การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน (หน่วยฝึกที่2) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวสุพิชญา มีผล นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 2 สำนักงานศูนย์วิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

วันนี้กลุ่มของดิฉันได้มีการตกลงกับกำนันสุดใจไว้ว่าจะมีการทำการประชาคมในหมู่ที่ 6 บ้านปลักไม้ลาย และกำนันสุดใจจึงได้นัดชาวบ้านไว้ให้

ดิฉันเดินทางไปที่หมู่ที่ 6 บ้านปลักไม้ลาย ตำบลทุ่งขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ถึงจุดหมายในเวลา 17:30 น. จึงได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในสถานที่ที่จะทำการประชาคมในวันนี้คือศาลาประชาคมหมู่ที่ 6 บ้านปลักไม้ลาย

ประมาณ 19:00 น. ชาวบ้านเริ่มทยอยมา เริ่มต้นด้วยการเซ็นชื่อลงทะเบียนเข้ารับการประชุมในครั้งนี้

เมื่อชาวบ้านมาพอประมาณดิฉันและเพื่อนๆได้ดำเนินการเริ่มการประชุม โดยขั้นตอนแรกได้แนะนำตัวให้ชาวบ้านได้รู้จักและได้นำแผนที่เดินดินในหมู่ที่ 6 บ้านปลักไม้ลาย มาให้ชาวบ้านได้ดู ได้ช่วยกันออกความคิดเห็นว่าถูกหรือไม่ เป็นการคืนข้อมูลให้แก่ชุมชน

จากนั้นได้เริ่มอธิบายในประเด็นต่างๆของ swot และให้ชาวบ้านร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของหมู่บ้านตนเอง ได้ให้ชาวบ้านร่วมแสดงความคิดเห็นโดยการนำ post it ที่แต่ละคนได้ไปแปะหัวข้อที่ตนเองสนใจในด้านนั้นๆ

ต่อจากนั้นเป็นการพักเบรค ดิฉันและเพื่อนได้ช่วยกันแจกขนมและน้ำให้แก่ชาวบ้านที่มาร่วมการประชาคมในครั้งนี้

ต่อไปชาวบ้านได้ร่วมกันยกมือแสดงความคิดเหนและพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ พูดคุยทำการประชาคมกันเสร็จ เวลาประมาณ 21:00 น. ทุกคนจึงแยกย้ายเดินทางกลับบ้านพักกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 670152เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2019 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2019 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท