสด้วย



อย่างที่สี่ คือการงดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่จำเป็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ ของหวาน อาหารขยะ รวมถึงเรื่องการสูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำร้ายร่างกายของเรา ใครรู้ตัวเองว่าเป็นคนทำกิจกรรเหล่านี้บ่อย ๆ ต้องรู้จักลด ละ เลิก เพื่อสุขภาพที่ดีในชีวิตแบบไม่ต้องใช้ยารักษาค่ะ

และอย่างสุดท้ายคือ การนอนหลับพักผ่อนอย่างพอเพียง นอนหลับพักผ่อนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง การนอนหลับพักผ่อนอย่างพอเพียงไม่เพียงแต่ร่างกายจะซ่อมแซมตัวเองได้อย่างเต็มที่เท่านั้น แต่ยังทำให้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่นแจ่มใส มีพลังในการทำงานและการใช้ชีวิต

ก่อนเข้านอน ควรงดดื่มเครื่องดื่ม จำพวกกาแฟหรือน้ำอัดลมที่มีสารคาเฟอีน เพราะสารคาเฟอีนจะทำให้หลับยาก ทำให้รู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ควรดื่มนมอุ่นๆทดแทนก่อนการเข้านอน

จัดสภาพและบรรยากาศการนอนให้เหมาะสม เช่น ไม่มีเสียงดังรบกวนการนอน อุณหภูมิของห้องนอนเย็นสบายไม่ร้อนอบอ้าวหรือการนำดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆมาวางไว้ในห้องนอน เป็นต้

ก่อนเข้านอนควรกินขนมปังโฮลวีต เผือก มันเทศ เพราะจะทำให้ร่างกายสร้างสารที่มีชื่อว่า สารเซโรโทนินซึ่งส่งผลให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายก่อนเข้านอน เช่น นั่งสมาธิก่อนนอน สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอนหรืออาบน้ำอุ่นให้สบายตัวก่อนเข้านอน เป็นต้น

    เมื่อเรารู้สึกง่วงนอนขึ้นมาต้องรีบไปนอนโดยเร็ว

         สุดท้ายนี้ วิธีที่กล่าวมาข้างต้นเป็นวิธีพื้นฐานและเป็นความรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ที่จะทำให้เรามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขและเป็นองค์ความรู้ในการพัฒนาการดูแลตนเองในอนาคตได้

    หมายเลขบันทึก: 670326เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2019 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท