The English Playgroup....


Welcome to FarmSchool Hi Hug House.... Thank you The English Playgroup...

                                              -Welcome to FarmSchool The English Playgroup...กิจกรรมดี ดี ที่น่าประทับใจได้ก่อเกิด ณ บ้านไร่ของเราเมื่อวันเสาร์(05/10/62)ที่ผ่านมาครับ...สำหรับทริปนี้ บ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานจาก"ครูก้อย"ที่บอกกับเราว่าอยากจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมโดยจะเน้นการฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนั้นเมื่อได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ที่"ครูก้อย"ได้บอกกับเราแล้ว เราก็ช่วยกันวางแผนกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเด็กๆ ที่จะมาในวันนี้ครับ โดยข้อมูลในเบื้องต้น"ครูก้อย"แจ้งให้เราทราบเพิ่มเติมว่าเด็กๆ จะมีอายุไม่เกิน 6 ขวบ ดังนั้นกิจกรรมที่จัดก็คงจะไม่ให้มากไปนัก เมื่อเราสรุปกิจกรรมให้เป็นที่ตรงกับความต้องการและเหมาะสมกับเด็กๆ แล้ว บ้านไร่ของเราก็เตรียมการต่างๆ เอาไว้ทันทีครับ และวันนี้เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตอะไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

  1. ในช่วงเช้าก่อนถึงเวลานัดหมาย บ้านไร่ของเราก็ได้จัดเตรียมสถานที่และฐานวิชาการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตต่างๆ เอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสกันครับ และวันนี้กิจกรรมหลักๆ ก็จะเป็นการฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือ ผ่านกิจกรรม"การปั้นไข่เค็มศิลา/ขนมบัวลอยมะพร้าวอ่อน"ครับ ส่วนกิจกรรมเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ก็จะเป็นการเล่นของเล่นพื้นบ้านและการนั่งรถอีต๊อกเพื่อออกไปเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่ครับ...เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ต่อไปเราก็รอต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ...

2.เมื่อได้เวลานัดหมาย ทีมผู้ปกครองนำโดย"ครูก้อย"ก็ได้เดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ วันนี้อาจจะมีการขับรถวนตามหาทางเข้าบ้านไร่ของเราบ้าง แต่พอสอบถามเส้นทางแล้วเราก็พร้อมที่จะเริ่มทำกิจกรรมกันทันทีครับ แต่ก่อนที่จะให้เด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาชีวิต"วิชาแรกนั้น เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านและสำรวจพื้นที่และกิจกรรมของบ้านไร่กันก่อนครับ ที่สำคัญจะได้ทำความคุ้นเคยกับเด็กๆ ก่อนนั่นเองครับ...

3.เมื่อ"The Gang"มากันจนครบแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ไปเริ่มเรียนรู้วิชา"การปั้นไข่เค็มศิลา"กันก่อนครับ สำหรับกิจกรรมนี้มี"Teacher Vera Minkina"คอยสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆ ด้วยครับ กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนแบบนี้"ครูก้อย"บอกกับเราว่าทางโรงเรียนทรัพย์สถิตวิทยาคาร จะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมเดือนละ 1 ครั้งครับ เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสกับดินนุ่มๆ แล้ว วันนี้เราก็ได้เห็นผลงานของเด็กๆ อย่างน่าประทับใจครับ...

4.เสร็จจากกิจกรรมแรกแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาการทำขนมไทย"กันต่อครับ วันนี้ถือว่ากิจกรรมของกลุ่มเด็กๆ ได้ประโยชน์ด้านการสื่อสารด้านภาษาอย่างเต็มที่ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่านอกจากครูแล้วยังมีผู้ปกครองที่คอยสื่อสารภาษาอังกฤษกับเด็กๆ ด้วย การเรียนรู้และการนำเอาภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำวันแบบนี้ทำให้เกิดทักษะทางภาษาอย่างเต็มที่และต่อไปในอนาคตเด็กๆ ก็จะสามารถสื่อสารได้อย่างมั่นใจครับ...

5.กิจกรรมต่อไปถือเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้ออกไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กับการ"นั่งรถอีต๊อก"ครับ กิจกรรมนี้เด็กๆจะได้นั่งรถอีต๊อกเพื่อไปชมธรรมชาติตามเส้นทางบริเวณใกล้ๆ บ้านไร่ของเราครับ ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองหรือเด็กๆ วันนี้ต่างก็มีความตื่นเต้นที่จะได้นั่งรถอีต๊อกครับ บรรยากาศต่างๆ คงไม่สามารถบรรยายออกมาได้หมด เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

6.ออกไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่กันประมาณ 1/2 ชั่วโมง เด็กๆ ก็กลับมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วครับ และกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยก็มาถึงแล้วล่ะครับ นั่นก็คือ"กิจกรรมหาอยู่หากิน"ด้วยการ"จับปลา/ลุยโคลน/เล่นน้ำ"ครับ กิจกรรมแบบนี้นอกจากเด็กๆ จะได้สัมผัสกับกลิ่นโคลนและน้ำแล้ว ยังทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิถีการยังชีพด้วย โดยผ่านการดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้ปกครองครับ เพราะกิจกรรมต่างๆ อยู่ภายใต้ความเสี่ยงอันตรายจาก"น้ำโคลนและบ่อน้ำ"ด้วย ดังนั้นสิ่งที่เราต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนั้นก็คือ"การสวมเสื้่อชูชีพ"ทุกครั้งที่ลงทำกิจกรรมทางน้ำ เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อน "Safety First"คร้าบ!!!!

7.สัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะต้องพักรับประทานอาหารกลางวันกันแล้วล่ะครับ วันนี้"ครูก้อย"ได้เลือกเมนูต่างๆ เอาไว้ให้เราได้จัดเตรียมต้อนรับ"The Gang"หลายเมนูด้วยกันครับ ในช่วงรับประทานอาหารกลางวันนั้นเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ จะได้พักผ่อนและเล่นอยู่ใต้ร่มไม้ไผ่ อากาศวันนี้ค่อนข้างเย็นสบาย ทำให้เด็กๆ ได้ซึมซับกับบรรยากาศจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ...

8.พักรับประทานอาหารกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านกันต่อสักพักหนึ่งครับ ที่สำคัญจะได้ให้"ผู้ปกครอง"ได้พักผ่อนกันด้วย เพราะว่าวันนี้ต่างก็ดูแลเด็กๆ กันอย่างเหน็ดเหนื่อยครับ และเมื่อได้เวลาแล้ว วันนี้เด็กๆ ก็จะต้องเดินทางกลับแล้วล่ะครับ ก่อนกลับเราก็ได้มอบ"ไข่เค็มศิลา"ผลงานจากฝีมือเด็กๆ ให้กลับไปชิมกันด้วย สำหรับเวลาที่จะได้ลิ้มลอง"ไข่เค็มศิลา"นั้น เราได้เขียนบอกเอาไว้แล้ว งานนี้คงต้องให้ผู้ปกครองทุกท่านช่วยกันดูและหลังจากชิมแล้วได้ผลอย่างไรก็ช่วยแจ้งให้เราทราบด้วยนะคร้าบ 555

9.กิจกรรมในวันนี้ ถือว่าเด็กๆ ได้เรียนรู้"วิชาชีวิต"ผ่านการเรียนรู้แบบ "Learning by doing"อย่างเต็มที่และที่สำคัญยังได้รับการส่งผ่านทักษะการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษจากครูและผู้ปกครองด้วย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่บ้านไร่ของเรารู้สึกยินดีและตอบโจทย์กิจกรรมของบ้านไร่ที่ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม ว่าจะทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และแบ่งปันครับ และงานนี้จะสำเร็จไปไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและ"ครูก้อย"ผู้เชื่อมต่อกิจกรรมต่างๆ กับบ้านไร่ของเราครับ...

                                สำหรับวันนี้ ขอขอบคุณทีมงาน"ครูก้อย"จาก"โรงเรียนทรัพย์สถิตย์วิทยาคาร"และทีมงาน"ผู้ปกครอง"ที่ได้นำพาเด็กๆ มาเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิต ณ บ้านไร่ของเราครับ สถานที่ ที่เราเรียกว่า"Farm School"คร้าบ!!!!

                              สวัสดีครับ

                           เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                           Hi Hug House

                          07/10/62

หมายเลขบันทึก: 670215เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2019 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2019 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กอนุบาลมาก เนี่ยให้สนุก หาปลามาปล่อยให้นักเรียนจับ จะได้รู้ว่าทักษะชีวิตเป็นอย่างไร 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท